บราซิล เตรียมเปิดตลาดฮาลาล พัฒนาแหล่งท่องเที่ยว รับชาวมุสลิมช่วงปีใหม่

137

คณะกก.ท่องเที่ยวมุสลิมของบราซิล เตรียมเปิดตลาดฮาลาล และพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในประเทศ ที่ เมือง Foz do Iguacu ในรัฐปารานา เพื่อต้อนรับชาวมุสลิมที่จะมาเยือนในช่วงเทศกาลปีใหม่ ชูจุดขาย”เมืองนี้เป็นมิตรกับชาวมุสลิม”

สำนักข่าวมุสลิมไทยโพสต์ รายงานว่า ในเดือนธันวาคมนี้ คณะกรรมการการท่องเที่ยวของบราซิล (Embratur) ได้เข้าร่วมการประชุม Global Halal Brazil Business Forum ครั้งที่ 1 จัดโดยหอการค้าอาหรับ-บราซิล และ สหพันธ์สมาคมมุสลิมแห่งบราซิล (Fambras Halal)

โดย Claudine Bichara ผู้จัดการการท่องเที่ยว ฯ ได้ร่วมอภิปรายเกี่ยวกับวิถีชีวิตของประชากรมุสลิม ซึ่งทราบกันว่ามีความเป็นเลิศ และมูลค่าเพิ่มของ ผลิตภัณฑ์และบริการฮาลาลที่ครอบคลุมภาคส่วนต่าง ๆ แสดงถึงโอกาสอันดีสำหรับบริษัทในบราซิลเขายังกล่าวว่า ตลาดฮาลาลตามวิถีชีวิตของประชากรมุสลิมมีมูลค่า 4.8 ล้านล้านดอลล่าร์ มีผู้บริโภคราว 1.9 พันล้านคน หรือ คิดเป็นร้อยละ 24.5 ของประชากรโลก โดยส่วนใหญ่ผู้บริโภคมุสลิมมาจากประเทศอาหรับ ยุโรป และเอเชีย เช่น อินโดนีเซีย อินเดีย และมาเลเซีย เป็นต้น

ความแตกต่างที่เป็นบริการที่นักท่องเที่ยวมุสลิมชื่นชอบ เช่น การแจ้งเวลาละหมาดที่ถูกต้อง บริการด้านความสะอาด การกำหนดทิศกิบลัต การใส่ใจในการถือศีลอดเดือนรอมฎอน เป็นส่วนหนึ่งในหลาย ๆ สิ่งที่ต้องได้รับการพิจารณา เมื่อทำงานกับนักท่องเที่ยวเหล่านี้ โรงแรมที่ได้รับการรับรองฮาลาลจำเป็นต้องเตรียมผ้าปูละหมาด และมินิบาร์ในห้องพักต้องไม่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วยคาดว่าเมือง Foz do Iguacu ในรัฐปารานา จะเป็นเมืองแรกที่ได้รับใบรับรองฮาลาลในละตินอเมริกา โดยกำลังมีการเจรจาเรื่องการรับรอง และจะมีการระบุว่า เมืองนี้เป็นมิตรกับประชากรอาหรับ-มุสลิม ที่สำคัญ เมือง Foz do Iguacu ยังมีมัสยิด โอมาร์ อิบนฺ ค๊อตต๊อบ ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวหลัก และยังถือว่า เป็นมัสยิดที่ใหญ่ที่สุดในบรรดามัสยิดทั่วพื้นที่ละตินอเมริกาอีกด้วย