“จตุพร”ดักคอ!! ฝ่ายค้าน เปิดศึกซักฟอก รัฐบาล ห้าม “เล่นละคร-ล้มมวย”

87
ประธานนปช. จี้ ฝ่ายค้าน เคารพต่อข้อมูล อย่าปล่อยให้ข้อสอบรั่ว เล่นละครการเมือง ที่สำคัญ ต้อง “ห้ามล้มมวย” ปลุกประชาชนที่กำลัง อยู่ท่ามกลางความยากลำบาก ให้เกิดแรงกระเพื่อม ลุกขึ้นมาใช้สิทธิ์ต่อต้านและขับไล่รัฐบาล
24 ม.ค.64 นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) กล่าวในรายการพีซทอล์ค ถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของพรรคฝ่ายค้านที่จะยื่นอภิปราย 11 รัฐมนตรี จะเกิดปรากฏการณ์เปลี่ยนแปลงทางการเมืองหรือไม่ว่า ส่วนตัวมองว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นการพูดความจริงกับประชาชน ทั้งฝ่ายค้านที่มีหน้าที่ตั้งข้อกล่าวหา และฝ่ายรัฐบาลมีหน้าที่ชี้แจง หากพูดถึงเสียงในสภาอย่างไรฝ่ายค้านก็แพ้วันยังค่ำ ดังนั้นการอภิปรายขึ้นอยู่กับเนื้อหาสาระ แต่ที่ผ่านมานั้นต้องยอมรับความเป็นจริงว่าไม่สามารถล้มรัฐบาล ตามรัฐธรรมนูญนี้ได้ ในสภาคำว่าล้มมวยนั้นคนที่อยู่ในแวดวงนักการเมืองย่อมรู้ บางกรณีอธิบายแบบ ค.คนขึงขัง แต่ฝ่ายรัฐบาลเตรียมทุกอย่างมาตอบได้ทุกข้อนั้น ในทางการเมืองคือ ข้อสอบรั่วเล่นละครกัน
นายจตุพร กล่าวว่า การอภิปรายคราวนี้ไม่ควรมีลักษณะเหมือนครั้งที่ผ่านมา เมื่อได้ข้อมูลมาต้องซื่อสัตย์กับข้อมูลนั้นๆ โดยไม่มีลักษณะการล้มมวย การอภิปรายเท่ากับ เป็นการปลุกประชาชนที่อยู่ท่ามกลางความยากลำบาก หากสามารถอภิปรายชี้ให้เห็นว่าในขณะที่ประชาชนคนไทยมีความยากลำบาก รัฐบาลยังทุจริตคอร์รัปชั่น ยังลุแก่อำนาจ ก็ทำให้เกิดเเรงกระเพื่อมในหมู่ประชาชน
 
“การอภิปรายไม่ไว้วางใจคือการปลุกประชาชนให้ลุกชึ้นมาจัดการรัฐบาล เพราะเสียงของฝ่ายค้านในสภาอย่างไรก็ไม่พอ แต่ฝ่ายค้านต้องอภิปรายจนกระทั่งประชาชนไม่สามารถรับรัฐบาลได้ แต่หากล้มมวยกันอีกรอบเชื่อว่าจะถูกไล่ลงจากเวทีทั้งคู่ หากรัฐบาลยังอยู่แบบนี้ ไม่ยอมเปลี่ยนแปลง เชื่อว่า อีกไม่กี่วันข้างหน้าประชาชนทุกฝ่ายจะออกมาเปลี่ยนแปลง หากฝากความหวังไว้กับระบบรัฐสภาไม่ได้ ท้ายที่สุดก็ต้องถึงมือประชาชนอีกครั้ง และเชื่อว่าประชาชนจะเต็มถนนกันอีกครั้งเพื่อส่งเสียงขับไล่รัฐบาล”