ศาลมุกดาหาร ให้ประกันตัว “ลุงพล” พร้อมตั้งเงื่อนไข ห้ามไปยุ่งเกี่ยว “คดีน้องชมพู่”

223

ศาลจังหวัดมุกดาหาร ให้ประกันตัว “ลุงพล”ผู้ต้องหาคดี “น้องชมพู่” ในวงเงิน 180,000 บาท พร้อมตั้ง ผญบ.ดูแล พฤติกรรม และตั้ง เงื่อนไข ห้ามเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับหลักฐานพยานในคดี ขณะ”แม่น้องชมพู” ยอมรับคำวินิจฉัย แต่ต้องใช้ชีวิตอย่างระมัดระวังมากขึ้น

วันที่ 4 มิ.ย.2564 กรณี “ลุงพล” หรือ นายไชย์พล วิภา ผู้ต้องหา “คดีน้องชมพู่” ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.กกตูม นำตัวยื่นฝากขังต่อศาลจังหวัดมุกดาหาร และ “ทนายตั้ม” หรือ นายษิทรา เบี้ยบังเกิด ทนายความแก้ต่างคดีให้ “ลุงพล” ได้ยื่นหลักทรัพย์ขอประกันตัว โดยศาลได้พิจารณาอนุญาตให้ประกันตัวในมูลค่าหลักทรัพย์ 180,000 บาทและให้แต่งตั้ง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 บ้านกกตูม ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร เป็นผู้กำกับดูแลผู้ต้องหา เพื่อให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ศาลกำหนดโดยเคร่งครัด หากผู้ต้องหาผิดข้อกำหนดเงื่อนไข ศาลจะพิจารณาสั่งเพิกถอนการปล่อยชั่วคราว หรือ มีคำสั่งตามที่เห็นสมควร ภายใต้เงื่อนไขห้ามไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน หรือ พยานบุคคล ห้ามออกนอกประเทศยกเว้นได้รับอนุญาตจากศาล

โดย “ทนายตั้ม” ได้เน้นย้ำต่อศาล ถึงเหตุที่นายไชย์พล หรือ ลุงพลควรได้รับการประกันตัวเพราะมีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง และ ได้เดินทางมามอบตัว โดย ไม่มีพฤติกรรมหลบหนีขณะเดียวกัน นางสาวิตรี วงศ์ศรีชา แม่ของน้องชมพู่ กล่าวภายหลังทราบว่า นายไชย์พล ได้รับอนุญาตประกันตัว พร้อมตอบข้อซักถาม ของ สื่อมวลชนว่า หลังจากนี้ก็จะกลับไปใช้ชีวิตตามปกติให้มากที่สุด แต่ต้องระมัดระวังตัวเพิ่มมากขึ้น เพราะไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับทางครอบครัวบ้าง

สำหรับคดีนี้ นายไชย์พล หรือ ลุงพล ถูกศาลจังหวัดมุกดาหาร ออกหมายจับที่ 53/2564 ลงวันที่ 1 มิ.ย. 2564 ใน 3 ข้อหา ประกอบด้วย 1. พรากเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี ไปจากบิดามารดา 2. ทอดทิ้งเด็กอายุไม่เกิน 9 ปี เพื่อให้เด็กนั้นพ้นไปเสียจากตนโดยประการที่ทำให้เด็กนั้นปราศจากผู้ดูแลเป็นเหตุให้เด็กนั้นถึงแก่ความตาย และ 3. กระทำการใดๆ แก่ศพหรือสภาพแวดล้อมในบริเวณที่พบศพก่อนชันสูตรเสร็จสิ้นในประการที่น่าจะทำให้การชันสูตรพลิกศพ หรือผลทางคดีเปลี่ยนแปลงไป