พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

315

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงมีพระบรมราชโองการ โปรดเกล้า โปรดกระหม่อม แต่งตั้ง ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ จำนวน 6 ราย 

วันที่27 พ.ค.2564 ราชกิจจานุเบกษา ได้แพร่ประกาศ พระบรมราชโองการแต่งตั้ง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ระบุว่า พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ให้ประกาศว่า บัดนี้ สภานิติบัญญัติแห่งชาติทำหน้าที่วุฒิสภา และวุฒิสภาได้ให้ความเห็นชอบ ผู้มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้าม เพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ จำนวนหกคนและผู้ได้รับความเห็นชอบดังกล่าว ได้ประชุมเพื่อเลือกกันเองให้คนหนึ่งเป็นประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติแล้ว

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 246 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ประกอบมาตรา8 และ มาตรา14 แห่งพระราชบัญญัติ ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ.2560 จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้า โปรดกระหม่อมแต่งตั้งประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนดังนี้

1.น.ส.พรประไพ กาญจนรินทร์ เป็นประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ โดยมี นายปรีดา คงแป้น, นายสุชาติ เศรษฐมาลินี, น.ส.ศยามล ไกยูรวงศ์, น.ส.ปิติกาญจน์ สิทธิเดช และ นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ เป็น กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประกาศ ณ วันที่ 25 พฤษภาคม พุทธศักราช 2564 เป็นปีที่6 ในรัชกาลปัจจุบัน นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ