“ชวน” เปิดทาง ส.ส. อภิปราย พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านเพิ่มจนถึง 10 มิ.ย. 64

44

ประธานสภาฯ เปิดทางอภิปราย พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านเพิ่ม 10 มิ.ย. แจง “ประยุทธ์” จะมาประชุมหรือไม่เป็นเรื่องของรัฐบาล เผยส่งเรื่องสมาชิกสภาตบทรัพย์ให้ ป.ป.ช.แล้ว

วันที่ 8 มิ.ย.2564 เวลา 11.30 น. นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ถึงการอภิปรายพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคมจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มเติมวงเงินไม่เกิน 5 แสนล้านบาท ว่ากรอบเวลาในการอภิปรายวางไว้ให้ ส.ส.ฝ่ายค้านและรัฐบาล ฝ่ายละ 9 ชั่วโมง แต่หากการประชุมไม่แล้วเสร็จภายในวันที่ 9 มิถุนายน ก็สามารถประชุมต่อได้ในวันที่ 10 มิถุนายน ในเวลา 10.30 น. ก่อนที่จะมีการลงมติต่อไป

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จำเป็นต้องมาชี้แจงด้วยตนเองหรือไม่ เพราะดูเหมือนว่าจะมอบหมายให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงแทน นายชวนกล่าวว่า ก็แล้วแต่ เพราะเป็นเรื่องของรัฐบาล

สำหรับการประชุมร่วมรัฐสภานั้น นายชวนกล่าวว่า ตนได้หารือกับนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาแล้ว ว่าเบื้องต้นกำหนดวันประชุมไว้คือวันที่ 22 มิถุนายน และวันที่ 29 มิถุนายน ซึ่งต้องหารือกับฝ่ายรัฐบาลและผู้ควบคุมเสียงทั้งสองฝ่ายด้วยว่าวันที่เหมาะสมคือวันใด เนื่องจากมีเรื่องที่ค้างอยู่และมีเรื่องใหม่ที่เข้ามาด้วย และต้องมีการหารือเป็นพิเศษเนื่องจากเป็นการประชุมที่มีคนจำนวนมาก

เมื่อถามถึงการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 ที่ผ่านมามีปัญหาว่า มีสมาชิกสภาไปตบทรัพย์จนทำให้ข้าราชการออกมาร้องเรียน เรื่องไปถึงไหนแล้ว นายชวนกล่าวว่า เรื่องนี้ทางสภาได้ส่งไปให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดำเนินการแล้ว ส่วนการพิจารณางบฯรอบนี้ทุกคนก็ต้องช่วยกันจับตาดู