“ชินโซ อาเบะ” อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เสียชีวิตลงแล้วจากการถูกลอบยิง

97

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 8 กรกฎาคม 2565 กล่าวว่า ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้รับการยืนยันว่าเสียชีวิตแล้ว หลังจากถูกลอบยิงเมื่อเช้าวันศุกร์ ตามรายงานของสำนักข่าวเอ็นเอชเค

“เจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคแอลดีพี (พรรคเสรีประชาธิปไตย) แจ้งว่า อดีตนายกรัฐมนตรีอาเบะเสียชีวิตแล้วที่โรงพยาบาลในเมืองคาชิฮาระ จังหวัดนารา หลังเข้ารับการรักษาอาการบาดเจ็บจากการถูกลอบยิงเมื่อเช้าวันศุกร์” สำนักข่าวเอ็นเอชเคของญี่ปุ่น รายงาน

โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยการแพทย์นาราโดยฮิเดทาดะ ฟุกุชิมะ ศาสตราจารย์ด้านเหตุฉุกเฉิน ได้ออกมาแถลงยืนยันการเสียชีวิตแล้วเช่นกัน เขากล่าวว่า “ชินโซ อาเบะถูกส่งตัวมาที่โรงพยาบาลในเวลา 12:20 น. เขาอยู่ในภาวะหัวใจหยุดเต้นเมื่อมาถึงและเจ้าหน้าที่ระดมให้การช่วยชีวิตอย่างเต็มที่ แต่โชคไม่เข้าข้างเรา ชินโซ อาเบะเสียชีวิตลงเมื่อเวลา 17:03 น. (ตามเวลาท้องถิ่น)”

สื่อมวลชนของญี่ปุ่นระบุโดยอ้างแหล่งข่าวของตำรวจ กล่าวว่า ผู้ต้องสงสัยที่กระทำการลอบยิงอาเบะ คือ เท็ตสึยะ ยามากามิ ชายวัย 41 ปี ซึ่งข้อมูลจากสื่อมวลชนหลายสำนักระบุว่า ยามากามิเคยเป็นอดีตสมาชิกของกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเล สังกัดกองทัพเรือญี่ปุ่น โดยขณะถูกจับกุมพร้อมอาวุธปืนที่ประกอบขึ้นเอง ยามากามิยอมรับกับตำรวจว่าเขาเจตนาสังหารอาเบะ.