เพื่อไทย ยืนยัน ล้มสูตรหาร 500 ไม่ร่วมสังฆกรรม ไม่ร่วมเป็นองค์ประชุมรัฐสภา

81

โฆษกพรรคเพื่อไทย ยืนยัน จะไม่รวมประชุม ทำสังฆกรรม กับการประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาแก้ไขร่างกฎหมายลูก เพราะเห็นว่า เป็นกฎหมายที่ขัดต่อบทบัญญัติรธน.ปี2560 และ หากเกิดกรณีเปิดประชุมได้ จะส่งตัวแทนเข้าไปอภิปรายคัดค้าน สูตรหาร500 ให้ถึงที่สุด

น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม.และโฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวว่า หลังจาก นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา มีคำสั่งให้นัดประชุมร่วมกันของรัฐสภาครั้งที่ 14 สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 1 ในวันจันทร์ที่ 15 ส.ค.2565 พิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พรป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. หรือ กฎหมายเลือกตั้ง เพื่อหาสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่จะครบกำหนด 180 วัน ในวันที่ 15 ส.ค.2565 ดังนั้น เพื่อเป็นการคัดค้านและยับยั้งการกระทำที่เป็นขัดหลักการ และขัดต่อบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม (ครั้งที่ 1) พุทธศักราช 2564 มาตรา 91 ที่มีใจความสำคัญว่า “ส.ส.บัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคการเมือง ต้องเป็นสัดส่วนสัมพันธ์กันโดยตรงกับจำนวนคะแนนรวม” ซึ่งต้องหารที่ 100 และที่สำคัญไปกว่านั้นคือ จะเป็นกระบวนการตรากฎหมายที่ไม่ชอบ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทย มีข้อสรุปร่วมกันว่า

1.สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคเพื่อไทยมีความคิดเห็นตรงกันว่า จะไม่เป็นองค์ประชุมในการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 15 สิงหาคม 2.หากเกิดกรณีเปิดประชุมร่วมรัฐสภาได้ ตัวแทนส.ส.จะเข้าร่วมประชุม โดยจะอภิปรายคัดค้านสูตรหาร 500 ให้ถึงที่สุด หากจบการอภิปรายแล้ว พรรคเพื่อไทยจะไม่เป็นองค์ประชุมและจะไม่ร่วมลงมติต่อ

นส.ธีรรัตน์กล่าวต่อว่า เราสามารถทำให้กฎหมายเป็นกฎหมายที่ตอบสนองประชาชนและสังคมไทยได้ด้วยการหยุดยั้งกระบวนการการต่อรองรูปแบบเดิมๆ เพื่อประโยชน์ของตน พรรคเพื่อไทยยืนยันว่า การสร้างประชาธิปไตยที่เข้มแข็งได้ อย่างไรก็ตามรู้สึกเห็นใจประธานรัฐสภา ที่อาจจะถูกแรงกดดันจากพรรคร่วมรัฐบาลที่ให้ทำงานในวันสุดท้ายของการพิจารณา

“พรรคพท.ยืนยันไม่ร่วมสังฆกรรมการตรากฎหมายที่สุ่มเสี่ยงขัดต่อรัฐธรรมนูญครั้งนี้ ซึ่งเป็นวิธีการหนึ่งที่สามารถกระทำได้ตามรัฐธรรมนูญ การยับยั้งไม่ให้กฎหมายที่บิดเบี้ยวผ่านสภาคือหน้าที่ของตัวแทนประชาชนที่เราได้รับมอบหมายมา เราไม่ได้โดดงาน ส.ส.ทำงานทุกวัน วันประชุมร่วมรัฐสภา ยังจับตา ติดตามว่า ส.ส. ส.ว.จะทำอะไร หวังว่าความตั้งใจของเรานั้นจะประสบความสำเร็จ สามารถผ่านพ้นเสียงข้างมากที่ไม่ชอบธรรมในการพยายามผ่านกฎหมายที่ขัดรัฐธรรมนูญนี้ไปให้ได้ อยากให้ประชาชนสบายใจว่า ส.ส.เพื่อไทย ทำประโยชน์เพื่อประชาชนไม่ใช่เฉพาะวันนี้ แต่หมายถึงอนาคตที่เราจะเดินไปด้วยกัน อยากให้ประชาชนช่วยกันจับตาการทำงานของสมาชิกรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ด้วย” นส.ธีรรัตน์ กล่าว