“อนุทิน”ลั่น!! ฟังหัวหน้าพรรคคนเดียว อ้าง “ครูแก้ว” ขู่ ถอนตัวรัฐบาล แค่พูดสนุก

44

“อนุทิน ชาญวีรกูร” ลั่น! ให้ฟังหัวหน้าพรรคคนเดียว ปมจะ ร่วมรัฐบาล หรือ ถอนตัวจากรัฐบาล เผย โทรเคลียร์ “ครูแก้ว” แล้ว คาดองค์ลงเวลาเจอมวลชน ในพื้นที่ขออย่าคิดมาก

วันที่ 22 ก.พ.2565 เวลา 08.40 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายฯ และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหน.พรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)กรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกมนตรี และรมว.กลาโหม ระบุ “ให้เบาๆ เรื่องการเมือง” หลังจาก นายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม พรรคภท. และรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 กล่าวในการเสวนา ขับเคลื่อนต่อยอดการพัฒนาผลิตภัณฑ์กัญชาในประเทศไทย เมื่อวันที่ 20 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า หากรัฐบาลชุดนี้ไม่เห็นชอบ หรือ ไม่พิจารณา พ.ร.บ.กัญชากัญชง พ.ศ…. พรรคภูมิใจไทยจะถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล ว่า นายศุภชัย พูดในพื้นที่ ซึ่งตน และ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ในฐานะเลขาธิการพรรค ได้โทรศัพท์ไปบอก แล้วเข้าใจว่าเป็นการพูดในฐานะผู้แทน เป็นไปตามบริบทเวลานั้น แต่เรื่องการร่วมรัฐบาลเป็นเรื่องของหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย สมาชิกคนอื่นไม่ต้องมาพูด ให้ฟังหัวหน้าพรรคคนเดียว ว่าจะมีท่าทีอย่างไรกับการร่วมรัฐบาล

ต่อข้อถามว่าการแสดงความคิดเห็นแบบนี้จะทำให้นายกฯระแวงหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า คนที่เป็นผู้แทน และอยู่ในพื้นที่ตัวเอง มีความเก๋าเกม บางทีก็องค์ลง เหมือนเวลาตนลงพื้นที่ไปปราศัย ไปเจอพี่น้องอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) มาต้อนรับ ก็ต้องมีอะไรตอบสนอง เหมือนเวลาชกมวย ยังต้องมีปี่พาทย์ อย่าไปคิดมาก การร่วมรัฐบาลหรือจะมีท่าทีอย่างไร ไม่มีการขู่กัน จะไปขู่ทำไม ใครจะไปกล้าขู่นายกฯหรือต่อรอง ไม่มีหรอก เวลาตนเดินผ่านนายกฯยังต้องก้มแล้วก้มอีก ค้อมหลังแล้วค้อมหลังอีก ขอย้ำว่าไม่มีอะไร อย่าไปคิดมาก เวลาทำงานพูดกันด้วยเหตุผล ขณะที่นายกฯก็ไม่เคยขู่พรรคร่วมรัฐบาล ถ้าจะตำหนิอะไรตน ก็เป็นในฐานะผู้ใหญ่ เช่น เวลาตนให้สัมภาษณ์อะไรแล้วมีอารมณ์ นายกฯก็เตือน อนุทิน จะพูดอะไรต้องนึกถึงคนฟังด้วย และสำหรับตนอย่าว่าแต่นายกฯ อธิบดีตนยังไม่กล้าขู่เลย ไม่ต้องกังวล เรามีมารยาท วัฒนธรรม ประเพณีอยู่แล้วพูดกันดีๆ ดีกว่า

เมื่อถามว่าถ้าพูดเพื่อเอาสนุก จะผิดใจกับคนที่ได้รับฟังหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เวลาพูดไม่ได้มีความหมายอะไรเป็นการพูดเอาสนุกก็ต้องถือว่าสนุก ก็คือสนุก ไม่เป็นทางการ อย่าไปซีเรียสกับเรื่องพวกนี้