สส.ก้าวไกล เตรียมเรียก กกต.แจง คลิปเสียง “วีระกร” ช่วยลต. อบต.นครสวรรค์

87

กมธ.พัฒนาการเมืองฯ เตรียมเชิญ กกต.แจงคลิป “วีระกร คำประกอบ” ช่วยหาเสียงเลือกตั้ง อบต.ที่นครสวรรค์ ชี้ สามารถเอาผิดตามกฎหมายได้ ถึงขั้นฟ้องศาลสั่งจำคุก ตัดสิทธิเลือกตั้ง  พร้อมเปิดรับแจ้งเหตุทั่วประเทศ ตั้งคณะทำงานติดตามเลือกตั้ง อบต.ทั่วประเทศ

วันที่ 4 พ.ย. 2564 น.ส.สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา ส.ส.นครปฐม พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ได้รับเรื่องร้องเรียน คลิปภาพและเสียง สส.พลังประชารัฐ(พปชร.) รายหนึ่งของจ.นครสวรรค์ ช่วยหาเสียงให้ ผู้สมัครเลือกตั้ง องค์การบริหารตำบลที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้ง สามารถเอาผิดได้

“ที่ประชุม กมธ.ได้รับเรื่องร้องเรียน การหาเสียงการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบล ในจังหวัดนครสวรรค์ โดยเป็นคลิปภาพและเสียงของ นายวีระกร คำประกอบ ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ ในการหาเสียงให้กับผู้สมัครรายหนึ่ง ทาง กมธ.มีข้อกังวลในเรื่องนี้ จึงได้มีการตั้ง คณะทำงานเพื่อติดตามการเลือกตั้ง อบต.ทั่วประเทศ ซึ่งคณะทำงานเปิดรับเรื่องร้องเรียนทั่วไปที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง อบต.ครั้งนี้ โดยในกรณีที่จังหวัดนครสวรรค์ ทาง กมธ.ได้สอบถามไปยัง กกต.แล้วทราบว่า เป็นการฝ่าฝืนกฎหมายการเลือกตั้ง ซึ่ง กกต.สามารถสั่งให้หยุดการกระทำนี้ได้ และสามารถส่งฟ้องศาลสั่งจำคุก รวมถึงตัดสิทธิการเลือกตั้ง ซึ่งเรื่องนี้เป็นหน้าที่ของ กกต.ในการพิจารณาต่อไป โดยในการประชุมสัปดาห์หน้าจะมีการเชิญคณะกรรมการการเลือกตั้งมาให้ความเห็นในประเด็นนี้ด้วย” น.ส.สุทธวรรณ กล่าว