โฆษกรัฐบาล ชี้ ไทยประสบความสำเร็จขนส่งทุเรียน-มะพร้าว ด้วยรถไฟจีน-ลาวเที่ยวแรก 3 ตู้คอนเทนเนอร์ จากสถานีต้นทางมาบตาพุด จ.ระยอง เมื่อ 26 มี.ค. ถึง มณฑลยูนนานแล้ว ในวันที่ 30 มี.ค. 2565 เตรียมผลักดันเพิ่มการส่งออกสินค้าทางการเกษตรไทย
นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแล วางแผนปฏิบัติการดำเนินงานให้รถไฟนำร่อง ส่งออกสินค้าทางการเกษตร เช่น ทุเรียน และ มะพร้าว ได้ขนส่งไปยังประเทศจีน ผ่านเส้นทางรถไฟจีน-ลาวประสบความสำเร็จด้วยดี ให้ทันช่วงเวลาในฤดูกาล ที่ผลไม้เมืองร้อนเริ่มทยอยออกผลผลิต
ความสำเร็จจากรถไฟขนส่งทุเรียน-มะพร้าวเที่ยวปฐมฤกษ์ ที่เดินทางถึงจีนแล้ว เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2565 ถือเป็นก้าวสำคัญในการขนส่งสินค้าระบบรางทางเลือกใหม่ของไทยที่สามารถย่นระยะเวลาการเดินทาง ลดการสัมผัสเชื้อโรค ลดต้นทุนในการขนส่ง รวมถึงเพิ่มโอกาสและมูลค่าผลผลิตให้เกษตรกรในการขยายตลาดผู้บริโภค โดยหวังให้เกิดการระบายสินค้าในประเทศออกสู่ตลาดได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้นเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาผลไม้ล้นตลาดในประเทศไทยและเร่งสร้างมูลค่าการส่งออกให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากสถิติของกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศพบว่า สินค้าประเภทผลไม้ของไทยครองส่วนแบ่งทางการตลาดในจีนสูงเป็นอันดับ 1 โดยมูลค่าการส่งออก 2 ปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากในปี 2563 ที่มูลค่าการส่งออกกว่า 1.02 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นเป็น 1.6 แสนล้านบาทในปี 2564
ซึ่งรัฐบาลเล็งเห็นถึงศักยภาพของผลไม้ไทย เช่น ทุเรียน มังคุด มะพร้าว ส้มโอ หรือมะม่วง ที่ยังคงได้รับความนิยมในกลุ่มผู้บริโภคชาวจีนอย่างต่อเนื่อง จึงเร่งหาแนวทางเพิ่มเติมในการผลักดันสินค้าทางการเกษตรไทยออกสู่ตลาดจีนในช่วงฤดูกาลผลผลิตนี้ เพื่อรองรับอุปทานส่วนเกินจากผู้บริโภคในประเทศไทยและอุปสงค์จากผู้บริโภคต่างประเทศที่เพิ่มสูงขึ้น
โดยประเทศไทยประสบความสำเร็จในการขนส่งทุเรียนและมะพร้าวด้วยเส้นทางรถไฟจีน-ลาวเที่ยวแรกจำนวน 3 ตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งเดินทางออกจากสถานีต้นทางมาบตาพุด จ.ระยอง เมื่อวันที่ 26 มีนาคมที่ผ่านมา ไปยังสถานีหนองคาย ก่อนส่งต่อไปยังสถานีท่านาแล้ง สปป.ลาว และถึงปลายทายด่านโมฮาน มณฑลยูนนาน ประเทศจีนแล้ว เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2565 และผ่านมาตรการตรวจสอบสินค้าตามนโยบายโควิดฯ เป็นศูนย์ (Zero Covid) ของรัฐบาลจีนอย่างเคร่งครัด
นายธนกร กล่าวว่า การขนส่งสินค้าระบบรางผ่านเส้นทางรถไฟจีน-ลาวครั้งนี้ใช้เวลาเดินทางเพียง 4-5 วัน เนื่องจากมีระยะทางที่สั้นกว่าการขนส่งผ่านรถบรรทุกและเรือ ทั้งนี้ ด่านโมฮานนี้ยังเป็นแหล่งตรวจรถบรรทุกที่ยังมีการใช้บริการที่ไม่มากเพียง 200 คันต่อวันเท่านั้น ซึ่งถือเป็นเส้นทางใหม่ที่เหมาะแก่การระบายสินค้าจากไทยได้รวดเร็วกว่าในเส้นทางอื่นที่ยังติดขัดในเรื่องระยะทาง และมาตรการการตรวจสอบสินค้าที่ใช้เวลา ส่งผลให้การขนส่งล่าช้า ซึ่งอาจทำให้ผลไม้เน่าเสียกลางทางได้
นายกรัฐมนตรี เชื่อมั่นว่าการเริ่มต้นใช้ระบบรางเพื่อการขนส่งสินค้าจากประเทศไทยถึงประเทศจีนเกือบเต็มรูปแบบนี้ จะสามารถสนับสนุนการส่งออกสินค้าทางการเกษตรของไทยให้ดียิ่งขึ้น โดยกำชับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ปัญหาความพร้อมด้านต่าง ๆ ทั้งมาตรการด้านพิธีศุลกากร
รวมถึงการอำนวยความสะดวกแก่เกษตรกรและผู้ประกอบการ เพื่อพัฒนาระบบการส่งออกสินค้าจากประเทศไทยให้มีประสิทธิภาพ มีมาตรฐานสอดรับนโยบายการนำเข้า-ส่งออกของประเทศคู่ค้า และพร้อมต่อการรองรับอุปสงค์จากตลาดผักและผลไม้ไทย แต่ไม่ละเลยการขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อเป็นอีกช่องทางสำคัญในยุคสมัยเทคโนโลยี ทั้งนี้ ต้องการฟื้นฟูกิจกรรมทางเศรษฐกิจลดผลกระทบของพี่น้องประชาชนจากภาวะเศรษฐกิจในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ผ่านมา