ม็อบ”ทะลุฟ้า”ทวงคืนหมู่บ้าน ประนาม จนท.​ ต้องการคุมโรค หรือคุมม็อบ

68

ม็อบ “หมู่บ้านทะลุฟ้า” พร้อมด้วยกลุ่มเครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย ทยอยรวมตัว ทวงคืนหมู่บ้าน พร้อมประนามการกระทำจนท.​ ต้องการควบคุมโรค หรือควบคุมม็อบ

วันที่ 28 มี.ค.64 เวลา 15.30 น.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า 8 กลุ่มเครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย นำโดยนายนันทพงศ์ ปานมาศ และ นายกฤษณ ไก่แก้ว พร้อมด้วยมวลชนกลุ่มหมู่บ้านทะลุฟ้า และภาคีเครือข่ายเซฟบางกลอย จำนวนหนึ่ง เดินทางมาทำกิจกรรมที่ใช้ชื่อว่า ‘ทวงคืนหมู่บ้านทะลุฟ้า’ และ ประนามการกระทำของเจ้าหน้าที่ โดยได้เริ่มทำกิจกรรมปราศรัยที่บริเวณถนนพระรามที่ 5 กรณีการเข้าจับกุมตัวผู้ชุมนุมหมู่บ้านทะลุฟ้าเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

โดยระบุว่า วันนี้ต้องการกลับมาทวงคืนความยุติธรรมให้เพื่อนๆ 70 คน ที่ ถูกคุมตัวอยู่ ที่ ตชด.ภาค 1 ซึ่งกลุ่มฯปักหลักชุมนุมนานนับ 10 วัน โดยสงบไม่มีอาวุธหรือการใช้ความรุนแรง พร้อมตั้งคำถามว่า การเข้าสลายการชุมนุมของเจ้าหน้าที่ช่วงเช้าที่ผ่านมา มีคำสั่งศาลตามวิธีปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ หรือไม่ และการที่เจ้าหน้าที่อ้าง ว่าเป็นไปตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อการควบคุมโรคนั้น เป็นการบังคับใช้โดยเป็นไปเพื่อควบคุมโรค หรือ ควบคุมม็อบ พร้อมทั้งยืนยันว่า จะปักหลักชุมนุมเพื่อย้ำ 4ข้อเรียกร้องของกลุ่ม ในการเคลื่อนไหว คือ เรียกร้องให้ปล่อยตัวแกนนำและมวลชนของกลุ่ม/ยกเลิก ม.112 /เขียนรัฐธรรมนูญใหม่ และ พลเอกประยุทธ์ต้องลาออกไป

ซึ่งทางกลุ่มหมู่บ้านทะลุฟ้า ได้ใช้พื้นที่จัดกิจกรรม โดยมีการปูผ้าใบ เพท่อใช้เป็นสถานที่ในการมำกิจกรรมเสวนา ในประเด็นที่ร่วมกันประนามการสลายและจับกุมที่ไม่ชอบธรรม /เรียกร้องปล่อยตัวทุกคนอย่างไม่มีเงื่อนไข และสิทธิเสรีภาพในการชุมนุมของประชาชน ซึ่งมีแนวร่วมสลับกันปราศรับ รวมถึง นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการไอลอว์ ซึ่งนายยิ่งชีพ เน้นย้ำว่า จะมาทวงคืนหมู่บ้านทะลุฟ้า และให้ปล่อยตัวผู้ที่ถูกจับกุม หากไม่ดำเนินการก็จะไม่ไปไหน ขณะที่ตำรวจควบคุมฝูงชนจำนวนหนึ่งที่ยังรักษาพื้นที่อยู่ ยังตรึงกำลังอยู่แนวหลังเวทีปราศรัย โดยมีแผงเหล็กกั้นระหว่างตำรวจกับจุดเสวนา