ส.ส.พปชร. ผนึกกำลัง จี้ นายกฯ ทบทวน แผนกระจายวัคซีน เพื่อประโยชน์ของชาติ

39

9 ส.ส.พปชร. ผนึกกำลัง เรียกร้อง นายกรัฐมนตรี ทบทวน แผนกระจายวัคซีน โควิด-19 โวยลั่นอย่าให้มีการเล่นพรรคเล่นพวก เพื่อประโยชน์ของประเทศ ยืนยันไม่ยอมแน่

วันที่ 25 พ.ค.2564 ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นำโดย นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ส.ส.ชลบุรี พรรค พปชร. พร้อมด้วย ส.ส.ของพรรค ได้แก่ นายสะถิระ เผือกประพันธุ์ ส.ส.ชลบุรี นายสุชาติ อุสาหะ ส.ส.เพชรบุรี นายกฤษณ์ แก้วอยู่ ส.ส.เพชรบุรี นายสาธิต อุ๋ยตระกูล ส.ส.เพชรบุรี นายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก ส.ส.สมุทรปราการ น.ส.ไพลิน เทียนสุวรรณ ส.ส.สมุทรปราการ นายวันชัย ปริญญาศิริ ส.ส.สงขลา นายพยม พรหมเพชร ส.ส.สงขลา แถลงเรียกร้องถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และคณะกรรมการจัดสรรวัคซีนแห่งชาติ ให้รื้อระบบแผนกระจายวัคซีนที่กำลังจะเข้ามาอีกประมาณ 6 ล้านโดสให้เป็นธรรมและสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน พร้อมคำนึงถึงความหนาแน่นของเศรษฐกิจแต่ละจังหวัดด้วย ให้น้ำหนักกับจังหวัดที่มีปัญหาอยู่

ทั้งนี้ จาก 20 อันดับที่ได้รับการจัดสรรวัคซีน พบว่า ในจังหวัดสีแดง ได้รับการจัดสรรน้อยกว่าแต่จังหวัดที่เป็นสีขาวและสีเขียว เช่น จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเป็นพื้นที่สีแดง ได้รับเพียง 237,000 โดส ไม่เพียงพอกับยอดผู้ติดเชื้อที่มีอย่างต่อเนื่อง ส่วนในจังหวัดเพชรบุรี ตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการติดเชื้อจากโรงงานที่มียอดติด 1 ใน 5 ของประเทศ กลับไม่ได้ให้น้ำหนักในการจัดสรรวัคซีน ดังนั้น จึงขอให้ทำข้อมูลเป็นปัจจุบันในการจัดสรรวัคซีน และขอให้นายกฯ จัดสรรวัคซีนตามความหนาแน่นของประชากร ซึ่งการออกมาเรียกร้องครั้งนี้ ไม่อยากให้เข้าใจผิดว่า เรียกร้องเพื่อจังหวัดตัวเอง แต่อยากให้ทบทวนระบบการจัดสรรวัคซีนใหม่ จะเป็นประโยชน์ของประเทศ และช่วยตัดวงจรการติดเชื้อ