รมว.คมนาคม จ่อขอ งบฯปี 66 วงเงิน 980 ล้าน ขยายถนน 4 เลน อ.ครบุรี-อ.เสิงสาง ระยะทาง 23 กม. พร้อมสั่ง ทล. จัดงบฯเชื่อมเดินทาง 3 จังหวัด เสนอ ครม. ไฟเขียวไฮสปีดเทรนเฟส 2 “โคราช-หนองคาย” ปี 65
วันที่ 17 ธ.ค. 2564 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจราชการ ที่ หมวดทางหลวงครบุรี จ.นครราชสีมา ว่า กรมทางหลวง (ทล.) กำลังอยู่ระหว่างการเสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 วงเงิน 980 ล้านบาท ในการดำเนินโครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 224 สาย บ.โคกกรวด-บ.หนองสนวน ช่วง กม.ที่ 66+331-80+000 และ กม.ที่ 92+555-102+000 ในพื้นที่ บ.โคกกรวด-บ.ทรัพย์เจริญ อ.ครบุรี และ อ.เสิงสาง-บ.โคกโจด จ.นครราชสีมา ระยะทาง 23.114 กิโลเมตร ซึ่งแต่เดิม ทล. ได้มีการเสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณปี 2565 แต่ถูกตัดงบประมาณฯ เนื่องจากรัฐบาลต้องนำไปบริหารจัดการแก้ไขสถานการณ์โคโรนา 2019 (COVID-19) จึงต้องเสนอของบประมาณปี 2566 แทนและระหว่างรอรับการจัดสรรงบประมาณดังกล่าวก็ได้มีการมอบหมายให้ ทล. ไปพิจารณานำงบประมาณเหลือการเบิกจ่าย วงเงินประมาณ 100 ล้านบาท นำไปดำเนินการก่อสร้างเป็นตอนเช่น ช่วงครบุรี-เสิงสางก่อนอย่างไรก็ตามรูปแบบโครงการปรับปรุงขยายผิวจราจรจาก 2 ช่องจราจร ไป-กลับ เป็น 4 ช่องจราจร ไป-กลับ พร้อมเกาะสร้างเกาะแบ่งทิศทางจราจร เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชน เพิ่มปริมาณการจราจรให้สะดวก และปลอดภัย ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุในการเดินทาง รวมทั้งพัฒนาเครือข่ายการขนส่งสินค้าและบริการระหว่าง 3 จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา บุรีรัมย์ และสระแก้ว
ทั้งนี้ยังได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมดำเนินงานพัฒนาปรับปรุงเส้นทางหลวงและขยายช่องทางการจราจรในพื้นที่ จ.นครราชสีมา โดยมีการดำเนินการปรับปรุงเส้นทางหลวงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจราจร และยังได้ดำเนินการก่อสร้างทางคู่ขนาน รวมถึงปรับปรุงทางแยกขนาดใหญ่ 4 โครงการ วงเงินรวม 1,154 ล้านบาทได้แก่1.งานก่อสร้างเพิ่มประสิทธิภาพทางหลวงหมายเลข 224 ดำเนินการขยายช่องทางจราจรจากเดิม 2 ช่องทางจราจรเป็น 4 ช่องจราจร บริเวณทางหลวงตอนพะโค-หนองสนวน ระหว่าง กม. ที่ 47+100-49+313 ระยะทาง 2.213 กิโลเมตร (กม.) ใช้งบประมาณปี 2565 วงเงินก่อสร้าง 60 ล้านบาท รูปแบบการก่อสร้างขยายช่องจราจรกว้างช่องละ 3.50 เมตร ไหล่ทางกว้างข้างละ 2.50 เมตร เกาะกลางแบบ SINGLE SLOPE BARRIER (SSB) และก่อสร้างผิวทางแบบผิวแอสฟัลท์คอนกรีต 2 ชั้น
2.โครงการก่อสร้างทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 224 งานขยาย 4 ช่องจราจร บริเวณทางหลวงสายบ้านโคกกรวด-บ้านหนองสนวน ระหว่าง กม. ที่ 66+331-80+000 และ กม. ที่ 92+555-102+000 ระยะทางรวม 23.114 กม. วงเงินก่อสร้าง 980 ล้านบาท อยู่ระหว่างเสนอขอเงินกู้ปี 25653.งานก่อสร้างเพิ่มประสิทธิภาพทางคู่ขนาน ตอนสี่แยกโชคชัย-หนองมัน ระหว่าง กม. ที่ 70+205-72+275 และ กม. ที่ 72+975-76+000 ระยะทางรวม 5.095 กม. วงเงินก่อสร้าง 74 ล้านบาท ใช้งบประมาณปี 2565 รูปแบบการก่อสร้างเป็นทางคู่ขนานกว้าง 9 เมตร ก่อสร้างผิวทางแบบผิวแอสฟัลท์คอนกรีต โดยก่อสร้างแยกออกจากทางจราจรหลักด้านขวาทาง ระยะห่างประมาณ 14.50 เมตร และก่อสร้างจุดเข้าออกระหว่างทางคู่ขนานกับทางหลวงสายหลักเป็นระยะๆ
และ 4.โครงการปรับปรุงทางแยกขนาดใหญ่และงานขยาย 4 ช่องจราจร ทางหลวงหมายเลข 24 กม. ที่ 70+205 ตัดกับทางหลวงหมายเลข 2298 กม. ที่ 0+000 (แยกแหลมทอง) ระยะทาง 0.600 กิโลเมตร วงเงินก่อสร้าง 40 ล้านบาท โดย ทล. จะเสนอของบประมาณปี 2566
นอกจากนี้ความคืบหน้าก่อสร้างโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย และรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-หนองคาย โดยมีแผนงานที่จะก่อสร้างระยะที่ 2 ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย ระยะทาง 356 กม.โดยในขณะนี้ โครงการออกแบบแล้วเสร็จอยู่ระหว่างการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) คาดว่าจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ในปี 2565 เปิดใช้บริการได้ในปี 2571 ส่วนระยะที่ 3 ช่วงหนองคาย-เวียงจันทร์ ระยะทาง 16 กิโลเมตรเพื่อเชื่อมการขนส่งสินค้าระหว่างไทย-สปป.ลาว-จีนในอนาคต ที่สอดคล้องกับการพัฒนาเส้นทางรถไฟทางคู่ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อพัฒนาระบบการขนส่งจะในพื้นที่ตะวันออกเฉียงเหนือให้เชื่อมโยงและครอบคลุมเชื่อมโยงทุกเครือข่าย ช่วยอำนวยความสะดวก รวดเร็ว ให้ประชาชนในการเดินทาง และยังแก้ไขปัญหาการจราจรและรองรับการจราจรที่มีแนวโน้มการขยายตัวเพิ่มขึ้นในอนาคต
ด้านนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง(ทล.) กล่าวว่าโครงการดังกล่าวสืบเนื่องจากทางหลวงหมายเลข 224 ตอนพะโค-หนองสนวน ซึ่งเป็นเส้นทางจากนครราชสีมา- บุรีรัมย์ และสระแก้ว โดยมีปริมาณจราจร 27,258 คันต่อวัน ปริมาณรถบรรทุก 38.87% และมีรถบรรทุกพืชผลทางการเกษตรจำนวนมาก
ทั้งนี้ ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา มีระยะทางทั้งหมด 104.799 กิโลเมตร ได้ดำเนินการขยาย 4 ช่องแล้ว 71.011 กิโลเมตร คงเหลือทางขนาด 2 ช่อง 33.788 กิโลเมตร และหากได้รับเงินกู้ในปี 65 ขยาย 4 ช่อง อีก 23.114 กิโลเมตร ทำให้มีระยะทาง 4 ช่องรวม 94.125 กิโลเมตร และยังคงเหลืออีก 10.674 กิโลเมตร ที่อยู่ในขั้นตอนสำรวจและออกแบบ เมื่อแล้วเสร็จจะเสนอของบประมาณขยายเป็น 4 ช่องจราจรตลอดให้ครบทั้งเส้นทางต่อไป
นอกจากนี้ ทล. ยังมีแผนจะดำเนินโครงการงานก่อสร้างเพิ่มประสิทธิภาพทางหลวงหมายเลข 224 ตอนพะโค-หนองสนวน ระหว่าง กม.ที่ 47+100-49+313 พื้นที่ ต.ทุ่งอรุณ อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา ระยะทาง 2.213 กม. วงเงิน 60 ล้านบาท โดยในขณะนี้ อยู่ระหว่างเปิดประกวดราคาหาตัวผู้รับจ้าง คาดว่าจะเริ่มสร้างในปี 65 ใช้เวลาสร้าง 210 วัน แล้วเสร็จไม่เกิน ก.ย. 65 สำหรับรูปแบบโครงการจะปรับปรุงขยายผิวจราจรจากเดิม 2 ช่องจราจร ไป-กลับ เป็น 4 ช่องจราจร ไป-กลับ พร้อมก่อสร้างเหาะแบ่งทิศทางจราจร ก่อสร้างจุดกลับรถ 1 แห่ง สะพานข้าวลำน้ำเดิม (ชำรุด) ทุบรื้อก่อสร้างขยายสะพานยาว 18 เมตร 1 แห่ง และติดตั้งไฟแสงสว่าง – 003