ส.ส.”เมืองนราฯ”หารือสภาฯ ปมจนท.ใช้กฎอัยการศึก ปิดล้อมชาวระแงะไม่เหมาะสม

120

“กูเฮง ยาวอหะซัน” ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาชาติ นำเรื่อง จนท. ใช้กฎอัยการศึก ปิดล้อมบ้านเรือนประชาชน พื้นที่อ.ระแงะ ไม่ได้ทำให้เหตุการณ์สงบ แต่ยังสร้างความสูญเสีย ทั้งชีวิตคนและงบประมาณ

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 4 ก.พ. 2565 นายกูเฮง ยาวอหะซัน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร นราธิวาส เขต 3 พรรคประชาชาติ ได้หารือ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เรื่องผลกระทบจากการใช้กฎหมายพิเศษ ในพื้นที่อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส โดยนายกูเฮง อภิปรายว่า มีสองเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการใช้กฎอัยการศึกในอำเภอระแงะ เหตุการณ์แรกเมื่อวันที่ 23 ม.ค. 2565 ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่นำกำลังกว่า 100 คนล้อมบ้านของชาวบ้านโดยคิดว่ามีผู้ต้องสงสัย ซึ่งได้นำกำลังเข้ามาล้อมบ้าน 3 วันติดต่อกัน แต่ปรากฏว่ามีเพียงหญิงชราอายุกว่า 80 ปี เด็กผู้หญิง 3-4 คน และทารก 6 เดือน จากการตรวจสอบพบว่ามีการกดดันและโต้เถียงกับเจ้าหน้าที่ มีการใช้วาจาหยาบคายข่มขู่ โดยเฉพาะหญิงที่เป็นแม่ของทารก 6 เดือนมีความหวาดกลัวอย่างมาก มีอาการช็อกและร้องไห้หวาดกลัว จึงขอให้ทบทวนการใช้กำลังในกฎอัยการศึก

เหตุการณ์ที่สองเมื่อวันที่ 28-29 ม.ค. 2565 ที่บ้านบาโงระนะ ต.มะรือโบตก อ.ระแงะ จ.นราธิวาส มีการปิดล้อมและวิสามัญฆาตกรรมเสียชีวิต 2 ศพ ซึ่งทุกครั้งที่มีการปิดล้อม ตลอดเวลา 20 ปี ใช้งบประมาณจากภาษีประชาชนจำนวนมากแต่ไม่เคยประสบความสำเร็จเลย มีการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินทุกครั้ง การให้ผู้นำท้องถิ่นไปเจรจา ไม่ได้สร้างอะไรเลย นอกจากจะสร้างแรงกดดันเพิ่มขึ้น

และสำคัญอย่างยิ่งองค์กรอิสระในพื้นที่ไม่สามารถเข้าร่วม สอบเหตุการณ์ ไม่ว่าจะเป็นศาล อัยการ แพทย์ หรือ แม้แต่สื่อมวลชนเองยังเข้าไปบันทึกภาพไม่ได้ และไม่ได้รับความร่วมมือเท่าที่ควร ทำให้เกิดความคลางแคลงใจโดยเฉพาะศพของผู้เสียชีวิต ซึ่งญาติต้องการให้รีบนำศพมาประกอบพิธีทางศาสนาโดยเร็ว แต่ก็มีความล่าช้า #ประชาชนประชาชาติ #พรรคประชาชาติ