ถล่ม4วัน4คืน!! ฝ่ายค้านจัด38ขุนพล อภิปรายไม่ไว้วางใจ 16-19ก.พ.64

50

ถกกรอบเวลา อภิปรายไม่ไว้วางใจลงตัว “ฝ่ายค้าน” ได้ 42 ชม.จัด 38 ขุนพลชำแหละรมต.รายบุคคล ที่เหลือรัฐบาลบริหารจัดการ เปิดเวทีถล่ม 4 วัน ช่วง 16-19 ก.พ. ลงมติ20 ก.พ.

วันที่ 5ก.พ.64 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการหารือกรอบเวลาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล กรณีที่หากไม่สามารถตกลงกันไม่ได้ ว่า อย่าไปตั้งสมมติฐาน หรือไปคิดว่า จะไม่สามารถตกลงกันได้ ขอให้มีการหารือกันในช่วงบ่ายวันที่ 5ก.พ.ก่อน ซึ่งนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่1นัดหารือฝ่ายค้าน รัฐบาลและคณะรัฐมนตรี (ครม.)แล้ว

เมื่อถามว่าโอกาสที่จะขยายเวลาการอภิปรายไปถึงวันอาทิตย์ที่ 21 ก.พ.หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า เรื่องวันเวลา ไม่ควรจะมีปัญหา ตกลงกันแล้ว วันเสาร์หรือวันอาทิตย์ ก็ไม่มีปัญหา เมื่อถามว่าหากไม่ได้ข้อสรุปจะเป็นผู้ชี้ขาดหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ทำไมถึงคิดว่าจะตกลงกันไม่ได้ ครั้งที่แล้วก็ตกลงกันได้

ต่อมา นายสุชาติ แถลงหลังประชุมว่า ได้ข้อสรุปการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี 10คน ใช้เวลา 4วัน เริ่มประชุมวันที่ 16ก.พ.เวลา 09.00น.และอภิปรายจบวันที่ 19ก.พ.ก่อนเที่ยงคืน ลงมติวันที่ 20ก.พ.โดยพรรคร่วมฝ่ายค้านจะใช้เวลา 42ชั่วโมง การอภิปรายจะเรียงลำดับตามรายชื่อที่ยื่นญัตติ ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลจะใช้เวลาชี้แจงข้อกล่าวหาตามเวลาที่เหมาะสม อย่างไรก็ตามเรื่องการแสดงเอกสารในห้องประชุม อาจไม่ได้มีการส่งตรวจก่อน แต่ขอความร่วมมือ ส.ส. ได้ยื่นเอกสารให้ดูก่อนอภิปราย เนื่องจากเลขาธิการสภาฯเกรงว่าจะมีอะไรที่หมิ่นเหม่และผิดข้อบังคับการประชุม เชื่อว่าทุกคนมีวิจารณญาณ หากเกิดอะไรที่สุ่มเสี่ยง ประธานในที่ประชุมจะควบคุมสถานการณ์ได้

ด้าน นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ฝ่ายค้านมีเวลา 42 ชั่วโมง เราจะพยายามให้จบภายใน 4 วัน และลงมติโหวต 1 วัน ซึ่งจะบริหารเวลาให้เหมาะสม ส่วนฝ่ายรัฐบาลจะใช้เวลาเท่าไรไม่จำกัด แต่ก็ควรจบใน 4 วัน หากมีเหตุให้ไม่จบภายใน 4วัน ก็จะเพิ่มเวลาเท่าที่จำเป็น ในช่วงเวลาอภิปรายรัฐมนตรีที่เป็นเป้าหมายหลัก อาจจะโยงถึงเป้าหมายรองได้ เชื่อว่าการอภิปรายจะเป็นไปอย่างราบรื่น โดยจะเน้นถึง“ตัวหลัก”คือนายกรัฐมนตรีเป็นสำคัญและเกือบทุกวัน

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ฝ่ายค้านต้องใช้เวลา10-12ชั่วโมงต่อวัน ส่วนเวลาประท้วงใครพูดอภิปรายก็หักเวลาฝ่ายนั้น ทั้งนี้ การจัดกลุ่มอภิปรายรัฐมนตรีหลัก แต่โยงไปรัฐมนตรีรองคนอื่น ขอให้บอกและเรียงลำดับผู้อภิปรายเพื่อจัดรัฐมนตรีหลักและรองชี้แจง โดยเบื้องต้นฝ่ายค้านมีผู้ขอยื่นอภิปราย 38คน ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย 15คน พรรคก้าวไกล 13คน พรรคเสรีรวมไทย 5คน พรรคประชาชาติ 1คน พรรคเพื่อชาติ 1คน พรรคพลังปวงชนไทย 1คน นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ ส.ส. พรรคเศรษฐกิจใหม่ และ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ สส.พรรคไทยศิวิไล