BRN ยก!! “ฮาซัน ยามาดีบุ” เป็นฮีโร่ ในการทำสงคราม แบ่งแยกดินแดน

919

“ฮาซีน ยามาดีบุ” แกนนำกลุ่มก่อความไม่สงบ พื้นทีจชต. โพสต์คลิป บทสัมภาษณ์ ที่ “กรงปินัง” จ.ยะลา โจมตี ทหารไทย ไร้มนุษยธรรม เข่นฆ่า คนอย่างไร้เมตตา ก่อนถูกยกย่องจาก BRN ให้เป็น ฮีโร่ กระบอกเสียง ในการแยกดินแดน

นายฮาซัน ยามาดีบุ โพตส์คลิปวีดิโอ เป็นบทสัมภาษณ์ครอบครัว กลุ่มก่อความไม่สงบ ที่ถูก จนท. วิสามัญ 2 นาย ที่ บ้านบาตูบือลัด อ.กรงปีนัง จ.ยะลา เมื่อวันที่ 4 พ.ค.2564 https://www.facebook.com/sang.sagara/videos/5832175860140946/

ซึ่งวีดิโอดังกล่าว ได้ย้ำข้อสงสัยในการแบ่งแยกดินแดนของนายฮาซัน ด้วยการใช้คำเรียก กลุ่มก่อความไม่สงบ ว่า Patani Malay Movement Fighter แสดงให้เห็นว่า นายฮาซัน ไม่ได้มองกลุ่มผู้ก่อเหตุความรุนแรง และ ตนเองว่าเป็นคนไทย ซึ่งขัดกับสิ่งที่นาย ฮาซัน เคยกล่าวไว้ว่า “แน่นอน ตนเองพวกเขาภาคภูมิใจมากที่ได้เป็นประชาชนคนไทยในประเทศนี้”

และในคลิปวีดิโอดังกล่าว นายฮาซัน ยามาดีบุ ยังได้กล่าวอีกว่า “มุสลิมกลุ่มเคลื่อนไหว ปาตานี-มาเลย์ เสียชีวิตด้วยการตายแบบ ซาฮีด” นั้นไม่ถูกต้อง เพราะการตายของ กลุ่มก่อความไม่สงบ เป็นการต่อสู้เพื่อพวกพ้องชาติพันธุ์มลายูปาตานี ไม่ใช่เพื่อศาสนาอิสลาม และเป็นการสร้างความหายนะต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ( ซึ่งเป็นบาปมหันต์) ถ้า โดนวิสามัญหรือตายไป ก็เป็นเพียงซากศพของโจรธรรมดา จะเป็นวีรบุรุษ(ชาฮีด)ได้อย่างไร

นายฮาซัน ได้กล่าวถึงการปฏิบัติของทหารไทยว่าไร้มนุษยธรรม และกระทำต่อผู้บริสุทธิ์ (ผู้บริสุทธ์ที่กล่าวถึง คือกลุ่มที่เข่นฆ่าผู้ริสุทธิ์ในพื้นที่อย่างไร้ความเมตตา) ซึ่ง จนท. รัฐได้ปฏิบัติตามขั้นตอนทุกประการและเปิดโอกาสให้มอบตัวเพื่อต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรม หากไร้ความผิดก็จะได้รับอิสรภาพอย่างปุถุชนทั่วไปในพื้นที่

นายฮาซัน เคยถูกโจมตีว่าเป็นสมาชิก BRN แต่นายฮาซัน ก็ปฏิเสธเสมอมา แต่การเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้เห็นภาพของสิ่งที่นายฮาซัน ต้องการได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

 

ขอบคุณภาพจาก…..เพจข่าวสามจังหวัดชายแดนใต้