“สุชาติ”สอนมวย “บิ๊กตู่” ไร้ความรับผิดชอบ หนีตอบกระทู้ อย่าสักแต่สั่งเหมือนทหาร

93

“สุชาติ’ ตันเจริญ” รองประธานสภาฯ สอนมวย “บิ๊กตู่” กลางสภาไร้ความรับผิดชอบเบี้ยวตอบกระทู้ พร้อม แนะการเป็นนักการเมืองอย่าสั่งเหมือนทหาร สักแต่ว่าจะมอบหมายสุดท้ายอ้างไม่ว่างกันหมด ขณะฝ่ายค้าน รุมถล่ม เป็นเรื่องด่วน ปชช.ต้องการคำตอบ

วันที่ 23 มิ.ย. 2565 เวลา 11.50 น. ที่รัฐสภา การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 เป็นประธาน ช่วงวาระกระทู้ถามสดด้วยวา ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ถึงปัญหาเศรษฐกิจปากท้องประชาชน ซึ่งถามพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ปรากฏว่า นายกฯ ได้ทำหนังสือแจ้งว่า ติดภารกิจสำคัญไม่สามารถมาตอบกระทู้ถามสดด้วยวาจาได้ โดยมอบหมายให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง มาตอบกระทู้แทน แต่นายอาคม แจ้งว่าติดภารกิจจึงมอบหมายให้นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง มาตอบกระทู้แทน แต่ก็ได้รับหนังสือแจ้งว่าติดภารกิจสำคัญเช่นกัน ทำให้ไม่สามารถมาตอบกระทู้ถามสดด้วยวาจาครั้งนี้ได้

ทำให้นายพิธา ลุกขึ้นขอหารือกับประธานที่ประชุมว่า ประสิทธิภาพในการทำงานของรัฐสภาเรื่องกลไกการถามกระทู้ โดยข้อบังคับที่ 151 ระบุให้นายกฯต้องเข้าร่วมประชุมสภาฯเพื่อตอบกระทู้ด้วยตนเอง ยกเว้นมีเหตุจำเป็นและแจ้งเหตุจำเป็นนั้นต่อประธาน และให้กำหนดว่าจะตอบได้เมื่อใด จึงขอถามว่านายกฯและ 2 รัฐมนตรีให้คำตอบว่าอะไร จึงไม่สามารถมาตอบกระทู้ตนได้ และข้อบังคับที่ 156 ระบุว่า กระทู้ถามสดด้วยวาจาต้องเป็นเรื่องสำคัญที่อยู่ในความสนใจประชาชน เป็นเรื่องเร่งด่วน และเรื่องที่มีผลกระทบเป็นวงกว้างต่อประชาชน ตนจึงอยากสอบถาม เรื่องวิกฤตเศรษฐกิจที่ฟุ่มเฟ้อ เรื่องค่าครอบชีพผันผวน รายได้ที่หดหาย วิกฤตพลังงานและวิกฤตอาหาร เป็นเรื่องที่คนเดินดินกินข้าวแกงกำลังรออยู่

ด้านนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ในฐานะวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรก การที่นายกฯมอบหมายให้รัฐมนตรีที่ไม่ว่างมาตอบ มันเป็นกระบวนการที่ไม่สามารถรับได้จริงๆ ไม่มีเหตุผลเพียงพอ ควรมอบหมายให้คนที่พร้อมมาตอบจะดีกว่า และทุกกระทู้เป็นกระบวนการตรวจสอบของสภาฯต่อครม. ตนอยากให้ครม.ให้ความสำคัญด้วย

จากนั้นนายสุชาติ กล่าวว่า ตนเข้าใจดี เพราะตลอดระยะเวลาก็จะเห็นว่า ตนเตือนรัฐบาลตลอดว่าให้ความสำคัญกับการประชุมสภา โดยเฉพาะวันพุธและวันพฤหัสบดีควรเว้นว่างนัดหมาย ควรเตรียมพร้อมสำหรับสภาฯ กระทู้ถามสดด้วยวาจาเป็นกระทู้เร่งด่วนที่ยื่นช่วงเช้า และเป็นเรื่องเร่งด่วนที่มีผลกระทบต่อประเทศชาติและประชาชน ทั้งนี้ในหนังสือนายกฯไม่ได้แจ้งว่าจะมาตอบกระทู้ดังกล่าวนี้เมื่อใด แต่แจ้งมาเพียงแค่ขอเลื่อนตอบและมอบหมายให้รัฐมนตรีคนอื่นมาตอบแทน

“ที่ผ่านมาผมได้ท้วงติงไปหลายครั้ง การมอบหมายคราวที่แล้วผมได้ท้วงติงรมว.มหาดไทยไปว่าสักแต่มอบ ต้องถามผู้รับมอบด้วยว่า พร้อมหรือไม่พร้อม ผมอยากฝากตัวแทนรัฐมนตรีที่อยู่ในสภาฯตอนนี้ แม้ข้อบังคับสภาฯจะไม่สามารถบังคับรัฐบาลได้ แต่ก็เป็นการให้เกียรติซึ่งกันและกัน จึงอยากฝากรัฐมนตรีไปถึงนายกฯ ว่า ขอให้พูดที่ประชุมครม. เตือนนายกฯกันหน่อยว่าสภาฯมีข้อบังคับข้อที่ 151 ควรให้เกียรติซึ่งกันและกัน นายกฯควรมาตอบเอง หากติดภารกิจต้องมอบหมายบุคคลใดที่สามารถมาตอบได้ ดังนั้นเรื่องการมอบหมายขอกำชับอีกครั้งว่าการมอบหมายอย่าสั่งเหมือนทหาร คือ สั่งไปแล้วถือว่า จบกัน นั่นไม่ใช่ แต่ขอให้สั่งเหมือนนักการเมืองหน่อย สอบถามกันหน่อยว่า ว่างหรือไม่ มาตอบได้หรือไม่ แบบนี้ถึงเรียกว่ามอบหมาย แต่มอบหมายแล้วไม่มีคนมาตอบถือว่า ไม่ได้มอบหมาย ขอฝากนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย เรียนนายกฯด้วย” นายสุชาติ กล่าว