DSI ทลายโกดังนคสวรรค์ ยึด สินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ มูลค่ารวมกว่า 100 ล้านบาท

228

DSI สนธิกำลัง จนท.ตร.สภ.หนองปลิง และ สภ.นครสวรรค์ นำกำลังบุกค้นโกดังเก็บสินค้าละเมิดเครื่องหมายการค้า จำหน่ายผ่านทางเฟซบุ๊ก มูลค่าความเสียหายกว่า 100 ล้านบาท

วันที่ 16 ก.พ.64 เวลา 16.30 น. พันตำรวจโท กรวัชร์ ปานประภากร อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) และ พันตำรวจเอก อัครพล บุณโยปัษฎัมภ์ รองอธิบดี DSI สั่งการให้ พันตำรวจโท พเยาว์ ทองเสน ผู้อำนวยการกองคดีทรัพย์สินทางปัญญา และจนท.กองคดีทรัพย์สินทางปัญญา สนธิกำลังร่วมกับจนท.ตร. สภ.หนองปลิง และ สภ.นครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ ร่วมกันตรวจค้นสถานที่เป้าหมาย 2 จุด ได้แก่ โกดังให้เช่าเก็บสินค้าละเมิดเครื่องหมายการค้าของบุคคลอื่น เลขที่ 9/110 ต.นครสวรรค์ออก อ.เมือง จ.นครสวรรค์ และโกดังไม่ทราบเลขที่ ถ.โกษีย์ ต.ปากน้ำโพ อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ซึ่เก็บและจำหน่ายสินค้า ผ่านทางเฟซบุ๊กให้บุคคลทั่วไป

ผลการตรวจค้นพบสินค้า กระเป๋าถือ กระเป๋าสตางค์ แว่นตา นาฬิกา ผ้าพันคอ ซึ่งปลอมเครื่องหมายการค้า ยี่ห้อ Fendi, Gucci, Chanel, Louis Vuitton, Rolex, YSL, Christian Dior, Coach, MCM, CELINE และ Gentle Monster จำนวนมาก ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจนับของกลาง จำนวนกว่า 2 หมื่นชิ้น รวมมูลค่าความเสียหาย กว่า 100 ล้านบาท

โดย กองคดีทรัพย์สินทางปัญญา ได้เฝ้าสืบสวนและติดตาม การลักลอบจำหน่ายสินค้าในลักษณะเป็นผู้ค้าส่งรายใหญ่ โดยนำสินค้าดังกลาาว มาจากต่างประเทศผ่านด่านชายแดนทางบก และนำมาเก็บไว้ในโกดังเป้าหมาย เพื่อจำหน่ายให้ผู้ค้าปลีก ย่านสำเพ็ง และลูกค้ารายย่อยผ่านทางเฟซบุ๊ก เป็นการเสนอจำหน่ายสินค้าปลอมคุณภาพเกรด AAA และไม่ได้คุณภาพ เพื่อหลอกลวงขายให้กับผู้สนใจ ซึ่งเป็นการกระทำผิดกฎหมาย ทำลายเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ

อธิบดี DSI ได้สั่งการให้จัดเป็น การสอบสวนเป็นคดีพิเศษ วางแผนตรวจค้นจับกุม หลังจากประเทศไทย ถูกสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐอเมริกา หรือ United States Trade Representative (USTR) จัดอันดับประเมินสถานการณ์คุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาในประเทศคู่ค้าที่สำคัญของสหรัฐฯ โดยจัดประเทศไทยในบัญชีประเทศที่ต้องจับตามอง กองคดีทรัพย์สินทางปัญญาจึงมีนโยบายปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาอย่างจริงจัง และต่อเนื่อง โดยเฉพาะเขตพื้นที่สีแดง และเขตพื้นที่ที่มี การละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาอย่างเข้มงวด ต่อไป