“อนุทิน” ชี้ สถานการณ์โลก เป็นโอกาสทอง เกษตรกรไทย สร้างผลผลิตเป็นครัวโลก

44

“อนุทิน ชาญวีรกูล” ชี้ สถานการณ์โลก เป็นโอกาสทองเกษตรกรไทย มั่นใจ ความต้องการอาหารเพิ่ม บางชาติ เริ่มกักตุนเครื่องอุปโภค บริโภค แนะ ทางแก้ปัญหาปากท้องชาวไร่ชาวนา ต้องลดพลังพ่อค้าคนกลาง

วันที่ 28 พ.ค. 2565 ที่ โรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุง อ.เมือง จังหวัด ปราจีนบุรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวขณะเป็นประธานเปิดงานวันเกษตรกรปราจีนบุรี ท่ามกลางประชาชนที่เข้าร่วมงานจำนวนมาก ว่า ตอนนี้ เราต้องยินดีกับสถานะของไทย ประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม ช่วงสองสามปีที่ผ่านมาโลกเกิดวิกฤต เครื่องยนต์ทางเศรษฐกิจดับเกือบหมด ไทยก็ได้สินค้าเกษตรกรรมมากู้ชีวิตไว้ การส่งออกของเรายังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จะมีโรคระบาด จะรบกัน อย่างไรเสีย คนเรากินยา กินอาวุธ แทนข้าว แทนผักผลไม้ไม่ได้ ที่สุดต้องพึ่งพาเกษตรกร นี่คือโอกาสของประเทศไทยแล้วพี่น้องเกษตรกรเป็นประชากรจำนวนมากมาย และเป็นกระดูกสันหลังของชาติ แต่งานเกษตรกรรมเป็นงานหนัก และ ราคาสินค้าเกษตรก็มีความผันผวนสูงตามปัจจัยในตลาดโลก เราจึงต้องมีการบริหารจัดการอย่างชาญฉลาด กระจายไข่ไว้ในหลายๆตะกร้า และ รู้เท่าทันโอกาสและความเสี่ยงต่างๆ ล่าสุด โลกมีวิกฤตด้านอาหาร เราเห็นข่าวว่าบางประเทศ ได้เริ่มกักตุนอาหารกันแล้ว แต่ไทยซึ่งมีศักยภาพเป็นครัวโลก มีความมั่นคงด้านอาหารสูง ปัญหาที่เกิดขึ้นตรงนี้ ประเทศไทย จะเข้ามาเป็นทางออกของโลกเอง ตนมองว่า การเกษตร ยังมีหนทางที่สดใส แต่กลยุทธ์ของเราต้องปรับ ตอนนี้ เราต้องเน้นสร้างคุณภาพ ควบคู่ไปกับการหา และ สร้างตลาด เพื่อทำให้สินค้าเรามีค่ามากที่สุด อย่างต่อมาคือ พี่น้องเกษตรกร ต้องถึงเวลาที่จะต้องไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบจากกลไกใดก็ตาม เราต้องช่วยกันลดอำนาจของกลุ่มพ่อค้าคนกลาง เพื่อให้เกษตรกรได้ประโยชน์สูงสุดพรรคภูมิใจไทย มีนโยบายส่งเสริมกัญชา ให้เป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ จุดเด่นของกัญชานั้นคือ สามารถต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย มีคุณค่าทั้งในทางการแพทย์และการสร้างรายได้ เพิ่มมูลค่า ให้พี่น้องประชาชน นโยบายกัญชาเริ่มจากที่นี่ ที่นี่มีโรงพยาบาบอภัยภูเบศร์ ให้เป็นต้นแบบ และ เป็นแหล่งให้ความรู้ ด้านกัญชา กัญชง เรามีความมั่นใจว่ากัญชา จะประสบความสำเร็จ ก็เพราะมาศึกษารูปแบบที่ปราจีนบุรีนี่เอง เรามุ่งมั่นจะทำให้กัญชา กัญชงในประเทศไทย มีมูลค่าหลายหมื่นล้านบาท และ ทำให้เกษตรกร มีรายได้เพิ่มขึ้น ซึ่งจังหวัดปราจีนบุรี โดยมูลนิธิเจ้าพระยาอภัยภูเบศร์ จะเป็นแหล่งเรียนรู้ พัฒนาสมุนไพรไทย ให้ก้าวหน้าไประดับโลก ให้เป็นที่ยอมรับของตลาดโลกยิ่งๆขึ้นไปยิ่งกว่านั้น เรายังมองไกลไปอีก ว่าด้วยความพร้อมของจังหวัด เป้าหมายของเรา คือ การพัฒนาจังหวัดปราจีนบุรี ให้เป็นเมืองหลักของภาคตะวันออก โดยเฉพาะ การพัฒนาถนน ทุกระดับ เพื่อใช้ในการเดินทาง คมนาคมขนส่ง ยกระดับคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชน นี่คือแนวทางของพรรคภูมิใจไทย ซึ่งจะทำได้มากน้อยแค่ไหน ก็ต้องขึ้นกับการการตัดสินใจของประชาชนด้วย แต่ขอย้ำว่า สิ่งที่เราพูด เราทุ่มเททำแน่นอน

“ขอให้กำลังใจกับพี่น้องเกษตรกร วันนี้ทั่วโลกขาดแคลนอาหาร ไทยไม่มีปัญหา อุตสาหกรรมการเกษตรจะเข้ามาเป็นตัวพลิกฟื้นเศรษฐกิจไทย ผนวกกับ ไทยเป็นเมดิคัลฮับของเอเชีย หลังโควิด สาธารณสุขแข็งแรง อาหารไม่ขาดแคลน ควบคุมกลไกการตลาดและราคาได้ โอกาสเช่นนี้ จะทำให้ประโยชน์และความมั่งคั่งตกที่เกษตรกรเท่านั้น จะไม่มีการเอื้อประโยชน์ให้พ่อค้าคนกลาง เราในฐานะพรรคการเมือง ที่ทำงานเพื่อประชาชน จะมุ่งมั่นไปให้ถึงเป้าหมายนี้ ให้จงได้” นายอนุทิน กล่าว