“วีระกร” เอาสีข้างแถ ! แจง คลิป ช่วยหาเสียง อบต. แค่ “ลองไมค์” ไม่ผิดกฎหมาย

88

“วีระกร คำประกอบ” ส.ส.นครสวรรค์ พปชร. โต้ลั่น คลิปช่วยหาเสียง ให้ผู้สมัคร อบต. ไม่ใช่เหตุการณ์จริง บนเวทีปราศรัย อ้างแค่ “ขอลองไมค์” ยันไม่ผิดกฎหมาย

หลังจาก น.ส.สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา ส.ส.นครปฐม พรรคก้าวไกล ฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนการหาเสียงการเลือกตั้ง นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ในจ.นครสวรรค์ เป็นคลิปภาพและเสียงของ นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ช่วยหาเสียงให้กับผู้สมัครรายหนึ่ง จึงตั้งคณะทำงานเพื่อติดตามการเลือกตั้ง อบต.ทั่วประเทศ เพื่อให้เป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ส่วนในกรณีที่ จ.นครสวรรค์ ทาง กมธ.ได้สอบถามไปยัง กกต.แล้ว ทราบว่าเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายการเลือกตั้ง ซึ่ง กกต.สามารถสั่งให้หยุดการกระทำนี้ได้ และส่งฟ้องศาลสั่งจำคุก รวมถึงตัดสิทธิการเลือกตั้ง ซึ่งเรื่องนี้เป็นหน้าที่ของ กกต.ในการพิจารณาต่อไป โดย ในการประชุมสัปดาห์หน้า จะเชิญ กกต.มาให้ความเห็นในประเด็นนี้ด้วย

ล่าสุด นายวีระกร คำประกอบ ได้ให้สัมภาษณ์ ผ่านรายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand โดยชี้แจงว่า คลิปนั้นเป็นการอวยพรผู้สมัครและทีมงานผู้สมัครเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 15.00 น. ซึ่งเป็นการกล่าวในพื้นที่บริเวณบ้านของผู้สมัครเอง ไม่ได้ช่วยหาเสียงเพราะไม่ได้พูดให้ใครฟัง พูดให้แต่ทีมงานผู้สมัครเท่านั้น ซึ่งตนผ่านมาตรงนั้นพอดีและพบเห็น ผู้สมัครกำลังรวมพลอยู่ โดยมีคนอยู่ประมาณ 10 กว่าคนกำลังเตรียมตัวออกไปแนะนำตัวกับชาวบ้าน

ขอยืนยันว่าไม่มีการหาเสียง การหาเสียงจะต้องมีผู้รับชม รับฟัง แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือมีแต่ตัวผู้สมัครทั้งสิ้น ไม่มีผู้อื่นเลย ส่วนการที่ตนเองพูดว่า ขอคะแนนให้เบอร์ 1 ด้วย นั่นเป็นการ ลองไมค์ เทสเสียง เทสไมค์ ไม่มีเจตนาหาเสียง โดยนายวีระกรมั่นใจว่า ตนเองไม่ได้กระทำการฝ่าฝืนต่อมาตรา 34 ของ พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นปี 2562 แต่อย่างใด