“สมชัย” เตรียมหอบ 7หมื่นรายชื่อปชช. ยื่นแก้ รธน.ปิดสวิตช์ ส.ว. เลือกนายกฯ

48

“สมชัย ศรีสุทธิยากร” อดีต กกต. และ ผอ.ศูนย์วิจัยการเมืองและการพัฒนา ม.รังสิต เตรียมนำรายชื่อปชช.7 หมื่นราย ยื่นแก้รธน. มาตรา 272 ยกเลิกอำนาจ ส.ว.ลงมติเลือกนายกฯ

วันที่ 20 ก.พ.2565 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการเมืองและการพัฒนา มหาวิทยาลัยรังสิต และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการเสนอร่างแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 272 ยกเลิกอำนาจ ส.ว.ในการร่วมลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ว่า ขณะนี้ได้รับแจ้งจากทางประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อกำหนดยื่นเสนอร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พุทธศักราช …. พร้อมเอกสารลงลายมือชื่อของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 7 หมื่นชื่อแรกในวันอังคารที่ 22 กุมภาพันธ์นี้

โดยก่อนหน้านี้เราได้เดินสายไปพบปะพูดคุยกับทางพรรคการเมืองต่างๆ โดยเฉพาะพรรคฝ่ายค้าน ส่วนฝ่ายรัฐบาล ยังสงวนท่าทีอยู่ ขอเข้าพบก็ยังไม่ตอบรับอย่างชัดเจนนัก เบื้องต้นได้เสียงสนับสนุนจากฝั่ง ส.ส.มาแล้วประมาณ 265 เสียง แต่จริงๆ ยังต้องได้มากกว่านั้น ส่วนในฝั่งของ ส.ว.เราจำเป็นต้องได้เสียงสนับสนุนอย่างน้อย 1 ใน 3 ของสมาชิก ส.ว. ซึ่งขณะนี้ได้มีการไปพบปะบางคนเท่าที่คุ้นเคยแล้ว และรับปากว่าที่จะให้ความสนับสนุนเช่นกัน

ส่วนการเดินสายพบปะ ส.ว.แบบทางการนั้น ขณะนี้ยังไกลเกินกว่าที่จะริเริ่มได้ เนื่องจากตามกระบวนการ เมื่อเราเสนอร่างกฎหมายเข้าไปทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จะต้องใช้ระยะเวลาประมาณ 30-45 วันในการตรวจสอบความถูกต้องของรายชื่อทั้งหมด ขณะเดียวกันจะต้องนำร่างดังกล่าวเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์เพื่อเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน ตามที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 77 กำหนดไว้ หากครบถ้วนแล้ว ทางประธานสภาฯ จะบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมต่อไป ส่วนจะเข้าเมื่อใดนั้นขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของประธานสภาฯ แต่คาดว่าช่วงเดือนพฤษภาคมหรือเดือนมิถุนายนน่าจะสามารถเข้าสู่วาระการประชุมได้หรือไม่ก็อาจช่วงท้ายๆ ก่อนที่จะปิดสมัยประชุมที่ 1 พ.ศ.2565

นายสมชัย กล่าวว่า เมื่อมีการบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมแล้ว การรณรงค์ครั้งใหญ่จะดำเนินการแบบเต็มที่คือการให้ประชาชนแสดงออกโดยการร่วมลงชื่อต่อเนื่อง แม้จะไม่ได้เป็นชื่อที่นำเสนอต่อประธานสภาฯ แต่จะเป็นจำนวนตัวเลขที่ทำให้เห็นว่าประชาชนสนใจที่จะเข้าร่วมลงชื่อเพิ่มเติม และแม้กระทั่งวันที่สภาฯมีการพิจารณาเรื่องดังกล่าวนี้ เราก็จะเปิดให้ประชาชนร่วมลงชื่อ เพื่อให้ตัวเลขขึ้นไปอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ก็จะมีการเดินสายพบปะกับพรรคการเมืองอื่นๆที่เหลือ รวมทั้ง ส.ว.ด้วย เพื่อให้ได้เสียงสนับสนุนมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้