พท. ยื่น กมธ.ทหาร สอบ ปม กองทัพเรือ ส่งข้าว700กระสอบ ให้เมียนมา

48

เลขาธิการ พรรค พท.ยื่น กมธ.ทหาร สภาผู้แทนราษฎร ตรวจสอบข้อเท็จจริง กองทัพเรือ ส่งข้าวสาร 700 กระสอบให้กองทัพเมียนมา หวั่นกระทบต่อภาพลักษณ์ของไทยในสายตาชาวโลก

วันที่ 4 มี.ค.64 เวลา 10.00 น. ที่รัฐสภา นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร ยื่นหนังสือต่อ พล.อ.สมชาย วิษณุวงศ์ ส.ส.กาญจนบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธาน กมธ.ทหาร เพื่อเสนอเรื่องเข้าสู่เข้าที่ประชุม กมธ. ขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีมีข่าวกองทัพเรือ สนับสนุนข้าว 700 กระสอบให้กับกองทัพเมียนมา เนื่องจากเห็นว่าการกระทำของ คณะผู้ก่อการรัฐประหารในเมียนมาเป็นการกระทำที่ทั่วโลกต่างจับตามองและมีมาตรการตอบโต้ในหลายรูปแบบ

ดังนั้นประเทศไทยในฐานะที่เป็นประเทศประชาธิปไตยมีชายแดนติดต่อกับเมียนมา ควรตระหนักต่อความรุนแรงที่เกิดขึ้นต่อประชาชนชาวเมียนมา ไม่ควรกระทำการใดๆ ที่เป็นการส่งเสริมสนับสนุนให้ใช้กำลังรุนแรงต่อประชาชน

แต่ในข้อเท็จจริงที่ปรากฏเป็นข่าว และมีภาพว่าหน่วยงานด้านความมั่นคง บริเวณชายแดนไทยเมียนมาใน ตำบลแม่สามแลบ อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้จัดส่งมอบข้าว700 กระสอบให้กับกองทัพเมียนมา ที่มาจาก อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ซึ่งหากเป็นเรื่องจริงย่อมถือว่าไม่ถูกต้องตามหลักมนุษยชน และอาจส่งผลกระทบต่อประเทศในภาพรวม จึงเห็นว่า กมธ. ควรที่จะเข้ามาตรวจสอบในเรื่องนี้