เป็นไปตามคาด! สภาฯ ตีตก คว่ำ 2 ร่างพ.ร.บ.โละคำสั่งคสช.ฉบับ “จอน-ปิยบุตร”

85

สภาฯ ตีตก  คว่ำ 2 ร่างกฎหมายล้างมรดกบาป คสช.ฉบับ ‘จอน-ปิยบุตร’ ด้าน ‘ยิ่งชีพ’ อัด ส.ส.ไร้เหตุผล ปลุก ปชช.รอเปิดคูหาครั้งหน้าไม่เลือกกลับเข้าสภาฯ

วันที่ 15 ธ.ค. 2564 ที่รัฐสภา การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 19/2560 เรื่อง การปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาคของกระทรวงศึกษาธิการ ที่คณะกรรมาธิการฯ พิจารณาเสร็จแล้ว โดยเป็นการพิจารณาวาระ 2 ซึ่งที่ประชุมมีความเห็นแตกต่างกัน ทำให้ก่อนลงมตินายชวน ได้สั่งพักประชุมเป็นเวลา 10 นาที เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายไปหารือว่าจะลงมติแบบใด จนในที่สุดเมื่อกลับมาประชุมสภาฯ อีกครั้ง มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานการประชุมได้แจ้งว่า ทางประธาน กมธ.ฯได้ปรึกษาหารือกันแล้ว ขอถอนร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวออกไปทบทวนใหม่

จากนั้นที่ประชุมได้มีการลงมติร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกประกาศและคำสั่ง คสช.และคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย พ.ศ. …. ที่เสนอโดย นายจอน อึ๊งภากรณ์ กับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 12,609 คน เป็นผู้เสนอ และร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติและคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ พ.ศ. …. ที่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล กับคณะเป็นผู้เสนอ ซึ่งสมาชิกได้อภิปรายแสดงความคิดเห็นเสร็จสิ้นไปแล้วเมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา เหลือเพียงการลงมติเท่านั้น

โดยที่ประชุมลงมติไม่เห็นชอบผ่านร่างของนายจอน ด้วยคะแนน 234 ต่อ 162 คะแนน งดออกเสียง 3 คะแนน ไม่ลงคะแนน 1 คะแนน และไม่เห็นชอบผ่านร่างของนายปิยบุตร ด้วยคะแนน 229 คะแนน ต่อ 157 คะแนน งดออกเสียง 4 คะแนน ไม่ลงคะแนน 2 คะแนน จึงถือว่าที่ประชุมสภาฯ ไม่เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ทั้ง 2 ฉบับ

นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) แถลงข่าวภายหลังที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีมติไม่รับหลักการร่าง พ.ร.บ. ยกเลิกประกาศและคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ว่าวันนี้ ส.ส.ส่วนใหญ่ไม่รับหลักการซึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมายังไม่มี ส.ส. คนไหนอภิปรายว่าจะไม่รับหลักการ และไม่ ส.ส. คนไหนอธิบายเหตุผลว่าทำไมไม่รับหลักการ จากวันแรกจนถึงวันนี้ เราไม่เคยได้ยินเหตุผลในการคัดค้านประกาศคำสั่ง คสช.ที่ออกมาโดยคนๆ เดียว และละเมิดสิทธิของประชาชนยังคงมีอยู่ต่อไป ดังนั้นการลงมติวันนี้จึงไม่มีเหตุผลอะไรรองรับ และเป็นการประจานคนที่ลงมติว่าไม่มีเหตุผลอะไรมารองรับได้ว่า เหตุใดถึงไม่รับหลักการร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว

“หากประชาชนรู้สึกเศร้า เสียใจ และโกรธ เรายังมีอำนาจการลงโทษผู้แทนราษฎรในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ขอให้จดจำว่า ใครที่ลงมติไม่รับหลักการโดยไม่มีเหตุผล ต้องไม่เลือกคนเหล่านั้นกลับมาอีก มรดกที่คณะรัฐประหาร คสช.ทิ้งไว้ ทั้งรัฐธรรมนูญ ประกาศคำสั่ง คสช. และกฎหมายหลายฉบับยังคงจำเป็นที่ต้องถูกตรวจสอบรื้อถอน จากนี้ยังมีก้าวต่อไปและกิจกรรมอีกมาก เราต้องรวมพลังอีกหลายครั้ง ขอให้ทุกคนมีความหวังตั้งมั่นทวงคืนประชาธิปไตยกลับมา” นายยิ่งชีพ กล่าว