หนุน”ชวน”นั่งเก้าอี้ ปธ.คณะกก.สมานฉันท์ “คำนูณ” ชี้เหมาะสมที่สุด

98

“คำนูณ” เสนอ “ชวน” รับหน้าที่ ประธาน “คณะกก.สมานฉันท์” ชี้ มีคุณสมบัติครบถ้วน และ มีกลไกอยู่ในมือครบถ้วน บนเก้าอี้ “ประธานรัฐสภา” ถือว่าเป็นความโชคดีของบ้านเมืองอย่างที่สุด

วันที่ 3 พ.ย.ที่ รัฐสภา นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา กล่าวสนับสนุนนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ให้ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการปรองดองสมานฉันท์ เพื่อหาทางออกสถานการณ์การเมืองและการชุมนุม เนื่องจากมีประสบการณ์ เป็นอดีตนายกรัฐมนตรี 2 สมัย และอดีตประธานรัฐสภา 2 สมัย มีความเข้าใจทางการเมือง เป็น ส.ส.หลายสมัย ที่สำคัญยังเป็นผู้มีบารมี ที่ทุกคนเคารพนับถือ รวมทั้งตำแหน่งประธานรัฐสภา ซึ่งถือว่ามีกลไกอยู่ในมือ เพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย นายชวนจึงเป็นบุคคลที่เหมาะสมที่สุด

“บ้านเมืองเราโชคดี มีจังหวะดี ที่ได้ท่านมาเป็นประธานรัฐสภาในขณะนี้ เข้าใจว่าเป็นภารกิจที่ยากลำบาก แต่เชื่อว่าถ้าไม่ใช่นายชวน คนอื่นก็ยากที่จะปฏิบัติภารกิจนี้ได้” นายคำนูณ กล่าว และว่า ส่วนในแง่การยอมรับจากทุกฝ่าย หากดูแง่ตัวบุคคล ขณะนี้คงไม่มีใครได้รับการยอมรับไปมากกว่ากัน หลายคนถูกกล่าวหาว่าเป็นคู่กรณีโดยตรง ทุกคนล้วนแต่มีข้อตำหนิ นายชวนก็เช่นกัน แต่นาทีนี้บ้านเมืองต้องการความกล้าหาญ แม้นายชวนเคยถูกกล่าวหาว่าเป็นคอมมิวนิตส์เมื่อเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 หรือ สังกัดอยูาพรรคประชาธิปัตย์ แต่ก็มองว่าเหมาะสมที่สุด มั่นใจว่าถ้ารับหน้าที่ จะสามารถตัดผลประโยชน์ของพรรคและอื่นๆ ได้ เป็นคนที่ยังคงความน่าเชื่อถือ เหมาะสมที่สุดเท่าที่มีอยู่

ส่วนรูปแบบของคณะกรรมการปรองดองสมานฉันท์ นายคำนูณ กล่าวว่า รูปแบบน่าจะเป็นไปตามที่นายชวนกล่าวไว้ โดยรวมรูปแบบที่ 1 คือคณะกรรมการจากฝ่ายต่างๆ 7 ฝ่าย และรูปแบบที่ 2 คือคณะกรรมการคนกลาง มาผสมผสานกัน