เกษตรกร เฮ! ครม.อนุมัติงบกลาง 570 ล้าน เยียวยา โรคระบาด “อหิวาต์หมู”

69

“ประยุทธ์” นำประชุมคณะรัฐมนตรี ถกแก้ปัญหาหมูแพง จับตากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จ่อขอ แก้ปัญหา และ เยียวยาเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร

วันที่ 11 ม.ค.2565 เวลา 09.00 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ผ่านระบบ Video Conference โดยคาดว่าที่ประชุมจะมีการรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะสายพันธุ์โอมิครอนที่มีการแพร่ระบาดและกระจายอยู่เกือบทั้งประเทศ และมีอัตราการการติดเชื้อที่สูงสะสม 5,000 กว่าราย ภายในระยะเวลาไม่กี่วัน

ขณะเดียวกันต้องจับตาการแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชน โดยเฉพาะการปรับขึ้นราคาเนื้อสุกร ที่หน้าเขียงตกอยู่ที่กิโลกรัมละ 250 บาท จากการแพร่ระบาดของเชื้ออหิวาต์ แอฟริกาในสุกร หรือ ASF (African Swine Fever ) โดยต้องจับตาในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่เตรียมเสนอของบประมาณ 574 ล้านบาทให้คณะรัฐมนตรี อนุมัติในการแก้ปัญหาและเยียวยาเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรที่ได้รับความเดือดร้อนและผลกระทบจากการเกิดโรคระบาดในสุกร

โดยล่าสุด เมื่อเวลาประมาณ 11.00น.ที่ประชุมได้อนุมัติงบกลางประมาณ 570 ล้านบาท ตามที่ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เสนอในการแก้ปัญหาและเยียวยาเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรที่ได้รับความเดือดร้อน และ ผลกระทบจากการเกิดโรคระบาดในสุกร หรือ อหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมจะรายงานให้ทราบต่อไป