“อนุทิน” ห่วงพิธีสาดน้ำ ประแป้ง ทำโควิดระบาดลุกลาม ช่วงเทศกาลสงกรานต์

57

รมว.สาธารณสุข ห่วง การสาดน้ำ ประแป้ง ช่วงสงกรานต์ ทำโควิด 19 ระบาดซ้ำ ไม่ขวางรดน้ำผู้ใหญ่ ตามประเพณี พร้อมอยากให้รัฐบาลอยู่ครบเทอม

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงประเด็นการคลายล็อกมาตรการต่างๆ รวมไปถึงการเปิดผับบาร์ ว่า เรื่อง ผับ บาร์ ทางกรมควบคุมโรค จะมีการนำเสนออยู่หลายประเด็น ในช่วงนี้น่าจะไม่มีการขันน็อตให้แน่นมากขึ้น จะเป็นคลายให้ดำเนินการได้มากขึ้น แต่จะคลายมากแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับ ศบค. เป็นผู้พิจารณา ร่วมไปถึงมาตรการช่วงสงกรานต์ด้วย ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนระมัดระวังตัวเองอย่างเต็มที่ เนื่องจากป็นวันครอบครัว อยากเน้นให้อยู่กับครอบครัว อย่าพึ่งมองไปทางความบันเทิง ส่วนตัวไม่แนะนำให้มีการสาดน้ำ เนื่องจากต้องมีการสัมผัสปะแป้ง

กิจกรรมตามประเพณี รดน้ำพระ รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ ทำได้ ถ้าอยากให้ดีที่สุด ควรมีการใส่หน้ากากอนามัย และตอนนี้พยายามรณรงค์ให้ผู้สูงอายุเข้ารับการฉีดวัคซีน แพทย์มีคำแนะนำ ว่าก่อนกลับต่างจังหวัด 1 สัปดาห์ ควรเก็บตัวออกจากบ้านเท่าที่จำเป็น ไม่ไปสถานที่ที่ทีคนจำนวนมาก ไม่ไปสถานที่เสี่ยง ก็จะเป็นการช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อได้ การตัดสินใจในจังหวัดท่องเที่ยว ก็เป็นอำนาจของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดอยู่

เมื่อถามถึงประเด็นการเมือง เรื่องการยุบสภา นายอนุทิน ชี้แจงว่า เรื่องนี้ ให้ไปถามท่านนายกรัฐมนตรี ส่วนตัว ไม่นำมาคิดให้ปวดหัว ทำงานเต็มที่ ถ้าประชาชนเห็นผลงาน ไว้วางใจ ก็จะเลือกให้เข้ามาทำงาน เมื่อถามว่า คิดเห็นอย่างไร กับการประชุม APEC ที่ควรอยู่ในช่วงที่รัฐบาลมีอำนาจเต็ม มากกว่า รัฐบาลรักษาการ นายอนุทิน ตอบว่า เห็นด้วย เมื่อเราไปเจรจาความกับใครหรือไปประชุมที่ไหน หากส่งมือสองมือสามมาเราชอบหรือไม่ ถ้าเราไม่ชอบความรู้สึกก็เหมือนกัน ซึ่งถือเป็นหน้าตาของประเทศและความเชื่อมั่นของประชาคมโลกที่มีต่อประเทศไทยและเป็นสิ่งที่เราควรเสริมสร้างความเข้มแข็ง หากประเทศไทยทำได้ท่ามกลางสถานการณ์โลกที่มีความขัดแย้ง อีกทั้งประเทศเหล่านั้นที่เป็นสมาชิกเอเปกหากทำให้ผู้นำประเทศเหล่านั้นมาประชุมได้ ก็ไม่มีอะไรเสียหาย จึงเป็นเรื่องที่ดี คิดว่านายกฯ ตั้งใจทำให้ทุกอย่างเกิดขึ้น และถ้าเราทำสำเร็จได้ก็จะเป็นผลดีของทั้งโลก

เมื่อถามอีกว่า ในฐานะเป็นพรรคร่วมรัฐบาลทางลงของรัฐบาลควรอยู่ครบวาระ หรือ ยุบสภา นายอนุทิน กล่าวว่า อยู่ครบวาระก็ดี แสดงให้เห็นถึงความมั่นคงของระบบการเมือง ความมั่นคงของการทำงานพรรคร่วมรัฐบาล แต่มาถามในปีที่ 3 มันก็เหมือนกัน เพราะเมื่อหลังปีที่ 3 ทุกอย่างก็ต้องพร้อม แต่เราทำงานทุกวันให้ดีที่สุด จะได้ไม่ต้องกังวลว่าจะยุบเมื่อไร