10ปี พลิกโลกล่า 9 นาที ปิดบัญชี “บิน ลาเดน” ข่าวอันดับหนึ่ง ทีมข่าวฉก.ไทยรัฐ

128

ทีมข่าวเฉพาะกิจ สำนักข่าวชื่อดัง”ไทยรัฐออนไลน์” ยกย่องให้ การไล่ล่า “โอซามา บิน ลาเดน” ผู้นำอัลกออิดะห์ ผู้อยู่เบื้องหลัง เหตุวินาศกรรมสะท้านโลก ถล่ม “เวิล์ดเทรด เซนเตอร์” ในวันที่ 19 กันยายน 2001 หรือ เหตุการณ์ “19 กันยา” หลังจากนั้น กองทัพสหรัฐฯ ใช้เวลาถึง10ปี ในการไล่ล่า บิน ลาเดน ก่อนจะประสบความสำเร็จ ในวันที่ 29 เมษายน 2011 เป็น ข่าวอันดับหนึ่ง ของโลก

อันดับ 1 : 10 ปี พลิกโลกล่า 9 นาทีปิดบัญชี “บิน ลาเดน”
อาคาร เวิลด์เทรด เซ็นเตอร์ ซึ่งโดนถล่ม ในปี 2001 หรือ เกือบ 20 ปีแล้ว ทำให้โลกรู้จักชายที่ชื่อ “โอซามา บิน ลาเดน” ผู้นำกลุ่มอัลกออิดะห์ ที่อ้างตัวเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์นี้ และเป็นที่มาของการไล่ล่าตัวถึง 10 ปีเต็ม

ปฏิบัติการ Operation Neptune Spear และปฏิบัติการไล่ล่าบุคคลที่สหรัฐฯ ต้องการตัวมากที่สุด ซึ่งจบลงในเวลาเพียง 9 นาที

ปี 2007 หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ พบข้อมูลสำคัญที่เชื่อมโยงถึงผู้ส่งสารที่ใกล้ชิดที่สุดคนหนึ่งของ บิน ลาเดน ที่อาจจะทำหน้าที่สนับสนุนที่พักพิงให้กับขบวนการก่อการร้าย

3 ปีต่อมา…นักวิเคราะห์ข่าวกรองของสหรัฐฯ สามารถเชื่อมโยงข้อมูลที่ได้รับมา จนค้นพบสถานที่แห่งหนึ่ง ที่คาดว่า บิน ลาเดน อาจจะใช้เป็นที่หลบภัย!

มันตั้งอยู่ที่เมือง “อับบอตทาบัด” ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงอิสลามมาบัด ประเทศปากีสถาน ไปทางเหนือเพียงประมาณ 56 กิโลเมตร นอกจากนี้มันยังอยู่ห่างจากโรงเรียนนายร้อยทหารบกของกองทัพปากีสถาน ไปเพียงเล็กน้อยอีกด้วย

หลังการประมวลผลของหน่วยข่าวกรอง 29 เมษายน ปี 2011 อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา ตัดสินใจออกคำสั่งอนุมัติชุดปฏิบัติการพิเศษ ที่มีชื่อว่า SEAL TEAM SIX เตรียมบุกเข้าโจมตีที่ซ่อนตัวของ บิน ลาเดน