งาน’รวมน้ำใจสู่มัสยิดฮิดายะหฺ์’ เปิดอาคารหลังใหม่มัสยิดอายุ 300 ปี แห่งแรกของพุมเรียงคึกคัก

50

งาน’รวมน้ำใจสู่มัสยิดฮิดายะหฺ์’ เปิดอาคารหลังใหม่มัสยิดอายุ 300 ปี แห่งแรกของพุมเรียง บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก เป็นมัสยิดที่สวยงามแห่งหนึ่งของประเทศไทย

วันที่ 12 สิงหาคม 2562 คณะกรรมการมัสยิดฮิดายะห์ (สุหร่าล่าง) และบรรดาสัปบุรุษ ได้ร่วมกัน จัดงาน งานรวมน้ำใจสู่มัสยิดฮิดายะห์ บ้านพุมเรียง อ.ไชยา สุราษฎร์ธานี เพื่อเปิดใช้มัสยิดดฮิดายะห์ มีดร.ธงชัย ปิติเศรษฐ์ เป็นประธานในพิธี อิหม่ามตอยิบ และขวัญ ประธานจัดงานโดยมี นายอัสนาวี มุคุระ ประธานกอจ.กระบี่ และผู้มีเกียรติ ร่วมงานจำนวนมาก

มัสยิดฮิดายะห์ เป็นมัสยิดแห่งแรกของพุมเรียง อายุประมาณ 300 ปี แต่เดิมก่อสร้างด้วยไม้ ต่อมาได้ก่อสร้างด้วยปูนผสมกับไม้ ต่อมาได้ชำรุดทรุดโทรม เป็นโครงสร้างเก่าที่ไม่แข็งแรงนัก ประกอบกับสัปบุรุษมาละหมาดกันเพิ่มขึ้น จึงเกรงว่า จะไม่ปลอดภัย คณะกรรมการมัสยิดจึงได้เห็นชอบให้ทุบอาคารหลังเก่าเพื่อสร้างใหม่ ใช้งบประมาณประมาณ 10 ล้านบาท สามารถรองรับสัปบุรุษได้ประมาณ 400-500 คน โดยมีดร.ธงชัย ปิติเศรษฐ์ เป็นประธานระดมทุนก่อสร้างจนแล้วเสร็จ

“การก่อสร้างได้เริ่มตั้งแต่ต้นปี 2561 ซึ่งการก่อสร้างมัสยิดสำเร็จได้ด้วยความร่วมมือของทุกฝ่าย ที่ผ่านมาพี่น้องมุสลิมจังหวัดสุราษฎร์ธานี และผู้มีจิตศรัทธา นักธุรกิจ ได้ร่วมกันบริจาคกัน ทำให้การก่อสร้างบ้านของอัลเลาะฮ์เดินหน้าไปด้วยดี จนแล้วเสร็จ กลายเป็นมัสยิดที่สวยงามแห่งหนึ่งของประเทศไทย สำหรับการจัดงานในวันนี้ รายได้เพื่อใช้ในการบริหารมัสยิด ‘ ดร.ธงชัย กล่าวในระหว่างเปิดงาน

ในงานบรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก มีผู้มีเกียรติ ชาวพุมเรียงและใกล้เคียง ร่วมงานจำนวนมาก มีการออกร้านของพี่น้องชาวพุมเรียงเพื่อนำรายได้ก่อสร้างมัสยิด

สำหรับงบประมาณในการก่อสร้างมัสยิด มาจากการจัดงาน วันมุสลิมไชยา เมื่อเดือนมิถุนายน 2561 โดยมีผู้มีจิตศรัทธาบริจาคจำนวนมาก รวมทั้ง ดร.ธงชัย ปิติเศรษฐ์ ที่เป็นผู้บริจาครายใหญ่ในการก่อสร้าง