ม.เกริก บินเซ็นต์ MOUสายการบินซาอุฯผลิตบัณฑิตป้อน

272

มหาวิทยาลัยเกริก ขานรับนโยบายรัฐบาลฟื้นสัมพันธ์ ไทย – ซาอุดิอาระเบีย ศาสตราจารย์ ดร.นายแพทย์กระแส ชนะวงศ์ อธิการบดี จัดคณะเดินทางเยือนซาอุดิอาระเบีย ระหว่างวันที่ 21-28 กุมภาพันธ์ 2565 นำโดย อาจารย์กัปตันอำพล ขำวิลัย ผู้ช่วยประธานกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยเกริก และผู้อำนวยการหลักสูตรการจัดการการบิน พร้อมด้วย อาจารย์สราวุธ และซัน หัวหน้าสาขาวิชาบริหารธุรกิจอิสลาม โดยคณะได้รับการอำนวยความสะดวกจาก อธิบดีกรมเชียใต้ ตะวันออกกลาง และแอฟริกา กระทรวงการต่างประเทศของไทย และสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเจดดาห์ในการประสานงานและต้อนรับคณะอย่างเป็นทางการ

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2565 ณ Mirage Hotel Jeddah ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ MOU กับ Mr.Albraa Binzain CEO บริษัท Stars Aviation เพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษาไทยฝึกงานและทำงานด้านอุตสาหกรรมการบิน ในสนามบินนานาชาติของประเทศซาอุดิอาระเบีย อาทิเช่น King Abdulaziz International Airport เมืองเจดดาห์ และ Prince Mohammed Bin Abdulaziz International เมืองมาดีนะห์ โดยนายสรจักร บูรณะสัมฤทธิ กงสุลใหญ่ เมืองเจดดาห์ และนายชารีฟ โยธาสมุทร กงสุลประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเจดดาห์ ร่วมเป็นสักขีพยานกิตติมศักดิ์

Mr.Albraa Binzain CEO บริษัท Stars Aviation เปิดเผยว่า เราเป็นบริษัทให้บริการในอุตสาหกรรมการบินครบวงจรในประเทศซาอุดิอาระเบีย ในการบริหารจัดการเที่ยวบินที่บินเข้ามาในประเทศซาอุดิอาระเบีย (GSA) ให้กับสายการบินชั้นนำ ซึ่งมีความต้องการตลาดแรงงาน และเหมาะที่จะเป็นศูนย์เรียนรู้ประสบการณ์ตรง ซึ่งเหมาะกับนักศึกษามหาวิทยาลัยเกริกสาขาการจัดการธุรกิจการบิน และสาขาวิชาบริหารธุรกิจอิสลาม ที่มีความสามารถด้านภาษาอังกฤษและอาหรับ เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ลงนามความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเกริก ซึ่งเรามีความเชื่อมั่นในสถาบันการศึกษาแห่งนี้ที่เปิดการเรียนการสอนมาเป็นเวลากว่า 68 ปี และมีบุคลากรที่เป็นนักบิน และบุคลากรทางด้านการเป็น เป็นผู้ถ่ายทอดความรู้ให้แก่นักศึกษา หวังว่าการลงนามในครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของความสัมพันธ์อันดี ระหว่าง ไทย – ซาอุดิอาระเบีย

อาจารย์กัปตันอำพล ขำวิลัย กล่าวว่า มหาวิทยาลัยเกริกมีความพร้อมที่จะส่งนักศึกษาเข้ามาฝึกงานเพื่อหาประสบการณ์และเข้าทำงานในประเทศซาอุดิอาระเบีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านอุตสาหกรรมการบิน ที่เปิดมานานกว่า 10 ปี โดยมีบุคลากรทั้งนักบินและผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมการบินเป็นผู้สอน อีกทั้งยังสอนทักษะด้านภาษาอังกฤษ ภาษจีนและอาหรับ เพื่อผลิตบัณฑิตป้อนสู่ตะวันออกกลางอย่างเต็มรูปแบบ

ด้านนายสรจักร บูรณะสัมฤทธิ กงสุลใหญ่ ประจำเมืองเจดดาห์ กล่าวว่า หลังจากการเดินทางเยือนประเทศซาอุดิอาระเบียของ พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและคณะ มหาวิทยาลัยเกริกถือเป็นองค์กรแรกที่เดินทางมาเยือนเพื่อกระชับสัมพันธ์และลงนามความร่วมมือทางวิชาการ กับบริษัทเอกชน นับเป็นจุดเริ่มต้นและโอกาสที่ดีของทั้งสองฝ่ายมหาวิทยาลัยเกริกและทางบริษัท ผมขอให้การลงนามในครั้งนี้นำไปสู่การบรรลุเป้าหมายและเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างประเทศไทยกับซาอุดิอาระเบียมากยิ่งขึ้นไป

นอกจากนี้ อาจารย์สราวุธ และซัน หัวหน้าสาขาวิชาบริหารธุรกิจอิสลาม ได้เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีนักศึกษาที่จบระดับมัธยมปลายจากประเทศซาอุดิอาระเบียและเดินทางกลับประเทศไทยศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษากับมหาวิทยาลัยเกริกจำนวน 35 คน ซึ่งนักศึกษาเหล่านี้มีความคุ้นเคยกับภาษาและวัฒนธรรมของซาอุดิอาระเบียเป็นอย่างดี ถือเป็นโอกาสอันดีที่จะได้เดินทางกลับสูบประเทศซาอุดิอาระเบียในการทำงานต่อไป