มาแล้ว!!โควิดสายพันธุ์อินเดีย2ราย จากปากีสถานถึงไทย คุมเข้มในสถานกักกัน

41

ศบค. เผย กรมควบคุมโรค รายงานพบหญิงไทย 1 ราย และลูกชายวัย 4 ปี เดินทางจากปากีสถาน ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดีย ส่วนบุตรชายอีก 2 ราย ผลตรวจเป็นลบ ทุกรายอยู่ในสถานกักกัน ด้านการลักลอบเข้าประเทศตามแนวชายแดน พบเข้ามาแล้ว 104 ราย

วันที่ 10 พ.ค.2564 พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยว่า กรมควบคุมโรค รายงานพบหญิงไทย 1 ราย ตั้งครรภ์ 25 สัปดาห์ พร้อมบุตร 3 คน อายุ 4 ปี 6 ปี และ 8 ปี เดินทางจากปากีสถาน ถึงไทย เมื่อ 24 เม.ย. มีการพักเครื่องที่บรูไน เข้ากักตัว 26 เม.ย. ได้ทำการตรวจพบเชื้อ 9 พ.ค. ผลตรวจพบยืนยันเป็นสายพันธุ์อินเดีย B.1.617.1 เป็นการพบเชื้อในสถานที่กักตัว เนื่องจากเดินทางเข้ามาตามระบบ โดยกำลังเตรียมประเมิน และประกาศยกเลิกการอนุญาตเดินทางเข้าประเทศจากต้นทางที่พบการระบาดในเชื้อสายพันธุ์อินเดีย

สำหรับผู้ป่วยที่เดินทางมาจากต่างประเทศอินเดีย 1 รายวันนี้ (ชาวอินเดีย) มาตั้งแต่ 17 เม.ย. , พบเชื้อ 21 เม.ย. ซึ่งเป็นยอดตกค้างรายงาน มีการตรวจสายพันธุ์ของเชื้อ ส่วนการเดินทางจากอินเดียในขณะนี้ เป็นคนไทย ที่ขอเดินทางกลับบ้าน 74 คน มาถึง 8 พ.ค. และเข้ากักตัวอยู่ในขณะนี้

ซึ่งไฟลต์จากอินเดีย เดือนนี้มี 4 ไฟลต์ และเป็นคนไทยทั้งหมด ทุกรายมีการตรวจคัดกรองโควิด19 และเข้ากักตัวทุกคนมีการตรวจหาเชื้อกลายพันธุ์ทุกราย สำหรับการพบเชื้อสายพันธุ์อินเดียในประเทศอื่น ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณามาตรการการเดินทางจากประเทศเฝ้าระวัง

ด้านการลักลอบเข้าประเทศตามแนวชายแดนยังมีอยู่ ยอดวานนี้ พบลักลอบเข้ามา 104 ราย สั่งเข้มงวดเพิ่มขึ้น ขอความร่วมมือคนไทย ที่ต้องการกลับบ้านเดินทางกลับให้ถูกต้อง รัฐจะดูแลให้ ฝากประชาชนในพื้นที่หากพบการลักลอบ ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทันที