“อนุทิน”เผย”สาธิต”ลงนามประกาศ สธ.เร่งคุมกัญชา ย้ำ THC ต้องไม่เกิน0.2%

66

รมว.สาธารณสุข เผย “สาธิต ปิตุเตชะ ” ได้ลงนามประกาศ สธ.แล้ว เร่งคุมใช้กัญชา ย้ำสารสกัดค่า THC ต้องไม่เกินเกิน 0.2%  หากเกินกว่านี้จะถือว่า เป็นยาเสพติด เตือนอย่านำไปผสมอาหาร มีความผิดตามกฎหมาย

วันที่ 14 มิ.ย. 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงการปลดล็อกกัญชาว่า กัญชายังเป็นเรื่องที่ประชาชนให้ความสนใจ มีการเข้าใช้แอปฯ ปลูกกัญชา ไปกว่า 20 ล้านครั้ง และมีการขอใบอนุญาตในการทำธุรกิจประมาณ 7 แสนราย ถือว่าทะลุเป้า เราเปิดให้จดแจ้งปลูกใช้ในครัวเรือนได้ฟรี ในขณะที่การใช้ในเชิงพาณิชย์ จะต้องมีการขอใบอนุญาต ซึ่งมีขั้นตอนต้องตรวจสอบในเรื่องของสูตรการผลิตและต้องอยู่ภายใต้กรอบที่ว่าสาร THC ต้องไม่เกิน 0.2% ของน้ำหนัก ระยะเวลาในการขออนุมัติไม่นาน

สำหรับไทม์ไลน์ของการพิจารณาพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง ได้มีการตั้งคณะกรรมาธิการเรียบร้อยแล้ว มีนายศุภชัย ใจสมุทร เป็นประธาน จากนี้ จะเป็นในเรื่องของการแปรญัตติ มีการหารือการสัปดาห์ละ 2 ครั้ง น่าจะเรียบร้อยทันการพิจารณาในสมัยประชุมนี้ ขณะเดียวกันกระทรวงสาธารณสุข ได้มีการประกาศควบคุมการใช้กัญชา กัญชง อาทิ การใช้กัญชาในที่สาธารณะ ก่อให้เกิดความรำคาญ ถือเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย ถ้ามีการแจ้งเตือนแล้ว ยังไม่หยุดการกระทำ จะมีโทษทั้งจำ ทั้งปรับ ตอนนี้เป็นช่วงเวลาที่ต้องช่วยกันประคองสถานการณ์ให้จนกว่าพระราชบัญญัติจะเสร็จสิ้น และบังคับใช้

“ได้รับแจ้งจากทางด้านของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ท่านสาธิต ปิตุเตชะ ซึ่งดูแลกรมอนามัย ท่านได้ลงนามประกาศ ของกระทรวงฯ ในการควบคุมการใช้กัญชาแล้ว ที่ต้องย้ำอีกเรื่องคือการนำสารสกัดไปผสมอาหาร สารสกัดนั้น ต้องมีค่า THC ไม่เกิน 0.2% ถ้าเกินจะเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ขอให้ประชาชนระวัดระวัง”

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่าอันที่จริงนโยบายกัญชาเราเริ่มต้นกันมานาน มีการนำร่องคือให้ประชาชนรวมกลุ่มกันเป็นวิสาหกิจชุมชนปลูกร่วมกับสถานพยาบาล แต่กฎหมายในตอนนั้นคือช่อดอกยังเป็นยาเสพติด มีเพียงสถานพยาบาลที่ใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ ต่อมามีการคลายล็อกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนมี ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของวัตถุดิบจากกัญชาออกวางจำหน่ายในท้องตลาดมากมาย และล่าสุด เราให้ประชาชนจดแจ้งปลูกไม่คิดค่าใช้จ่ายและสามารถนำส่วนต่างๆไปใช้ประโยชน์ในครัวเรือนได้นี่คือความก้าวหน้าของนโยบายกัญชา

ส่วนที่มีความกังวลว่าจะมีการใช้กัญชาในทางที่ผิดขอเรียนว่าตอนนี้มีกฎหมายมาควบคุมดูแลมีการวางกรอบก่อนที่ พ.ร.บ. กัญชาการชงจะบังคับใช้ส่วนตัวมองว่านี่คือนโยบายที่ดี เป็นนโยบายที่กระทรวงสาธารณสุขผลักดันเพื่อประโยชน์ทางเศรษฐกิจและทางด้านสุขภาพ ตอนนี้เราได้เร่งทำประชาสัมพันธ์เพื่อเพิ่มความรู้ให้กับพี่น้องประชาชน ได้ทราบถึงประโยชน์ของการใช้กัญชาและหลีกเลี่ยงการนำไปใช้ในทางที่ไม่ก่อประโยชน์ต่อสุขภาพ ยากัญชา ปัจจุบัน หลายสูตรอยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ มีคุณประโยชน์สามารถนำมาบำบัดรักษาคนไข้ที่มีอาการป่วยต่างๆได้ จากนี้เราต้องพยายามผลักดันให้ประชาชนมีช่องทางในการใช้กัญชาเสริมสร้างรายได้

” รู้สึกยินดีที่นโยบายกัญชาได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นวงกว้าง แต่ส่วนจะกลายเป็นคะแนนนิยมที่เพิ่มขึ้นหรือไม่นั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับประชาชนว่าจะเลือกพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ ที่ผ่านมาพรรคภูมิใจไทยพยายามทำงานเพื่อรับใช้ประชาชนและชาติบ้านเมืองมาโดยตลอด อาทิเรื่องของ กยศ. เราปลอดภาระผู้ค้ำไปแล้วเพื่อให้การเข้าถึงเรื่องการศึกษาเป็นไปได้ง่ายขึ้น ในอนาคตจะมีการปรับโครงสร้างหนี้ เพิ่มเข้ามาเพื่อเพิ่มโอกาสทางการศึกษาให้กับประชาชนเราต้องรักษาอนาคตของเยาวชนของชาติ ไม่ต้องการให้ใครจบออกมาแล้วต้องแบกหนี้มหาศาลจนไม่สามารถใช้หนี้ได้ ถูกฟ้องยึดทรัพย์ ถูกฟ้องล้มละลาย เป็นการทำลายอนาคตเยาวชน ในเรื่องการพัฒนาประเทศเราได้รักษาผลประโยชน์ของบ้านเมืองเรื่องค่าโง่ต่างๆพรรคภูมิใจไทยได้เข้าไปแก้ไขแล้วเราต่อสู้กันอย่างสุดความสามารถ” นายอนุทิน กล่าว