“หมอทวีศิลป์” เผย ศบค. เตรียม พิจารณา งัด มาตรการเข้มข้นมาใช้อีกหรือไม่

34

ศบค.เตรียมพิจารณา จะใช้มาตรการ ควบคุมโควิด-19 อย่างเข้มข้น ต่อไปหรือไม่ ในการประชุมวันที่ 16 ส.ค.นี้ หลังผู้ประกอบการ และ ทุกภาคส่วนให้ให้มีการผ่อนคลาย เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้า

วันที่ 13 ส.ค.2564 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวถึงข้อเสนอต่าง ๆ ทั้งจากผู้ประกอบการ ร้านค้า ต้องการให้ผ่อนคลายมามาตรต่าง ๆ ว่า ทางผอ.ศปก.ศบค.และ กระทรวงสาธารณสุข รับรู้ปัญหาความเดือดร้อนของภาคส่วนต่าง ๆ แม้จะมีมาตรการป้องกันควบคุมโรคเข้มที่สุด แต่ก็ยังมีปัญหาอยู่ และ ก็รับทราบความเดือดร้อนในแต่ละแห่ง ซึ่งเราจะมองภาพรวม ภาพย่อย และตัดสินใจ โดยในวันจันทร์ ที่ 16 ส.ค.จะมีการประชุมศบค.ชุดใหญ่ ในช่วงเวลาบ่ายๆ คงจะได้ข้อสรุป จากนั้นตนจะเรียนให้ทราบอีกครั้ง

พร้อมกันนี้ นพ.ทวีศิลป์ ได้กราบขอบคุณสถาบันศาสนาโดยเฉพาะวัดที่มีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาการระบาดของไวรัสโควิดโดยตั้งศูนย์พักคอยดูแลผู้ป่วยที่เดินทางกลับภูมิลำเนา ขณะที่พระสุธีรัตนบัณฑิต ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยพุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) ได้เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊ก Suthito Aphakaro ความว่า การจัดการโควิดชุมชนเมือง VS ชุมชนชนบท

วันที่ 10-12 สิงหาคมที่ผ่านได้มีโอกาสนำชุด PPE เวชภัณฑ์ สมุนไพรฟ้าทะลายโจรและอื่นๆไปมอบให้ศูนย์พักคอยที่จังหวัดเชียงรายและลำปาง โดยได้สอบถามเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมการแพร่ระบาด โควิด-19 พบว่า การจัดการโควิดในชุมชนชนบทจัดการได้ดีกว่า รวดเร็วกว่า ด้วยเหตุผลคือ การควบคุมพื้นที่ได้ง่ายกว่าซึ่งต่างจากชุมชนเมืองที่มีความหนาแน่นการควบคุมประชาชนจึงยากลำบาก ผู้นำชุมชนและทีมอาสาสาธารณสุขมีการแจ้งข้อมูลร่วมมือกับภาครัฐได้รวดเร็วกว่า ส่วนในเมืองมักจะไม่เห็นผู้นำชุมชนที่เป็นทางการลงมาทำงานแบบใกล้ชิด ระดับจังหวัดผู้ว่าราชการสั่งการได้เร็วกว่าลดระเบียบขั้นตอนการทำงานเพื่อควบคุมสถานการณ์ได้เร็วในขณะที่ในเมืองโดยเฉพาะกรุงเทพมีงานมากจนทำงานลำบาก อาหารและความเป็นอยู่ในชนบท มีอาหาร จากภาคเกษตรรองรับการดำรงอยู่ส่วนในเมืองต้องพึ่งพาจากตลาดเป็นหลักทำให้ขาดความมั่นคงด้านอาหารโดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อย