“คมนาคม” ยกระดับการขนส่งทางน้ำ ควบคุม กำกับ ดูแล ตามรูปแบบสากล

62

“ศักดิ์สยาม” ยกระดับ พัฒนามิติควบคุม กำกับ ดูแล การขนส่งทางน้ำ ของ กรมเจ้าท่าให้มีความเป็นสากล รอบคอบ พร้อม แต่งตั้งคณะกก.กลั่นกรองและดำเนินการภารกิจตามกฎหมาย กฎ คำสั่ง หรือบทบัญญัติอื่นที่มีผลบังคับเป็นการทั่วไป

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เป็นประธานประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองและดำเนินการภารกิจตามกฎหมาย กฎ คำสั่ง หรือ บทบัญญัติอื่น ที่ผลบังคับเป็นการทั่วไปฯ ของกรมเจ้าท่า ครั้งที่ 1/2564  โดยมี นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม , นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม อธิบดีกรมเจ้าท่า รองอธิบดีกรมเจ้าท่าด้านความปลอดภัย และผู้แทนจากหน่วยงานในสังกัดกรมเจ้าท่า เข้าร่วมประชุม เมื่อวันที่ 5 ก.ค.2564 ผ่าน ระบบ Zoom Cloud Meeting

ที่ประชุมได้พิจารณากำหนดให้คณะกรรมการกลั่นกรองฯ ต้องประชุมกัน อย่างน้อย 1 ครั้งต่อเดือน และมีมติเห็นชอบกรอบขั้นตอนและระยะเวลาพิจารณาอนุญาตตามระเบียบกระทรวงคมนาคม ว่าด้วยการปฏิบัติราชการ สำหรับการขออนุญาตประกอบกิจการท่าเรือเดินทะเล ซึ่งเป็นกิจการค้าขายอันเป็นสาธารณูปโภค ที่กระทบกระเทือนความปลอดภัยหรือผาสุกของประชาชน กรอบขั้นตอนและระยะเวลาในการพิจารณาอนุญาตตามระเบียบว่าด้วยการปฏิบัติราชการสำหรับ  การขออนุญาตเช่า หรือ ใช้เรืออื่น ที่มิใช่เรือไทยในการขนส่งทางทะเล ลงวันที่ 10 ส.ค.2532 และกรอบขั้นตอนและระยะเวลาในการพิจารณาอนุญาตตามประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข การอนุญาตให้เรือของบุคคลผู้ไม่ต้องด้วยลักษณะ ที่จะถือกรรมสิทธิ์เรือไทยทำการค้าในน่านน้ำไทยตามมาตรา 47 ทวิ แห่งพระราชบัญญัติเรือไทย พุทธศักราช 2481 และมอบหมายกรมเจ้าท่าทำการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวให้ผู้รับบริการและประชาชนที่เกี่ยวข้องรับทราบต่อไปนอกจากนี้ ที่ประชุมพิจารณาเห็นชอบอนุญาตให้เรือของบุคคลผู้ไม่ต้องด้วยลักษณะ ที่จะถือกรรมสิทธิ์เรือไทยทำการค้าในน่านน้ำไทย ตามมาตรา 47 ทวิ แห่งพระราชบัญญัติเรือไทย พุทธศักราช 2481 จำนวน 4 ลำ เข้ามาประกอบกิจการเฉพาะเท่าที่มีเอกชนร้องขออนุญาต และเป็นการเฉพาะตราบเท่าที่ได้รับการยืนยันจากสมาคมเจ้าของเรือไทย ว่าไม่มีเรือไทย สนใจเข้ามาประกอบกิจการ และเป็นไปตามหลักเกณฑ์ ประกาศ ตาม checklist ที่กฎหมายกำหนดทุกประการ ทั้งนี้ เพื่อให้ การดำเนินการในกิจการต่าง ๆ ตามวัตถุประสงค์แห่งสัญญาการว่าจ้างเรือของเอกชน เป็นไปเพื่อประโยชน์สมตามวัตถุประสงค์เท่าที่จำเป็น และคงรักษาประโยชน์ของธุรกิจประกอบกิจการเรือของไทยขณะเดียวกันที่ประชุม ยังได้มีการพิจารณาเห็นชอบร่างประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่อง กำหนดเงื่อนไขในการอนุญาตให้ประกอบกิจการท่าเรือซึ่งเป็นกิจการค้าขายอันเป็นสาธารณูปโภคอันกระทบกระเทือนถึงความปลอดภัยหรือผาสุกของประชาชน ตามข้อ 3 (9) แห่งประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 58 ลงวันที่ 26 มกราคม   พ.ศ. 2515 (ฉบับที่ 3) ซึ่งได้มีการกำหนดระยะเวลาการอนุญาตประกอบกิจการท่าเรือให้มีความชัดเจนและเพิ่มรายละเอียดเงื่อนไขในการอนุญาตให้ประกอบกิจการท่าเรือซึ่งต้องมีการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ตามกฎหมายส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมทั้งนี้ นายศักดิ์สยาม ได้เน้นย้ำให้คณะกรรมการกลั่นกรองและดำเนินการภารกิจตามกฎหมาย กฎ คำสั่ง หรือบทบัญญัติอื่นที่ผลบังคับเป็นการทั่วไปฯ ของกรมเจ้าท่า ดำเนินการด้วยความ รอบคอบ โปร่งใส เป็นไปตามระเบียบ กฎหมายที่เกี่ยวข้องและหลักธรรมาภิบาลอย่างเคร่งครัด