รถไฟสาย “จีน-ลาว” ขนคาราวาน”สินค้าเกษตร”จากไทยถึงจีนแล้ว เร็วกว่าทางเรือ4เท่า สื่อจีนฮือฮาตีข่าวครึกโครม

164

“อลงกรณ์”เผยขบวนรถไฟสาย”จีน-ลาว” ขนสินค้าเกษตรของไทย20ตู้ ถึง “มหานครฉงชิ่ง” เร่งดันผลไม้ให้ทันฤดูกาลผลิตปี 65 รอเพียง “เปิดด่าน” ตรวจพืชสถานีรถไฟโมฮ่าน ขณะ สื่อจีน ตีข่าวครึกโครม ชี้ เป็นการเปิดศักราชใหม่ ของการขนส่งทางรถไฟเร็วกว่าทางเรือ4เท่า

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ขบวนรถไฟขนส่งสินค้าเกษตรของไทยล็อตแรก 20ตู้คอนเทนเนอร์ โดยรถไฟสายจีน-ลาวจากสถานีรถไฟเวียงจันทน์ใต้ สู่ด่านรถไฟโมฮ่าน ของมณฑลยูนนานได้เดินทางถึงมหานครฉงชิ่งแล้ว โดยใช้เวลารวมทั้งสิ้น 6วัน ตั้งแต่เดินทางออกจากสถานีเวียงจันทน์ใต้ เวลา15.00ของวันที่ 27 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยใช้เวลาในสปป.ลาว 3 วัน และ การเดินทางในจีนอีก 3วัน โดยได้สรุปตารางเวลาที่ใช้ในแต่ละขั้นตอนจาก ไทย ผ่าน สปป.ลาวข้ามพรมแดนจีน จนถึงภาคตะวันตกของจีน คือ มหานครฉงชิ่งเชื่อว่า จะสามารถลดเวลาในการขนส่งในอนาคตเหลือเพียง4 วัน เมื่อมีการปรับตัวการทำงานของทุกฝ่ายเป้าหมายต่อไปคือการเร่งเปิดบริการอย่างเป็นระบบ การลดเวลาการขนส่งตลอดห่วงโซ่โลจิสติกส์ เพื่อขยายการขนส่งทางรถไฟสายนี้ สำหรับสินค้าเกษตรที่สำคัญได้แก่ ข้าว ยางพารา ผัก ผลไม้ มันสำปะหลัง ปาล์ม กล้วยไม้ น้ำตาล และ สินค้าอุตสาหกรรมอื่นๆ โดยเฉพาะผลไม้ เช่น ทุเรียน มังคุด เงาะ ฯลฯ โดยมีเป้าหมาย ให้สามารถขนส่งทางรถไฟให้ทันฤดูกาลผลิตปี2565 ขณะนี้ฝ่ายไทย และ สปป.ลาว พร้อมแล้ว รอทางจีน เปิดทำการด่านตรวจพืช ณ สถานีรถไฟโมฮ่าน ภายใต้พิธีสารที่ได้ตกลงกันตั้งแต่ เดือนกันยายนปีที่แล้ว ซึ่งได้ประสานขอความร่วมมือกับทางการจีนให้เร่งดำเนินการหลังเทศกาลตรุษจีนให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ทั้งนี้จะรายงานความคืบหน้าในการประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการผลไม้(Fruit Board)ในวันที่17ก.พ.นี้

“นับเป็นขบวนสินค้าปฐมฤกษ์ของไทยที่สามารถเปิดบริการได้ เป็นขบวนแรกและเป็นการเปิดศักราชใหม่ของนโยบายอีสานเกตเวย์ เชื่อมอีสานเชื่อมโลก ด้วยเส้นทางรถไฟจีน-ลาวตามนโยบายของรัฐบาลโดยเฉพาะนโยบายโลจิสติกส์เกษตรของ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และรัฐมนตรีพาณิชย์โดยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน”

นายอลงกรณ์ กล่าวด้วยว่า สื่อมวลชนในประเทศจีนให้ความสำคัญกับการขนส่งทางรถไฟจากไทยไปจีนเที่ยวแรกอย่างมาก โดยเสนอข่าวกันครึกโครม และ วิเคราะห์ว่าเร็วกว่าการขนส่งทางเรือถึง 4 เท่า ดังตัวอย่างข่าวที่แปลเป็นภาษาไทยที่ยกเป็นตัวอย่างมา อาทิเช่น

สินค้าทางการเกษตรของไทยที่ถูกขนส่งโดยรถไฟมาถึงจีนเป็นครั้งแรก เส้นทางรถไฟจีน-ลาวทั้งสองทางเปิดให้บริการแล้ว รถไฟบรรทุกข้าวเหนียวไทยปริมาณ500 ตัน ขบวนแรกของรถไฟสายจีน-ลาว ได้ออกจากสถานีรถไฟเวียงจันทน์ใต้ ในลาวและเดินทางมาถึงด่านโมฮ่านในมณฑลยูนนานของจีนเมื่อวันที่ 29 มกราคม 2565 จากนั้นใช้เวลา3วันขนส่งถึงเมืองฉงชิ่งในช่วงเทศกาลตรุษจีนเป็นที่รู้กันว่าการขนส่งทางรถไฟนั้น ใช้ระยะเวลาในการขนส่งน้อยกว่าทางทะเลถึง 4 เท่า โดยการมาถึงของสินค้าทางการเกษตรของไทยครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงการเปิดให้เส้นทางรถไฟจีน-ลาวอย่างเป็นทางการทั้งสองทาง

การเปิดตัวรถไฟขบวนนี้ได้รับความสนใจจากรัฐบาลไทยและลาว หลังจากบรรจุข้าวเหนียวในโรงงานของไทยเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2565 เสร็จสิ้นพิธีการศุลกากรในไทยเมื่อวันที่ 14 มกราคม 2565 จากนั้นจึงขนส่งทางถนนไปยังด่านท่านาเล้ง ในลาวเพื่อดำเนินพิธีการศุลกากร

เนื่องจากศุลกากรลาวได้ดำเนินการเกี่ยวกับสินค้าทางการเกษตรของไทยซึ่งขนส่งทางรถไฟจากลาวไปยังจีนเป็นครั้งแรก จึงเกิดปัญหาการกักกันสินค้าระหว่างพิธีการทางศุลกากร อย่างไรก็ตาม ด้วยการประสานงานของหลายฝ่ายทั้งไทยและลาว รวมถึงความร่วมมือของ New Land-Sea Corridor Operation Co., Ltd. ด้วยเหตุนี้เอง รถไฟจึงออกเดินทางจากสถานีเวียงจันทน์ใต้ ได้สำเร็จเป็นครั้งแรกที่ไทยได้ขนส่งสินค้าทางการเกษตรไปยังจีนผ่านลาว.