“จุรินทร์” โวลั่น ! ส่งออกไทย โต 19.5% ทำสถิติพุ่งสูงสุดในรอบ 30ปี

95

รมว.พาณิชย์ มั่นใจ! ส่งออกช่วย พยุงศก. ชี้ เดือน มี.ค.โต 19.5 % ทำสถิติสูงสุดในรอบ 30 ปี ระบุ สินค้าเกษตร- อุตสาหกรรม ทำออเดอร์เพิ่ม โดยเฉพาะข้าวไทยส่งออกมากขึ้นคาดปีนี้แตะ 8 ล้านตัน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึง ภาวะการค้าระหว่างประเทศ เดือนมีนาคม 2565 และไตรมาสแรกของปี 2565ว่าการส่งออกเดือนมีนาคม มีอัตราการเติบโต 19.5% มีมูลค่า 28,859 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 9.22 แสนล้านบาท ถือว่ามูลค่าการส่งออกสูงที่สุดในรอบ 30 ปี นับตั้งแต่มีการบันทึกสถิติการส่งออกตั้งแต่ปี 2534 ขณะที่มีดุลการค้า 34,960 ล้านบาท โดยสินค้าสำคัญ 3 หมวด ได้แก่ 1.สินค้าการเกษตร 2.สินค้าเกษตรอุตสาหกรรม และ3.สินค้าอุตสาหกรรม

การส่งออกสินค้าเกษตร ขยายตัว 3.3% มีมูลค่า 69,310 ล้านบาท โดยเฉพาะข้าว ขยายตัวถึง 53.9% ซึ่งคาดการณ์ปีนี้มีโอกาสส่งออกได้ถึง 8 ล้านตันจากปีก่อน 6.1 ล้านตัน ด้านสินค้าอุตสาหกรรมการเกษตร ขยายตัว 27.7% มีมูลค่ารวม 69,153 ล้านบาท เช่น น้ำมันพืช ขยายตัวถึง 350% โดยเฉพาะน้ำมันปาล์ม น้ำตาลทราย อาหารสัตว์เลี้ยง เครื่องปรุงรส เป็นต้น ส่วนสินค้าอุตสาหกรรม ขยายตัว 20.6% มีมูลค่า 755,312 ล้านบาท

สำหรับภาพรวมการส่งออกไตรมาสแรกของปีนี้ มีอัตราการเติบโต 14.9% มีมูลค่า 2,401,444 ล้านบาท โดยมีปัจจัยสำคัญ ที่ช่วยสนับหนุนตัวเลขการส่งออกเพิ่มขึ้นในภาพรวมประกอบด้วย การส่งเสริมผ่านนโยบายซอฟพาวเวอร์ใน 4 กลุ่มสินค้า คือ อาหาร ดิจิทัลคอนเทนต์ สุขภาพความงามและสินค้าที่มีจุดขายเป็นอัตลักษณ์ของไทย “การส่งออกไทยยังมีอัตราการเติบโตต่อเนื่อง และยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจไทยมีการขยายตัวได้ ซึ่งไตรมาสแรกขยายตัวได้ 14 % ซึ่งหากสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครนยังไม่มีปัจจัยอะไรที่ทำให้แย่กว่านี้ เชื่อว่าส่งออกปีนี้ยังเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ได้ 4-5%”

นอกจากนี้ยังจัดทำมาตรการเชิงรุกด้านการบริหารจัดการผลไม้ มีผลทำให้ตัวเลขการส่งออกในภาพรวมเป็นบวก โดยเฉพาะตลาดจีนซึ่งมีการเจรจากับด่านต่างๆในการส่งออกทางบก และวันนี้มีข่าวดีด่านส่งออกผลไม้ไทยไปจีนที่ประกอบด้วย 4 ด่านหลัก คือ ด่านโม่ฮาน ด่านโหย่วอี้กวาน ด่านผิงเสียงและด่านตงซิง ที่ด่านตงซิงได้ปิดมาระยะหนึ่ง วันนี้ได้มีการเปิดด่านตงซิงแล้ว จะเป็นปัจจัยช่วยให้การส่งผลไม้ไทยไปจีนทางบกคล่องตัวขึ้น

ส่วนกรณีการขาดแคลนตู้เริ่มคลี่คลาย และมอบหมายให้ทูตพาณิชย์กับทูตเกษตร และกระทรวงการต่างประเทศประสานกับทางการจีน มีส่วนช่วยอำนวยความสะดวกที่ท่าเรือตอนใต้ของจีนอย่างน้อย 3 ท่า คล่องตัวขึ้นทำให้ตัวเลขการส่งออกทางเรือเพิ่มขึ้น และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้ช่วยเจรจากับการท่าอากาศยาน สายการบินและผู้ส่งออก เจรจาเรื่องค่าขนส่งและการจองสายการบินซึ่งประสบความสำเร็จในช่วงที่ผลไม้เริ่มออกต้นปีที่ผ่านมา จากนี้จะเดินหน้าอย่างเข้มข้นและมีแผนที่ชัดเจนต่อไป

นอกจากนี้ยังผลักดันการค้าชายแดนซึ่งได้เร่งรัดการเปิดด่านมาโดยตลอด ล่าสุดจะยกระดับจุดผ่อนปรนการค้าห้วยต้นนุ่น เป็นจุดผ่านแดนถาวรที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน คาดว่าจะมีส่วนช่วยทำให้มูลค่าการค้าชายแดนไทยเมียนมาเกิดขึ้นต่อไป ขณะที่ค่าเงินบาทอ่อนค่า มีส่วนช่วยทำให้การส่งออกการแข่งขันในตลาดโลกแข่งขันได้มากขึ้น