หมอใหญ่ รพ.ธรรมศาสตร์ เผย คนไข้เด็ก ติดโควิดรุนแรง ชี้รับเชื้อมาจากคนในบ้าน

144

“ผศ.ดร.นพ.สิระ นันทพิศาล” เผยคนไข้เด็กอายุ 11 ขวบ ติดเชื้อโควิด-19 แล้วเกิดภาวะรุนแรง ชี้ รับเชื้อจากคนในบ้าน พร้อมขอความร่วมมือให้ผู้ใหญ่ฉีดวัคซีนโควิด19 เพื่อป้องกันและลดการแพร่เชื้อ

วันที่ 19 พ.ค.2564 มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก “Kong Nanthapisal” หรือ ผศ.ดร.นพ.สิระ นันทพิศาล ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทางคลินิก คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเคสคนไข้เด็กติดเชื้อโควิด-19 แล้วเกิดภาวะรุนแรง

โดยระบุข้อความว่า “มง miss U ไม่ลงอแมนดา แต่มง MIS-C ลงกุมาร มธ. MISC คือ Multisystem Inflammatory Syndrome in Children ซึ่งเป็นการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันอย่างรุนแรงต่อการติดเชื้อ COVID19 เป็นโรคที่พบน้อยแต่รุนแรงมากๆ ผู้ป่วยมีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตหรือทุพพลภาพสูงมาก

เด็กวัย 11 ปีรายนี้คือเคส MISC คนแรกของ มธ. ซึ่งมีอาการรุนแรงมาก กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบอย่างสาหัสจนความดันโลหิตร่วงเอาๆ สารก่อการอักเสบในร่างกายสูงมากกว่าปกติเกือบร้อยเท่า ต้องใช้ทรัพยากรทางการแพทย์แบบเทหมดหน้าตัก วันนี้วันเดียวค่ายาก็หมดไปเกือบแสนบาท แต่คุณหมอหน้างานก็สู้ยิบตา ผู้อำนวยการอนุมัติยาทุกอย่างที่จำเป็นต้องให้ เพื่อให้เด็กรอดชีวิต เป็นกำลังใจให้ อ.โอ๋ Bandarn Suetrong (เจ้าของเครดิตภาพถ่าย) อ. เอิ๊ก Ratthapon Wongwandee สำหรับการเป็นเจ้าภาพดูแลลูกนะครับ ทีมหนุนแบบผมกับ Pornumpa Bunjoungmanee พร้อมช่วยทุกทาง

ผู้ป่วยเด็กเป็นกลุ่มเดียวที่ไม่มีโอกาสได้วัคซีนนะครับ และผู้ป่วยเด็กส่วนใหญ่ก็รับเชื้อจากคนในบ้าน วันนี้ก็มีทารกอายุสองเดือนเสียชีวิตเพราะโควิด ผู้ใหญ่ในบ้านอย่างเราๆ ท่านๆ จะลดโอกาสแพร่เชื้อให้เด็กที่บ้านด้วยการรับวัคซีนครับ ถึงมันจะไม่ใช่ตัวที่ดีที่สุดในโลกนี้ แต่มันก็ยังดีกว่านั่งรอได้ของดีที่สุดอยู่บนความเสี่ยงของการติดเชื้อ แล้วส่งต่อให้คนอื่นๆที่ท่านรักโดยที่ท่านอาจไม่รู้ตัว

ของดีที่หลายคนมั่นใจ เช่น mRNA สามารถฉีดซ้ำได้นะครับหลังการได้รับ sinovac หรือ Astra zeneca

และถึงวันนี้ระบบลงทะเบียนมันยาก มันแย่ แต่ขอร้องว่าอย่าท้อครับ ขอโทษแทนผู้จัดการระบบทั้งลงทะเบียนและอื่นๆที่ไม่รอบคอบ ไม่ปรึกษา ศึกษาให้ดี ไม่ทำความเข้าใจในทุกเรื่องให้ตรงกันและจริงจัง ซึ่งไม่ได้รู้จักกันหรอกนะครับ ถ้ารู้จักจะเดินเข้าไปด่าแทนแล้วครับ เพราะรู้ว่าหลายท่านกำลังสับสน หัวเสีย หวาดกลัว และอาจท้อใจ แต่ขอร้องอีกครั้งอย่าท้อครับเรื่องลงทะเบียนรับวัคซีน มันคือวาระเพื่อความอยู่รอดของเรา มันต้องสำเร็จครับ”