“ศักดิ์สยาม”จัดรถไฟขบวนพิเศษ ส่งผู้ติดเชื้อโควิด กลับไปรักษา กลุ่ม7จ.อีสานใต้

88

กระทรวงคมนาคม จัดขบวนรถไฟ CNR เที่ยวพิเศษขบวนแรก เพื่อ จัดส่งผู้ป่วยติดเชื้อไวรัส Covid-19 กลับภูมิลำเนา เพื่อเข้ารับการรักษาในพื้นที่ 7 จังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนใต้

ตามมติ ครม.วันที่ 20 ก.ค.2564 มอบหมายให้รัฐมนตรีรับผิดชอบการ ส่งตัวผู้ป่วยที่ได้รับเชื้อไวรัส Covid-19 ในเขต กทม. และ ปริมณฑล กลับไปเข้ารับการรักษาในจังหวัดภูมิลำเนา โดย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้รับผิดชอบการจัดส่งผู้ป่วย ใน 6 จังหวัด ได้แก่ บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี อำนาจเจริญ ยโสธร ขณะที่ นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล และ นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม รับผิดชอบ จ.นครราชสีมา รวมเป็น 7 จังหวัด

กระทรวงคมนาคม โดยความร่วมมือของ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และ สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) กระทรวงสาธารณสุข จัดขบวนรถไฟ เที่ยวพิเศษ ขบวน 971 เส้นทางต้นทางสถานีรถไฟบางซื่อ – ปลายทางอุบลราชธานี กำหนดออกเดินทางจากสถานีบางซื่อ วันอังคารที่ 27 กรกฎาคม 2564 เวลา 9.00 น. โดยมีผู้ป่วยที่แสดงความประสงค์กลับไปเข้ารับการรักษา จำนวน 137 คน (มีอาการระดับเขียว – และเหลือง) โดยมีขั้นตอน การดำเนินงาน 3 ขั้นตอน1. ผู้ป่วยฯ แจ้งความประสงค์ ผ่านสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และ ผ่านระบบ Call center จังหวัดภูมิลำเนา และได้รับการดูแล คัดกรอง ตรวจสอบสภาพ ความพร้อม และอาการเบื้องต้นจาก สพฉ. ซึ่งจะเป็นหน่วยงานในการดูแล ผู้ป่วยจากที่พักมายัง สถานีต้นทาง และดูแลอาการ สุขอนามัย ตามมาตรฐานด้านการสาธารณสุขอย่างเข้มงวดตลอดการเดินทาง 2.รฟท. ดูแลเรื่องการเดินขบวนรถไฟ ตลอดจนการอำนวยความสะดวกตลอดการเดินทาง จนถึงจังหวัดปลายทาง
3. ผู้ว่าราชการจังหวัดภูมิลำเนา และหน่วยบริการสาธารณสุข หน่วยทหาร และขนส่งจังหวัด ร่วมในการรับ – ส่ง ผู้ป่วยจากสถานีรถไฟจังหวัดปลายทาง ไปยังสถานพยาบาลที่จังหวัด จัดเตรียมไว้ให้

อย่างไรก็ตาม หากพบมีปริมาณ ความต้องการเดินทางของผู้ป่วยเป็นจำนวนมาก กระทรวงคมนาคม พร้อมเสริมทัพ จัดระบบ ขนส่งทางบก – ทางราง โดยบูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วนอย่างเต็มที่ และใกล้ชิดต่อไป โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการเดินรถไฟขบวนพิเศษเพื่อจัดส่งผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในเขต กทม. และปริมณฑล ไปยังกลุ่ม 7 จังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง จะได้รับโอกาสเข้าถึงการรักษาทางการแพทย์อย่างทันท่วงทีต่อไป