“อลงกรณ์”แนะ “บิ๊กตู่” และ 10 รมต.ให้ทำตัวเป็น “ผีดิบ” รับศึกซักฟอกทิ้งทวน

47

“อลงกรณ์”ชี้ อภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ ประมาทไม่ได้ เพราะสถานการณ์ “เปราะบาง” จากปัญหา “พรรคเศรษฐกิจไทย” ถอนตัวการสนับสนุน “รัฐบาล” พร้อมแนะ นายกฯและ10 รมต.ทำตัวเหมือนอ “ผีดิบ” ไร้อารมณ์เลี่ยงวิวาทะเคลียร์ซักฟอกทุกประเด็นเน้นเศรษฐกิจปมทุจริต

วันที่ 15 ก.ค.2565 นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และ ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์พรรค ปชป. โพสต์ เฟสบุ๊ค ว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีอีก 10 คน ระหว่างวันที่19 – 22 ก.ค. โดย จะลงมติวันที่ 23 ก.ค.นี้ ถือเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลครั้งที่ 4 และ ครั้งสุดท้ายของสภาผู้แทนราษฎรชุดนี้ ซึ่งรัฐบาลจะประมาทไม่ได้ เนื่องจากปัญหาเสียงสนับสนุนรัฐบาลลดลง จากกรณีพรรคเศรษฐกิจไทย และ เสียงสนับสนุนจากกลุ่มพรรคเล็ก ที่เป็นตัวแปรสำคัญยังไม่นิ่ง เป็นสถานการณ์ที่เปราะบางมากกว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจทุกครั้งที่ผ่านมา

ในขณะที่กระแสทางการเมืองในปัจจุบัน เอื้อต่อฝ่ายค้านใน 2 เรื่อง 1.ปัญหาเศรษฐกิจปากท้องของประชาชนจากผลกระทบของการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ และ สงครามรัสเซีย-ยูเครน 2.กระแสพรรคฝ่ายค้านดีขึ้น จากชัยชนะต่อเนื่องในการเลือกตั้งผู้ว่ากทม.และ การเลือกตั้งซ่อมส.ส.ลำปางเขต 4 ดังนั้น รัฐบาลต้องผนึกเสียง 6 พรรคร่วมรัฐบาลให้เป็นเอกภาพมากที่สุด และ แสวงหาเสียงสนับสนุนเพิ่มขึ้น จากกลุ่มพรรคเล็ก และ ส.ส.ในพรรคอื่น ที่ต้องการสนับสนุนรัฐบาล หรือ มีเจตนาจะย้ายสังกัดมาอยู่พรรคร่วมรัฐบาลในการเลือกตั้งครั้งหน้า ก็จะสามารถฝ่าด่านการอภิปรายครั้งนี้ไปได้

“การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้เป็นโอกาสการทำหน้าที่อภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นครั้งสุดท้ายของพรรคร่วมฝ่ายค้าน จึงจะทุ่มเททุกสรรพกำลังในการซักฟอก โดยมุ่งหวังให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองหลังการอภิปราย และ สร้างบาดแผลให้กับผู้นำรัฐบาลและพรรคร่วมรัฐบาลให้มากที่สุด และ ลึกที่สุด โดยเฉพาะประเด็นเศรษฐกิจปากท้อง และ ปมทุจริตเพื่อให้มีผลไปถึงการเลือกตั้งทั่วไปในปีหน้า เมื่อสิ้นวาระของสภาผู้แทนราษฎรชุดนี้ หรือ การเลือกตั้งในปีนี้ หากมีการยุบสภาภายหลังการประชุมเอเปค ด้วยเหตุนี้นายกรัฐมนตรีและ10รัฐมนตรี ที่ถูกซักฟอกพึงใช้วิกฤติเป็นโอกาส ด้วยการ ชี้แจงข้อกล่าวหาให้ชัดเจนกระชับตรงประเด็น พร้อมนำเสนอผลงานของรัฐบาลและรัฐมนตรีแต่ละคนประกอบการชี้แจง ประการสำคัญ ต้องทำตัวเหมือนผีดิบ คือ ต้องไร้ความรู้สึกไร้อารมณ์ และ หลีกเลี่ยงการตอบโต้เพราะจะทำให้เสียสมาธิและสูญเสียเวลาโดยไม่จำเป็น ในการชี้แจงทำความเข้าใจต่อสภาผู้แทนราษฏร” นายอลงกรณ์ กล่าว