นายกฯ สั่ง!! 3หน่วยงาน “ศบค.-สธ.-กทม” แจงปมจัดหาวัคซีนล่าช้า ลั่นไม่มีการเมือง

48

นายกรัฐมนตรี สั่ง 3 หน่วยงาน ศบค.สาธารณสุข และ กทม. ร่วมกันตั้งโต๊ะ แถลงปัญหา การฉีดวัคซีนในพื้นที่ กทม.ล่าช้า โดยทุกฝ่ายยืนยัน วัคซีนมีเพียงพอฉีดให้ 50 ล้านคน ลั่นไม่มีวัคซีนการเมือง

วันที่ 14 มิ.ย.25 64 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะ ผอ.ศปก.ศบค. พร้อมด้วย พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) และ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ร่วมกันแถลงถึงปัญหาความล่าช้าการจัดสรรวัคซีนโควิด-19 ให้ประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ภายหลังมีประเด็นปัญหาเกิดขึ้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.ศบค. ได้มอบหมายให้มาชี้แจงให้เข้าใจ โดยยืนยันว่า ในห้วงที่ผ่านมา การบริหารจัดการวัคซีนของประเทศ เป็นการบูรณาการร่วมกันระหว่าง ศบค., สธ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดี ในภาพรวมนโยบายรัฐบาลยืนยันวัคซีนมีเพียงพอฉีดให้ประชากรอย่างน้อย 50 ล้านคน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ โดย สธ.ได้เตรียมการไว้เรียบร้อย 100 ล้านโดส ภายในปี 2564 ขณะที่แผนการฉีดวัคซีน ตั้งแต่ประกาศให้เป็นวาระแห่งชาติวันที่ 7 มิถุนายน ซึ่งในเดือนแรกนี้จะฉีดให้ 6 ล้านโดส และเดือนต่อๆ ไปเดือนละ 10 ล้านโดส

“ดังนั้นจะครบ 50 ล้านคน ได้ในเดือนกันยายน หรืออย่างช้าเดือนตุลาคม ซึ่งที่ผ่านมามีการวางแผนล่วงหน้าโดยการประมาณการ ซึ่งเมื่อเกิดความคลาดเคลื่อนวัคซีนไม่ได้เข้ามาตามแผน ก็ต้องปรับแผน ดังนั้นจึงมีการเลื่อนออกไปบ้าง จึงต้องกราบขออภัยประชาชน แต่ภาพรวมยังเป็นไปตามกำหนดการ คือภายในเดือนมิถุนายน ฉีด 6 ล้านโดส ยังเป็นไปตามนั้น แต่อาจมีหลายคนเข้าใจว่า 6 ล้านโดส มาต้นเดือนทั้งหมด ซึ่งไม่ใช่แต่เป็นการมาเป็นงวดๆ ขณะนี้ยังอยู่ในกรอบเดือนมิถุนายน ไม่ได้ผิดเงื่อนไข โดยแม้มีการเลื่อนไปบ้างแต่คนที่ถูกเลื่อนไปจะได้รับการฉีดเป็นลำดับแรกๆ ทั้งนี้ย้ำว่า ไม่มีวัคซีนการเมือง ทุกอย่างตามกรอบนโยบาย ศบค. ไม่มีประเด็นการเมือง” พล.อ.ณัฐพล กล่าว

ด้าน นพ.โอภาส กล่าวว่า ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ประเทศไทยนำเข้าวัคซีนแล้วกว่า 8 ล้านโดส มีการฉีดให้คนพื้นที่กรุงเทพฯ กว่า 1 ล้านโดส หรือ คิดเป็นร้อยละ 27.7 ของวัคซีนที่มีทั้งหมด ทั้งนี้การผลิตไม่มีความแน่นอน โดยมีมาตรฐานการผลิต ผ่านการตรวจสอบและการควบคุมคุณภาพ ซึ่งย้ำว่าเป็นวัคซีนที่ใช้ในภาวะฉุกเฉิน ไม่สามารถสั่งซื้อได้ทันที ดังนั้นการจองและสั่งซื้อเพื่อนำไปกระจายให้ประชาชน บริษัทจะทยอยส่งเป็นงวดๆ แต่ยังเป็นไปตามสัญญาที่กำหนดเดือนมิถุนายน มีโดยงวดแรกส่งไป 3 ล้านโดส ซึ่ง กทม. 5 แสนโดส และจะส่งงวดต่อไป 3.5 ล้านโดส รวมเดือนมิถุนายน 6 ล้านโดสผู้สื่อข่าวถามว่า วัคซีนที่เลื่อนออกไป เข้ามาเร็วสุดประมาณวันใด นพ.โอภาส กล่าวว่า ยืนยันว่าเมื่อผลิตแล้วผ่านการตรวจสอบคุณภาพแล้วจะกระจายไปทันที เชื่อว่าไม่นาน แต่ขอไม่ระบุวัน ซึ่งการตรวจสอบคุณภาพผ่อนปรนไม่ได้ เราไม่ยอมให้วัคซีนที่ไม่มีคุณภาพมาฉีดให้คนไทย

ขณะที่ พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า สธ.จัดส่งวัคซีนให้ กทม. 5 แสนโดส ทั้งแอสตร้าเซนเนก้า 3.5 แสนโดส และซิโนแวค 1.5 แสนโดส และคาดหวังว่าวัคซีนจะเข้ามาอีกก่อนวันที่ 14 มิ.ย. แต่เนื่องจากขัดข้องทางเทคนิค ทำให้ สธ.ยังไม่ได้รับตรงนี้ กทม.จึงแก้ปัญหาโดยเลื่อนการฉีดระหว่างวันนี้ 15-20 มิถุนายน ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ยืนยันว่าไม่ได้เกิดจากความขัดแย้ง

“มีแต่ สธ.มาช่วย กทม. จึงต้องขอบคุณ สธ. ย้ำว่าหากได้รับวัคซีนเมื่อไหร่ จะฉีดวันรุ่งขึ้นทันที อย่างไรก็ตาม ในส่วนประชาชนที่ลงทะเบียนผ่านไทยร่วมใจและหมอพร้อม ตั้งแต่วันที่ 15-20 มิถุนายน ได้มีการส่งข้อความไปแล้วว่า ชะลอการฉีดจนกว่าได้รับวัคซีนล็อตใหม่ สมมติได้รับวัคซีนวันที่ 19 มิ.ย. จะส่งข้อความไปหาประชาชนเลยว่าวันที่ 20 มิถุนายน จะมาฉีดเลยหรือไม่ หรือจะสะดวกมาฉีดวันไหน ไม่ใช่ไปต่อท้าย แต่ยืนยันเป็นคนแรกๆ ที่จะได้รับการฉีดซึ่งหากประชาชนไม่ได้ข้อความตอบกลับ ให้โทร. สอบถามได้ที่สายด่วน 1516″ ผู้ว่าฯกทม.กล่าว