“ไทย-BRN” บรรลุข้อตกลง3ข้อ หยุดความรุนแรง พื้นที่ จชต. ช่วงเดือน”รอมฎอน”

265

คณะผู้แทนพูดคุยสันติสุข “ไทย-BRN” แถลงผลการพูดคุยแบบเต็มคณะ ในช่วงเดือนรอมฎอน ชูธง สโลแกน “นักรบ พบรัก กลับบ้าน สร้างสันติสุข” บรรลุข้อตกลง ทุกฝ่ายหยุดความรุนแรง

วันที่ 2 เม.ย. 2565 เวลา 14.00 น. คณะพูดคุยสันติสุขของไทย ได้แถลงผลการพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ระหว่างผู้แทนฝ่ายไทยกับ ผู้แทนบีอาร์เอ็น ซึ่งได้พูดคุยแบบเต็มคณะ ครั้งที่ 4 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย เมื่อ 31 มี.ค. และ 1 เม.ย. 65 โดยเป็นการแถลงผ่านไลฟ์สด เพจ กรมประชาสัมพันธ์ และ เพจสถานเอกอัครราชฑูตไทย ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย รวมทั้งระบบ zoom ให้สื่อมวลชนได้สอบถาม

พลเอกวัลลภ รักเสนาะ ผู้แทนคณะพูดคุยสันติสุขของไทย แถลงว่า การพูดคุยฯ ระหว่างฝ่ายไทย กับ ผู้แทน BRN นำโดย อุซตาส อานัส อับดุลเราะห์มาน มี ตันซรี อับดุล ราฮิม บิน โมฮัมหมัด นอร์ เป็นผู้อำนวยความสะดวก และมีผู้เชี่ยวชาญ ร่วมสังเกตการณ์ ผลการพูดคุย มีความก้าวหน้าอย่างมีนัยสำคัญ และเป็นหมุดหมายสำคัญ จะนำไปสู่การคลี่คลายความขัดแย้ง และ สร้างสันติสุขอย่างถาวรในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ สรุปสาระสำคัญดังนี้

1.คณะพูดคุยฯ และ BRN รับรองเอกสาร “หลักการทั่วไปว่าด้วยกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุข” ซึ่งเป็นประเด็นที่ทั้ง 2 ฝ่ายตกลงจะพูดคุยกันในรายละเอียด โดยกำหนดให้มีกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีเกียรติและเปิดกว้างต่อการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย เพื่อบรรลุทางออกทางการเมือง ซึ่งเป็นไปตามความต้องการของประชาชนในพื้นที่ ตามแนวคิดชุมชนปาตานี ภายใต้ความเป็นรัฐเดี่ยวของราชอาณาจักรไทยตามที่ได้กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ

2.ทั้งสองฝ่ายยังได้เห็นพ้องร่วมกันใน “ความริเริ่มรอมฎอนสันติสุข” ด้วยการสร้างสภาวะแวดล้อม ที่ เอื้อต่อสันติสุขในห้วงเดือนรอมฎอน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน สามารถปฏิบัติศาสนกิจได้อย่างปลอดภัย ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนในพื้นที่ และ สร้างความไว้วางใจต่อกระบวนการพูดคุย ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าว จะมีลักษณะเป็นการปฏิบัติ ที่ ต่างฝ่ายต่างปฏิบัติอย่างเกื้อกูลกัน เพื่อลดความรุนแรง ในพื้นที่ให้เป็นไปตามหลักการทั่วไปว่าด้วยกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุขตามที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้น

3. ทั้งสองฝ่ายยังได้พูดคุยเรื่องบทบาทและขอบเขตหน้าที่การทำงานของคณะทำงานร่วมเพื่อขับเคลื่อนการพูดคุยในประเด็นสารัตถะ ๓ คณะ ประกอบไปด้วย ๑) คณะทำงานร่วมเรื่องการลดความรุนแรง ๒) คณะทำงานร่วมเรื่องการปรึกษาหารือกับประชาชนในพื้นที่ และ ๓) คณะศึกษาร่วมเรื่องการแสวงหาทางออกทางการเมือง โดยมีการมอบหมายบุคคลผู้ประสานงานเพื่อประสานการปฏิบัติของคณะดังกล่าว

คณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ขอความร่วมมือให้ประชาชนและทุกภาคส่วน ทั้งในและนอกพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ติดตามสถานการณ์ในการสร้างสภาวะแวดล้อมที่เอื้อต่อการสร้างสันติสุขในห้วงเดือนรอมฎอน ทั้งสองฝ่ายหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะเป็นความก้าวหน้าที่สำคัญในการเสริมสร้างสันติสุขอย่างยั่งยืนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

นอกจากนี้ ในการตอบคำถามของสื่อมวลชน ผู้แทนฝ่ายไทยระบุว่า ในห้วงเดือนรอมฎอน ฝ่ายความมั่นคง จะลดปฎิบัติการเชิงรุก หันมาเน้นอำนวยความสะดวกและให้ด่านตรวจเป็นจุดบริการแก่ประชาชน เพื่อสร้างบรรยากาศเอื้ออำนวยให้พี่น้องมุสลิมได้ปฏิบัติศาสนกิจอย่างสะดวกที่สุด เช่นเดียวกันทางบีอาร์เอ็นเห็นด้วยในการลดใช้ความรุนแรงช่วงรอมฎอน ส่วนการลดปฏิบัติการทางทหารไม่มีความกังวล แต่ที่ห่วง อาจจะมีมือที่ 3 กลุ่มที่ขัดแย้งผลประโยชน์ก่อเหตุ แล้วโยนความผิดให้ภาครัฐ

ทั้งนี้ วันนี้ 2 เม.ย. ทางเจ้าหน้าที่ทหารจะปลดป้ายรูปภาพของผู้เห็นต่างตามด่านลงเพื่อขอโทษและให้อภัยแก่กัน ส่วนแนวทางให้ผู้เห็นต่างได้เข้ามาปฎิบัติศาสนกิจในมัสยิด ช่วง 10 วันสุดท้ายช่วงรอมฎอน ในพื้นที่ได้มีการประสานพูดคุยผู้เห็นต่าง ผ่านผู้ไว้วางใจได้ เพื่อให้แสดงเจตจำนง “นักรบ พบรัก กลับบ้าน สร้างสันติสุข” จะสำเร็จมากน้อยแค่ไหน ขึ้นอยู่กับความไว้วางใจผ่านเพื่อนหรือผู้ประสานงาน โดยขอให้มาด้วความสมัครใจ และกลับไปด้วยความสบายใจ ทางเจ้าหน้าที่จะลดการบังคับใช้กฏหมาย แต่เน้นบรรยากาศเอื้ออำนวยให้มากที่สุด