ม็อบ รองปลัดอบต. บุก กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จี้ แก้ระเบียบ สอบเลื่อนระดับ

423

รองปลัดอบต./เทศบาลบุกกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น จี้แก้ระเบียบเปิดทางให้สอบเลื่อนระดับได้ แก้ปัญหาขาดแคลนปลัด อบต.ในอนาคต มหาดไทยรับเรื่องชงแก้ปัญหาให้แล้วเสร็จในพฤษภาคมนี้

วันที่ 28 เม.ย.65 เวลา 08.30 น.พนักงานระดับรองปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล ประมาณ 400-500 คน เดินทางมายังกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อเรียกร้องให้มีการแก้ไขประกาศมาตรฐานกลาง ในการสรรหาบุคลากร เนื่องจากเป็นระเบียบที่ทำให้ปลัดต้นไม่สามารถสอบเลื่อนระดับเป็นรองปลัดกลางได้ และหากไม่มีการแก้ไข การสอบเลื่อนระดับ ก็ทำได้น้อยมาก อนาคตก็จะขาดแคลนปลัด อบต.ที่จะเป็นมือเป็นไม้ให้กับนายกฯอบต. “เมื่อปลัด อบต.ขาดแคลน ก็จะต้องให้รองปลัดต้น หรือ รองปลัดกลางขึ้นไปรักษา อันจะทำให้การบริหาร การพัฒนามีปัญหา ทำได้ไม่เต็มที่ เหมือนกับมีปลัด อบต.ตัวจริง” แกนนำ รองปลัด อบต. กล่าวทั้งนี้ กลุ่มที่มาเรียกร้องคือ กลุ่มรองปลัดต้น (รองปลัด อบต.) เรียกร้องให้ มึการแก้ไขระเบียบกรมส่งเสริม เพื่อเปิดทางให้รองปลัดต้นสามารถสอบปลัดกลางได้โดยไม่ต้องผ่านรองปลัดกลาง ปัญหาคือ การขาดแคลนปลัดกลาง ทั่วประเทศประมาณ 1200คน และ ปัจจุปันมีคนที่มีคุณสมบัติจะสอบได้เพียงประมาณ200คน ถ้าไม่แก้ไข ในอนาคตอีก2ปีข้างหน้า อบต.จะขาดปลัดเพิ่มขึ้น เป็น 1,500 ที่ จาก 5,300 ที่ ยังผลให้นายกฯอบต.เหล่านั้น ทำงานให้ประชาชนลำบากขึ้น และจะทำให้ประชาชนเดือดร้อนสำหรับข้อเรียกร้อง ประกอบด้วย ให้แก้ไขประกาศหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขเกี่ยวกับโครงสร้างส่วนราชการและระดับตำแหน่งของเทศบาล และ อบต. กรณีปรับปรุงตำแหน่งรองปลัดระดับต้นเป็นปลัดกลาง โดยให้พิจารณาจากปริมาณงานของปลัด อปท.โดยรวมทั้งองค์กรโดยไม่จำเป็นต้องพิจารณาจากระดับตำแหน่งของผู้อำนวยการกองและหัวหน้าส่วนราชการที่เรียกชื่ออย่างอื่น หรือการมอบหมายให้กลั่นกรองงานของส่วนราชการนอกจากนี้ยังให้แก้ไขเพิ่มเติมมาตรฐานกำหนดตำแหน่งผู้อำนวยการกองระดับต้น โดยกำหนดให้พนักงานส่วนท้องถิ่นประเภททั่วไปชำนาญงานและอาวุโส ประเภทวิชาการชำนาญการ สอบคัดเลือกเป็นผู้อำนวยการกองระดับต้นได้ โดยกำหนดระยะเวลาดำรงตำแหน่งเดิมตามสมควร รวมถึง ให้แก้ไขเพิ่มเติมมาตรฐานกำหนดตำแหน่งปลัดเทศบาล และ ปลัด อบต. คัดเลือกเป็นปลัดเทศบาล และปลัด อบต.ระดับกลางได้ โดยกำหนดระยะเวลาครองตำแหน่งรวมกันตั้งแต่รองปลัดระดับ 6 ระดับ 7 ระดับต้น และรองปลัดกลางตามสมควร

โดยการเดินทางไปยื่นหนังสือร้องเรียน มีนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม รองปลัดมหาดไทย ในฐานะประธาน ก.กลาง นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ในฐานะเลขาธิการ ก.กลาง นายเชื้อ ฮั่นจินดา ปลัด อบต.ในฐานะกรรมการ ก.กลาง เดินทางมารับหนังสือร้องเรียน หลังจากยื่นหนังสือร้องเรียนแล้ว มีการประชุมพิจารณาเรื่องนี้ต่อ โดยมีการเชิญตัวแทนของผู้มายื่นหนังร้องร้องเรียนเข้าร่วมชึ้แจงปัญหาที่เกิดขึ้นด้วย ซึ่งตัวแทนจากส่วนกลางยืนยันว่าปัญหาจะได้รับการแก้ไขภายในเดือนพฤษภาคมนี้ #นายหัวไทร #ปลัดอบต