“ศักดิ์สยาม”วางศิลาฤกษ์ โครงการก่อสร้างสะพานเชื่อเกาะลันตา ทุ่มงบฯกว่า1.8พันล.

รมว.คมนาคม เป็นประธานใน พิธีวางศิลาฤกษ์ โครงการก่อสร้างสะพานเชื่อมเกาะลันตา และ เกาะกลาง จ.กระบี่ เพื่อเชื่อมโยง การขนส่งและคมนาคมให้สะดวกรวดเร็ว โดยใช้งบฯ 1,854 ล้าน คาดแล้วเสร็จในปี 2569

วันที่ 18 มี.ค.2565 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์ โครงการก่อสร้างสะพานเชื่อมเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ โดยมี นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย นางนาที รัชกิจประการ ประธานคณะที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี นายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นางสุขสมรวย วันทนียกุล เลขาฯ รมว.คมนาคม นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดกระบี่ เขต 2 นายคงกฤษ ฉัตรมาลีรัตน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดระนอง คณะผู้บริหารกระทรวงคมนาคม หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชนร่วมพิธีฯ โดยมีนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผวจ.กระบี่ กล่าวต้อนรับ และ นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวงชนบท ณ อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ กล่าวว่า ปัจจุบันการเดินทางไปเกาะลันตา จะต้องผ่านทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4206 เพื่อลงแพขนานยนต์ ที่ท่าเรือบ้านหัวหิน ไปยังท่าเรือบ้านคลองหมาก ท่าเรือดังกล่าวเชื่อมระหว่างเกาะกลางไปยังเกาะลันตาน้อย หลังจากนั้น จะมีสะพานสิริลันตาเชื่อมเกาะลันตาน้อย – เกาะลันตาใหญ่ จึงจะถึงตัวเมือง ย่านชุมชนการค้า และ ตรงต่อไปยังหาดต่าง ๆ ซึ่งการใช้แพขนานยนต์บรรทุกรถได้น้อย มีจำนวน และ เวลาการให้บริการจำกัด ส่งผลให้การเดินทางเป็นไปอย่างล่าช้าในช่วงเวลาเร่งด่วน

ในการนี้ ตามนโยบายของรัฐบาลภายใต้การบริหารงานของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่มุ่งมั่นพัฒนาโครงข่ายคมนาคมขนส่งทั่วทั้งประเทศอย่างบูรณาการ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ และสร้างความอยู่ดีกินดีให้กับพี่น้องประชาชน กระทรวงคมนาคมจึงได้มอบนโยบายให้ กรมทางหลวงชนบท ดำเนินโครงการก่อสร้างสะพานเชื่อมเกาะลันตา บรรเทาปัญหาจราจร ที่ล่าช้าบริเวณทางเชื่อมเกาะระหว่าง ตำบลเกาะกลาง และ ตำบลเกาะลันตาน้อย จังหวัดกระบี่ เพิ่มศักยภาพในการพัฒนาพื้นที่และกระจายความเจริญ สู่ท้องถิ่นและภูมิภาค

สนับสนุน และอำนวยความสะดวกทาง ด้านพาณิชยกรรม อุตสาหกรรม และการท่องเที่ยว พัฒนาและยกระดับมาตรฐานทางหลวงชนบทเพื่อเชื่อมโยงการคมนาคมและการขนส่ง และแก้ไขปัญหาจราจร ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น โดยเป็นการก่อสร้างสะพานและถนนเชื่อมต่อ มีแนวเส้นทางโครงการ เริ่มต้นจากทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4206 (กม.ที่ 26+620) ตำบลเกาะกลาง ไปบรรจบกับทางหลวงชนบทสาย กบ.5035 ตำบลเกาะลันตาน้อย ขนาด 2 ช่องจราจร ระยะทางรวม 2,200 เมตร ส่วนของสะพานเป็นการก่อสร้างในรูปแบบสะพานคานขึง (Extradosed Bridge) และสะพานคานยื่น (Balanced Cantilever Bridge) มีความยาวของสะพาน 1,920 เมตร ใช้งบประมาณในการก่อสร้างรวม 1,854 ล้านบาท โดยผ่านการพิจารณาการประเมินผลกระทบสิ่งเเวดล้อมจากคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานประเมินผลกระทบสิ่งเเวดล้อม (คชก.) แล้ว ปัจจุบันอยู่ระหว่างการขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในปี 2566 เปิดให้ใช้บริการได้ในปี 2569

ทั้งนี้ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ได้พบปะกับประชาชนในพื้นที่เพื่อรับฟังปัญหาและความต้องการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยในการเดินทางสัญจรและภาคการขนส่งเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดกระบี่ ซึ่งเกาะลันตาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดกระบี่ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก แต่ปัจจุบันการเดินทางไปยังเกาะลันตาต้องใช้แพขนานยนต์ซึ่งมีความล่าช้าและค่าใช้จ่ายสูง ประกอบกับ มีข้อจำกัดด้านปริมาณการบรรทุกและช่วงเวลาการให้บริการ ส่งผลให้เกิดความไม่สะดวกในการเดินทางของนักท่องเที่ยว และประชาชนในพื้นที่

กระทรวงคมนาคม โดย กรมทางหลวงชนบท จึงได้ดำเนินโครงการก่อสร้างสะพานข้ามเกาะลันตา เพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทาง รวมทั้งยกระดับมาตรฐานคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งช่วยส่งเสริมศักยภาพด้านการท่องเที่ยวและอำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้าและบริการได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งเมื่อโครงการฯ แล้วเสร็จนอกจากจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชนแล้วยังช่วยยกระดับมาตรฐานคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่อีกด้วย