วัคซีน ยิ่งมาเยอะ ยิ่งดี!! เลขาฯ “อนุทิน” แจงยิบ ปม นำเข้า Sinovac เพิ่ม

59

เลขาฯ รมว.สาธารณสุข ระบุ วัคซีนที่ รัฐบาล นำเข้าเป็น วัคซีนที่มีประสิทธิภาพ และ ผ่านการรับรองจาก องค์การอนามัยโลก โดย ผ่านการใช้รักษาปชช.อย่างได้ผล ที่มาเลเซีย ชี้ “เรื่องวัคซีน ยิ่งมาเยอะ ยิ่งดี”

กรณีที่มีคำสั่งเตรียมซื้อวัคซีน Sinovac เพิ่มอีก 10.9 ล้านโดส ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ จากฝ่ายการเมือง ว่าวัคซีนไม่มีประสิทธิภาพ ล่าสุด 22 ก.ค. 2564 นายวัชรพงศ์ คูวิจิตรสุวรรณ เลขานุการรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงประเด็นดังกล่าวว่า รัฐบาล กระทรวงสาธารณสุข และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องการนำวัคซีนที่มีคุณภาพ และความปลอดภัย เข้ามาให้บริการประชาชนในจำนวนที่เพียงพอ และในระยะเวลาที่เร็วที่สุด

ซึ่งวัคซีนของ Sinovac เป็นวัคซีนที่ผ่านการรับรองโด ยองค์การอนามัยโลก เป็นวัคซีนที่ Covax จองซื้อจำนวนมหาศาล ดังนั้น ถ้าจะบอกว่า Sinovac นั้นแย่ ก็เท่ากับ WHO และ Covax เลือกวัคซีนไม่มีคุณภาพมาบริการแก่ชาวโลก ซึ่งในความเป็นจริง ไม่เป็นเช่นนั้น เพราะในการใช้กับสถานการณ์จริง ที่มาเลเซียพบว่า ประสิทธิภาพของ Sinovac กับ วัคซีนแบบ mRNA ก็เท่ากัน

ขณะที่ผลการศึกษาของกระทรวงสาธารณสุข พบว่าประสิทธิผลต่อสายพันธุ์เดลตาขณะนี้ ถือว่ายังคงที่คือร้อยละ 75 ปัจจุบันนี้ ประเทศไทย นำเข้าวัคซีนมาหลายชนิด มีทั้งวัคซีนทางหลัก และทางเลือก ในอนาคตจะมีวัคซีนให้คนไทยได้เลือกเป็นจำนวนมาก แต่ก็เห็นกันอยู่ว่า การนำเข้ามาซึ่งวัคซีนนั้น มีปัจจัยที่ไม่แน่นอนมากมายเหลือเกิน และถามว่า ในขณะที่โรคยังระบาดทุกวัน เรายังจะลุ้น และเรารอได้หรือไม่ คำตอบคือ รอไม่ได้ ในสมรภูมิรบ ชุดเกราะที่เอามาได้ก่อน ก็สมควรนำเข้ามา

นอกจากนั้น วัคซีนที่ไทยใช้เป็นหลัก ยังสามารถปรับสูตรเพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันได้อย่างปลอดภัย ล่าสุด ได้รับการยืนยันจาก นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ว่ามีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัยสูง เท่ากับว่า วัคซีนที่ไทยมีนั้น สามารถปรับให้สอดคล้องกับสถานการณ์ได้

“จริงๆ การมีวัคซีนเข้ามาให้มากที่สุด ย่อมเป็นเรื่องดีกว่าการรอวัคซีนที่ถูกใจ ซึ่งกว่าจะมา ก็อาจไม่ทันการระบาดแล้ว ผมขอเป็นกำลังใจให้คนทำงาน และคนไทยทุกท่าน ชั่วโมงนี้ ขอให้มองสภาพความเป็นจริงครับ อย่าเพิ่งวิจารณ์คนทำงานซึ่งบางท่านที่วิพากษ์ มีอคติทางการเมืองอยู่เบื้องหลัง” นายวัชรพงศ์ กล่าว