“ชวน” เชื่อ สภาฯ แก้ปัญหาได้ พปชร.ส่ง “ปารีณา-สิระ”ร่วมอภิปรายแก้วิกฤต

163

ประธานรัฐสภา สั่งยกเลิก การส่งกองกำลังเข้ามาในอาคารรัฐสภา ในการประชุมหาทางออกประเทศ แต่ให้ยกระดับ มาตรการรักษาความปลอดภัย ขณะ พปชร.จัด ติวเข้ม สส. ส่ง “ปารีนา-สิระ” อภิปราย ชูประเด็นขัดขวางขบวนเสด็จ

วันที่ 25 ต.ค.63 นพ.สุกิจ อัตโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีข้อกังวลต่างๆ ในการรักษาความปลอดภัยของรัฐสภา ในการประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญวันที่ 26-27 ต.ค. ที่คาดว่าจะมีการชุมนุมของประชาชนจากหลายฝ่ายนั้นว่า เป็นความจริงที่เดิมทีจะให้มีกองกำลังเข้ามาคุมเข้มรักษาความสงบเรียบร้อยในรัฐสภา แต่นาย ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้สั่งการให้ยกเลิกแผนปฏิบัติการนั้น เพียงแต่ขอให้มีการยกระดับการรักษาความปลอดภัย ซึ่งปัจจุบันทำเป็นปกติอยู่แล้วให้มากขึ้นกว่าเดิมในระดับหนึ่งเท่านั้น เพราะเชื่อมั่นในระบบรัฐสภาที่คิดว่าจะช่วยคลี่คลายปัญหาของบ้านเมืองได้ดีกว่าระบบอื่น

โดย นายชวนหวังว่าผู้ชุมนุมคงจะเข้าใจว่าการประชุมสมัยวิสามัญครั้งนี้เป็นความตั้งใจของฝ่ายรัฐสภา ซึ่งเป็นตัวแทนของประชนชนจากทั่วประเทศ และรัฐบาลที่จะต้องช่วยกันหาทางออกให้กับบ้านเมือง และนายชวน ยังบอกอีกว่าทางฝ่ายผู้ชุมนุมก็ได้แสดงให้เห็นแล้วว่าต้องการชุมนุมโดยสงบ ก็คงอยากให้การประชุมรัฐสภาผ่านไปได้ด้วยดีเช่นกัน

ด้านพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้ติวเข้ม ส.ส.ของพรรค 5 คน ได้แก่นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และประธานวิปรัฐบาล นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี และ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. เตรียมพร้อมในการอภิปราย โดย นายสิระ และ น.ส.ปารีณา จะมีร่วมอภิปรายในวันที่ 26 ต.ค.นี้ ซึ่งคาดว่าจะได้รับการจัดสรรเวลาค่อนข้างมาก และกำหนดเนื้อหาส่วนใหญ่ของการอภิปราย จะเน้นไปถึงเหตุการณ์ขัดขวางขบวนเสด็จ เมื่อวันที่14 ต.ค.ที่ผ่านมา