“บิ๊กบี้”สั่ง สอบด่วนปม ปชป.แฉ ทหารจุ้นลต.ซ่อมชุมพร เผย”เสธ.ต.”เพื่อน”ธรรมนัส”

539

“พล.อ.ณรงค์พันธุ์” สั่งสอบด่วน หลัง “พรรคปชป.”ปูดมีนายทหารชื่อ “เสธ.ต.” ลงพื้นที่เลือกตั้งซ่อม แทรกแซงการเลือกตั้งซ่อมที่ ชุมพร ยืนยันทหารวางตัวเป็นกลางทางการเมือง

วันที่ 1 ม.ค. 2565 พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก ชี้แจงกรณีโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ระบุมีทหารลงพื้นที่ในการเลือกตั้งที่ จ.ชุมพร และขอให้กองทัพบกดำเนินการ ว่า พลเอกณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก รับทราบแล้ว และได้สั่งการให้แม่ทัพภาคที่ 4 ตรวจสอบข้อเท็จจริง รวบรวมข้อมูลและรายงานให้กองทัพบกทราบโดยด่วน หากมีส่วนใดที่ไม่ดำเนินตามนโยบาย ต้องได้รับการพิจารณา และรับผิดชอบในสิ่งที่ตนเองกระทำทั้งในเรื่องวินัยทหารและกฎหมายบ้านเมืองทั้งนี้ กองทัพบกในฐานะกลไกหนึ่งของรัฐ มีนโยบายที่ชัดเจนในเรื่องการเมืองและดำเนินการตามเจตนารมณ์มาโดยตลอดคือ การวางตัวเป็นกลางทางการเมืองในทุกการเลือกตั้งอย่างเคร่งครัด รวมทั้งการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ ให้กำลังพล ครอบครัวและประชาชนไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งตามวิถีทางในระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ในทุกการเลือกตั้ง

นอกจากนี้ยังให้การสนับสนุนคณะกรรมการการเลือกตั้งในทุกระดับ เมื่อได้รับการร้องขอ ซึ่งเป็นไปตามแนวทางการปฏิบัติของกองทัพบกในการสนับสนุนการเลือกตั้ง พ.ศ.2562 ที่กำหนดให้หน่วยทหาร กำลังพล ยึดถือปฏิบัติในทุกการเลือกตั้ง โดยเฉพาะการวางตนเป็นกลางไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับฝ่ายการเมืองใดๆ ซึ่งกำลังพลได้ยึดถือตามแนวทางและไม่ปรากฏการปฏิบัติใดๆที่ไม่เหมาะสม

อย่างไรก็ตาม หากมีข้อมูลว่ากำลังพลมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในทางการเมือง ก็สามารถแจ้งผู้บังคับหน่วยทหารในพื้นที่ กองทัพบกส่วนกลาง หรือใช้กลไกกฎหมายบ้านเมืองดำเนินการได้ เพื่อร่วมกันสร้างสังคมประชาธิปไตยที่สงบเรียบร้อย โดยขอให้การแจ้งพฤติกรรมดังกล่าว บนข้อมูลพยานหลักฐาน มีการพิจารณาอย่างรอบคอบ เพื่อไม่ให้ทัศนคติหรือความกังวลใจส่วนบุคคล ส่งผลต่อภาพพจน์ขององค์กร

ทั้งนี้แหล่งข่าวที่เชื่อถือได้จาก กองทัพบก ระว่า “เสธ.ต.” เป็นทหารร่วมรุ่นเดียวกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จึงมีความเป็นไปได้ที่อาจจะเข้าไปใช้ อิทธิพลแทรกแซงการเลือกตั้งซ่อม ในพื้นที่ชุมพร เขต1