กกต.เคาะ! เลือกตั้ง นายกฯอบจ.แล้ว หย่อนบัตร 20 ธ.ค. ใช้งบ 3.2 พันล้าน

205

กกต.เคาะเลือกตั้งชิงเก้าอี้นายก อบจ.-ส.อบจ. กำหนด หย่อนบัตร 20 ธ.ค. รับสมัคร 2-6 พ.ย. ด้าน”วิษณุ” แจงต้องใช้งบ 3.2 พันล้าน

วันที่ 13 ต.ค.63 นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ก่อนเข้าวาระการประชุม นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงให้ครม.ทราบถึงจัดการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ตามที่ ครม.มีมติรับทราบให้จัดการเลือกตั้ง 76 จังหวัด ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รายงานขั้นตอนไปแล้ว พร้อมประเมินค่าใช้จ่ายประมาณ 3,236 ล้านบาท

โดยจากนี้ กกต.จะกำหนดวันเลือกตั้งภายในเดือนธันวาคมนี้ สำหรับประเด็นเรื่องการตรวจสอบนายก อบจ. และผู้บริหารท้องถิ่น 16 แห่ง ที่ถูกร้องเรียนตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นั้น ได้ดำเนินการยุติเรียบร้อยแล้ว ไม่มีตกค้างให้ตรวจสอบ โดยลงโทษไป 5 แห่ง สอบสวนยุติแล้ว 10 แห่ง และเสียชีวิต 1 แห่ง ทั้งนี้ เมื่อประกาศวันเลือกตั้งแล้ว นายก อบจ.จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที สำหรับผู้ที่ไม่ไปใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งจะเสียสิทธิใน 2 เรื่อง คือ ลงรับสมัคร ส.ส. และ ส.ว.ไม่ได้ภายใน 2 ปี และเป็นรัฐมนตรี และข้าราชการการเมืองไม่ได้ภายใน 2 ปีเช่นกัน

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่เอกสารข่าวภายหลังการประชุม กกต.ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบในหลักการตามร่างแผนการจัดการเลือกตั้ง อบจ. โดยวันที่ 26 ตุลาคม กกต.จะออกประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิก อบจ. และนายก อบจ. เปิดรับสมัครเลือกตั้งระหว่างวันที่ 2-6 พฤศจิกายน และวันเลือกตั้งในวันที่ 20 ธันวาคม