“วิษณุ” กางข้อกฎหมาย “บิ๊กป๊อก” มีอำนาจ ปลด “ชัชชาติ” พ้นเก้าอี้ผู้ว่าฯกทม.ได้

154

“วิษณุ” เชื่อ“บิ๊กตู่-ชัชชาติ” ทำงานด้วยกันได้ ชี้ผู้ว่าฯกทม.ไม่ใช่คนแข็งกร้าว เคยร่วมงานมาแล้ว กางกฎหมายบริหารราชการ รมว.มหาดไทยดูแลกทม. ดังนั้น”บิ๊กป๊อก” มีอำนาจปลด “ชัชชาติ” ได้ แต่ต้องมีเหตุผล

วันที่ 2 มิ.ย.2565 เวลา 17.35 น. ที่รัฐสภา นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จะต้องมาเข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เพื่อหารือถึงการทำงานหรือไม่ ว่า กทม.คือ ท้องถิ่น ต้องทำงานร่วมมือกับส่วนกลาง โดยอันดับแรก คือ กระทรวงมหาดไทย ซึ่งโดยอำนาจตามกฎหมาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยยังสามารถปลดผู้ว่าฯกทม.ได้ด้วย ที่มีความสำคัญรองลงมาคือ นายกรัฐมนตรี ที่ถือว่าไกลหน่อย แต่ก็จำเป็น เพราะบางอย่างจะต้องร่วมมือกันประสานกันได้ อย่างไรก็ตาม ในอดีตเคยมีผู้ว่าฯกทม.ที่มาจากการเลือกตั้ง และ มีปัญหากับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย สิ่งที่เรากลัวที่สุดคือผู้ว่าฯกทม.กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่มาจากคนละพรรคกัน ที่จริงอยู่คนละพรรคมันไม่มีปัญหา แต่ถ้าต่างคนต่างเล่นการเมืองจะทำอย่างไร และเหตุนี้ทำให้การเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดเกิดได้ยาก เพราะเรากลัวปัญหาอย่างนี้ ดังนั้น การจะไปเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 76 จังหวัดจึงลำบาก เพราะจะเหมือนเป็นเบี้ยหัวแตกหลายพรรค ดังนั้น เราจึงทดลองกับ กทม.ต่อข้อถามว่า แต่ในยุคนี้ถ้ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยจะปลดผู้ว่าฯกทม. ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มันก็ไม่ได้ยาก ยิ่งตอนนี้มีกฎหมายถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นอยู่ในสภา และร่างนี้ไม่ได้ใช้เฉพาะกทม.เท่านั้น แต่ใช้กับทั้งประเทศ แต่ไม่ใช่ว่า ประชาชนเข้าชื่อแล้วสามารถปลดได้เลย ต้องตั้งคณะกรรมการสอบ ซึ่งในกรณีของกทม.ได้มีการระบุทางกฎหมายว่า ต้องยื่นต่อ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จะตั้งกรรมการกลางขึ้นมาตรวจสอบ รวมถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย สามารถปลดสมาชิกสภากรุงเทพมหานครได้ ซึ่งในอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เคยยุบสภากรุงเทพมหานครมาแล้ว แต่ถึงอย่างไรต้องมีเหตุผลอยู่ดี โดยในสมัยหม่อมราชวงศ์สุขุมพันธุ์ บริพัตร เคยมีการเรียกร้องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยปลดผู้ว่าฯ กทม.เหมือนกัน

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีการเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดด้วย มีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน นายวิษณุกล่าวว่า แล้วแต่นโยบายการเมือง แต่ส่วนตัวเห็นว่าเป็นไปได้ยากในขณะนี้ เพราะมีเหตุหลายเหตุที่ไม่ควรพูดในขณะนี้ เมื่อถามว่า ผู้ว่าฯกทม.อยู่ในโครงสร้างของศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โควิด-19 หรือ ศบค. แบบนี้มีโอกาสที่ผู้ว่าฯ กทม.จะเข้าร่วมประชุมศบค.ร่วมกับนายกฯ ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า สื่อไม่ต้องกลัวเรื่องที่จะมาเจอกันหรอก เขาเจอกันได้บ่อยอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า คนอยากรู้ว่าผู้ว่าฯกทม.กับนายกฯ จะสามารถทำงานร่วมกันได้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ตนไม่คิดว่าจะเป็นปัญหา เพราะนายชัชชาติ ไม่ใช่คนที่มีบุคลิกแข็งกร้าวแต่อย่างใด ตนเคยทำงานร่วมกับนายชัชชาติ จึงไม่คิดว่าจะมีปัญหาอะไร และต่อให้บุคลิกแข็งกร้าว งานคืองาน ส่วนจะไปทำอย่างอื่นอะไรกันก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ไม่คิดว่าเป็นปัญหา