กลุ่ม IS เล็ง โจมตี สนามบิน ฮามิดกาไซ ขวางสหรัฐฯอพยพผู้คน/ตอลิบันจ่อตั้งรบ.

182

ลือกระฉ่อน คาบูล กลุ่ม IS เตรียมถล่ม สนามบินฮามิดการ์ไซ ระหว่าง สหรัฐฯและชาติตะวันตก อพยพผู้คนและสิ่งของออกจากอัฟกานิสถาน ขณะที่ “อับดุล กานี บาราดาร์” แกนนำคนสำคัญ ตอลิบัน เตรียมหารือจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ของอัฟกานิสถาน

อับดุล กานี บาราดาร์ แกนนำคนสำคัญ กลุ่มตอลิบานเดินทางมาถึงกรุงคาบูล เมื่อวันเสาร์ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา เพื่อหารือการจัดตั้งรัฐบาลอัฟกานิสถานชุดใหม่ ขณะที่สหรัฐฯและชาติพันธมิตร ทำงานแข่งเวลาเร่งอพยพผู้คนของตนเอง ท่ามกลางกระแสข่าวกรอง ที่ระบุว่า กลุ่มก่อการร้าย IS อาจโจมตีสนามบินฮามิดการ์ไซและบริเวณใกล้เคียงในเร็วๆนี้ โดย “เดอะฮิลล์” สื่อสหรัฐฯ รายงาน ว่า อับดุล กานี บาราดาร์ ถูกมองว่าเป็นนักการเมืองชั้นนำของกลุ่มติดอาวุธตอลิบานเกี่ยวข้องอยู่ในการเจรจาสันติภาพที่กาตาร์

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของตอลิบานให้สัมภาษณ์กับเอเอฟพีเกี่ยวกับบาราดาร์ว่า “เขาจะเดินทางเข้ามาที่กรุงคาบูลเพื่อพบกับหัวหน้าคนอื่นๆของกลุ่มญิฮัดและนักการเมืองต่างๆในการจัดตั้งรัฐบาลใหม่เพื่อปกครอง อัฟกานิสถาน และในการให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ จะมีการเห็นโครงสร้างของกรอบการทำงานภายในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า และกลุ่มอื่นๆจะเริ่มต้นการทำงานในปัญหาอื่นเป็นต้นว่า การเงิน และความมั่นคงภายในแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ยังชี้ว่า กรอบการทำงานจะปกป้องสิทธิของทุกคนแต่จะไม่เป็นไปตามมาตรฐานประชาธิปไตยแบบตะวันตก โดยรอยเตอร์รายงานเพิ่มเติม ว่า กลุ่มตอลิบานผู้ปกครองใหม่ จะใช้อำนาจควบคุมด้านนอกสนามบินฮามิดฮาไซ โดยมีการยิงปืนขึ้นฟ้าและใช้กระบอง ตีผู้คนที่รวมตัวอย่างหนาแน่นเพื่อให้ต่อเป็นแถวยาวที่ประตูทางเข้าสนามบิน

ขณะเดียวกัน สหรัฐฯและ กลุ่มชาติตะวันตก ต่างกำลังทำงานแข่งกับเวลาเพื่ออพยพ ผู้คนของตนเองและสิ่งของต่างๆออกไปจากอัฟกานิสถาน แต่ทว่าสหภาพยุโรปออกมาเตือนว่า อาจเป็นไปไม่ได้ที่จะอพยพทุกคนออกไปจากอัฟกานิสถานได้ทันเวลา โดยกองทัพสหรัฐฯ กำลังสร้างช่องทางใหม่ไปยังท่าอากาศยานฮามิดคาไซ เนื่องมาจากภัยคุกคามจากกลุ่มติดอาวุธ IS ที่มีต่อสนามบินและพื้นที่โดยรอบสำนักข่าว CNN รายงาน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน ได้พบกับทีมเจ้าหน้าที่ระดับสูง เพื่อหารือสถานการณ์ความมั่นคงในอัฟกานิสถานและปฎิบัติการต่อต้านก่อการร้ายต่อกลุ่ม IS เจ้าหน้าที่กลาโหมสหรัฐฯได้เปิดเผยว่า “มีความเป็นไปได้อย่างมากที่ ISIS-K จะโจมตีสนามบิน” และนักการทูตระดับสูงในกรุงคาบูล พวกเขาตระหนักถึงความเป็นไปได้แต่ไม่มีภัยเฉพาะหน้าต่อสหรัฐฯที่สนามบินฮามิดการ์ไซ

เจ้าหน้าที่กลาโหมสหรัฐฯเปิดเผยถึงความพยายามในการสร้างช่องทางใหม่สำหรับผู้คนในการเข้าไปภายในสนามบินและประตูที่เข้าไปสู่ด้านใน โดยชี้ว่าช่องทางใหม่จะเปิดสำหรับชาวอเมริกันที่เชื่อว่าตกค้างอยู่ในอัฟกานิสถานเป็นจำนวนมาก พลเมืองฝ่ายที่ 3 และชาวอัฟกันที่ได้สิทธิ์ลี้ภัย โดยตอลิบานรับรู้ถึงความพยายามนี้และได้ร่วมมือกับสหรัฐฯ หนึ่งในแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่กล่าว

เพนตากอนเฝ้าสังเกตการณ์สถานการณ์รอบสนามบินฮามิดการ์ไซ และตระหนักว่า ฝูงชนจำนวนมากในพื้นที่และภายในสนามบินอาจทำให้เป็นเป้าหมายก่อการร้ายของกลุ่มก่อการร้าย IS หรือ กลุ่มอื่นๆที่อาจใช้มือระเบิดฆ่าตัวตาย หรือ คาร์บอมบ์เพื่อลงมือก่อเหตุ ทั้งนี้ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้แถลงต่อชาวอเมริกัน ถึงภัยคุกคามจากกลุ่ม IS ในอัฟกานิสถานที่อาจโจมตีต่อสนามบินฮามิดการ์ไซ ในช่องทางหลักต่อการอพยพออกจากอัฟกานิสถาน