กกต.พร้อมสอบปมคลิปเสียง “แรมโบ้” กางกฎหมาย ชี้ เหตุซื้อเสียงมีโทษหนัก

127

ประธานกกต.พร้อมสอบปมคลิปเสียง‘แรมโบ้’ กางกม.ชี้เหตุซื้อเสียงมีโทษหนัก เตรียมสอบข้อเท็จจริง หากพบว่ามีมูลจะเข้าสู่กระบวนการของ กกต. ชี้ความผิดใช้เงินซื้อเสียงมีโทษหนักถึง

วันที่ 5 เมษายน 2565 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการปรากฏคลิปเสียงของนายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ยืมเงิน 15 ล้านบาทมาใช้ในการเลือกตั้ง ว่า ในทางปฏิบัติเวลามีเรื่องปรากฏทางสาธารณะ หรือมีผู้ร้องเรียน สำนักงานฯจะเริ่มจากการตรวจสอบข้อเท็จจริง หากพบว่ามีมูลก็จะเข้าสู่กระบวนการสืบสวนสอบสวนตามระเบียบสืบสวนไต่สวนของ กกต. ซึ่งในชั้นนี้ ยังอยู่ในขั้นการปฏิบัติตามระเบียบ ส่วนนายเสกสกลจะต้องมาชี้แจงหรือไม่อยู่ในขั้นตอนต่อไป แต่ละขั้นตอนปฏิบัติมีระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด รวมทั้งต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้ถูกกล่าวหา และตนยังไม่มีรายละเอียด ยังไม่ได้รับฟังคลิปเสียงดังกล่าว ไม่สามารถที่จะบอกถึงระยะเวลาในการพิจารณาเรื่องดังกล่าวได้

เมื่อถามว่าถ้ากรณีดังกล่าวเป็นความผิดสามารถเอาผิดย้อนหลังได้หรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ความผิดใช้เงินซื้อเสียงตามมาตรา 73 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มีโทษหนักถึงเพิกถอนสิทธิ แต่ในชั้นนี้ข้อเท็จจริงยังไม่มี และต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายด้วย