“ศักสยาม” เร่งรัด ก่อสร้างรถไฟทางคู่ เน้น สั่งการบริหารจัดการ 6 มิติ ชง สศค.

“ศักดิ์สยาม” ประชุมติดตาม โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ เผยเส้นทาง มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ สัญญาที่1 มีความคืบหน้ามกาที่สุด ถึง ร้อยละ 94.31 แล้ว  พร้อมสั่งการทุกฝ่าย เน้น บริหารจัดการ 6 มิติ รวมทั้งก่อสร้างผ่านเขตชุมชน และเร่งรัดเสนอ สศช.โดยเร็ว

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ประชุมติดตามความคืบหน้าการดำเนินงาน โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ โดยเป็นการประชุมครั้งที่ 4 ด้วย Application “Zoom” มีผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงคมนาคม ประกอบด้วย นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านการขนส่ง ผู้แทนการรถไฟแห่งประเทศไทย ผู้แทนสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจรและผู้แทนกรมการขนส่งทางรางเข้าร่วมการประชุม โดยการรถไฟแห่งประเทศไทยได้รายงานผลการดำเนินการโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่ 1 และการเร่งรัดการนำเสนอโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ระยะที่ 2 ในช่วงขอนแก่น – หนองคาย รวมถึงการติดตามโครงการก่อสร้างรถไฟสายใหม่ สายเหนืออีสาน สรุปได้ ดังนี้

1. โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่ 1
โดยมีรายละเอียด 1.1 ผลการก่อสร้างโครงการทางคู่ ระยะที่ 1 ที่มีผลการก่อสร้าง เร็วกว่าแผนงาน จำนวน 1 สัญญา ได้แก่ โครงการฯ ช่วงมาบกะเบา – ชุมทางถนนจิระ สัญญาที่ 1 มีผลงานการก่อสร้าง ร้อยละ 94.13

1.2 ผลการก่อสร้างโครงการทางคู่ ระยะที่ 1 ที่มีผลการก่อสร้าง ล่าช้ากว่าแผนงาน จำนวน 8 สัญญา ประกอบด้วย

1.2.1 ช่วงลพบุรี – ปากน้ำโพ สัญญาที่ 1 มีผลงานการก่อสร้าง ร้อยละ 71.47

1.2.2 ช่วงลพบุรี – ปากน้ำโพ สัญญาที่ 2 มีผลงานการก่อสร้าง ร้อยละ 71.74

1.2.3 ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ สัญญาที่

3 มีผลงานการก่อสร้าง ร้อยละ 90.58

1.2.4 ช่วงนครปฐม – หัวหิน สัญญาที่ 1 มีผลงานการก่อสร้าง ร้อยละ 97.09

1.2.5 ช่วงนครปฐม – หัวหิน สัญญาที่ 2 มีผลงานการก่อสร้าง ร้อยละ 94.84

1.2.6 ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ มีผลงานการก่อสร้าง ร้อยละ 99.94

1.2.7 ช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร สัญญาที่ 1 มีผลงานการก่อสร้าง ร้อยละ 85.08

1.2.8 ช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร สัญญาที่ 2 มีผลงานการก่อสร้าง ร้อยละ 87.30

2. โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่ 2 และทางสายใหม่

2.1 การรถไฟแห่งประเทศไทยได้เสนอโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ระยะที่ 2 ในช่วงขอนแก่น – หนองคาย ซึ่งคณะกรรมการ รฟท. ได้ให้ความเห็นชอบแล้ว เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2564 โดยกระทรวงคมนาคมได้เสนอเรื่องดังกล่าวต่อหน่วยงาน เพื่อขอความเห็นประกอบการเสนอเรื่องให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาปัจจุบันการรถไฟแห่งประเทศไทยอยู่ระหว่างการดำเนินการจัดทำข้อมูลเพิ่มเติมประกอบการพิจารณาของหน่วยงาน

2.2 โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใหม่

2.2.1 ช่วงเด่นชัย – เชียงราย – เชียงของ อยู่ระหว่างการรังวัดที่ดิน และแต่งตั้งคณะกรรมการกำหนดราคาเบื้องต้น ตาม พ.ร.บ. เวนคืน 2562 และเสนอขออนุมัติสั่งจ้างผู้ให้บริการงานควบคุมการก่อสร้าง

2.2.2 ช่วงบ้านไผ่ – มุกดาหาร – นครพนม อยู่ระหว่างการสำรวจรายละเอียดอสังหาริมทรัพย์เพื่อเวนคืนและวางแผนการรังวัดที่ดิน และเสนอขออนุมัติสั่งจ้างผู้ให้บริการงานควบคุมการก่อสร้าง

ซึ่งนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้รับทราบการดำเนินการและมีข้อสั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทยดำเนินการ ดังนี้

1. ให้การรถไฟแห่งประเทศไทยนำแนวทางบริหารจัดการ 6 มิติ ประกอบด้วย 1. มิติการออกแบบ 2. มิติการประชาสัมพันธ์ 3. มิติด้านสัญญา 4. มิติการคัดเลือกผู้รับจ้าง 5. มิติการรื้อย้ายสาธารณูปโภค และ 6. มิติการบริหารงาน/การเร่งรัดการก่อสร้าง/การบริหารพื้นที่ร่วม ไปประกอบการดำเนินโครงการฯ เพื่อให้การก่อสร้างแล้วเสร็จตามแผนงาน

2. ให้การรถไฟแห่งประเทศไทยกำกับ ติดตาม ตรวจสอบการดำเนินการโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใหม่หรือโครงการในอนาคตที่จะต้องก่อสร้างผ่านเขตชุมชน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเหมือนในโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่ 1 ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ

3. ให้การรถไฟแห่งประเทศไทยเร่งรัดการดำเนินการจัดทำข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อเสนอ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. โดยเร็ว